Tối 2/5, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã công bố kết luận điều tra sơ bộ sự cố máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng đang xây dựng tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) ngày 29/4, báo VnExpress đưa tin.
Theo kết quả điều tra, tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe. Đối với máy bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai như sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn.
Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá. Các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ.
Vietnam Airlines đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá các bộ phận khác của máy bay. Sự cố không gây thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.
Đường băng số 2 đang trong quá trình xây dựng. Ảnh: VnExpress |
Kết luận sơ bộ của Tổ điều tra cho thấy, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận đường cất hạ cánh, tổ lái quan sát thấy đường băng số 1 nhưng lại xác định đó là đường lăn và tưởng đường băng số 2 đang xây dựng là đường băng khai thác.
Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt, không chú ý hệ thống đèn dẫn đường.
Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp. Các phi công đã nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường băng, theo báo Dân trí.
Khu vực đường băng chưa được trải nhựa đường. Ảnh: PLO
Đối với Vietnam Airlines, Cục HKVN yêu cầu người lái tăng cường công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo có đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay, nghiên cứu kỹ sơ đồ của sân bay hạ cánh. Trong quá trình bay, khi điều kiện cho phép, phải liên lạc sớm với Đài KSKL của sân bay đến để lấy thông tin khí tượng, phương thức và đường hạ cánh để có đầy đủ thời gian chuẩn bị.
Người lái phải tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra chéo các thông tin quan trọng, như các huấn lệnh quan trọng, thông tin về đường băng, đường lăn được sử dụng trong quá trình bay. Nghiêm túc thực hiện đầy đủ công tác hội ý tổ lái (briefing) về phương thức cất hạ cánh và các phương thức đặc biệt khác.
Tăng cường tổ chức huấn luyện nhằm nâng cao năng lực nhận thức, đánh giá tình huống cho người lái. Yêu cầu người lái tăng cường công tác báo cáo tự nguyện các trường hợp, hiện tượng bất thường có khả năng gây nhầm lẫn cho người lái và có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.
Đặc biệt, Cục HKVN tiếp tục đình chỉ tổ lái liên quan đến sự cố để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.
Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố máy bay hạ nhầm đường băng. Cụ thể, dù đường CHC số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay nhưng các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái.
“Các hoạt động quan sát từ Đài kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo. Đài không kịp thời hỗ trợ cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất”,báo Zing.vn trích báo cáo của Tổ điều tra.
Đối với sân bay Cam Ranh, Cục Hàng không yêu cầu tăng cường giám sát chặt chẽ công tác đảm bảo an ninh, an toàn đối với chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công đường CHC số 2.
Sân bay phải áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường CHC số 2 cho các hãng hàng không khai thác đến Cam Ranh.
Đối với Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh, Cục Hàng không tăng cường công tác giám sát hoạt động của tàu bay trong giai đoạn tiếp cận, hạ cánh cho đến khi tàu bay thoát ly khỏi đường CHC. Đài phải cảnh báo kịp thời ngăn ngừa các sự cố tương tự có thể xảy ra.
Cục HKVN yêu cầu Tổ điều tra sự cố, tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra sự cố tai nạn tàu bay BEA - Pháp (quốc gia sản xuất tàu bay) để sớm có kết luận chính thức, làm cơ sở để thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
Tổng hợp