Trong quý IV/2016, Phú Mỹ Hưng bất ngờ tung ra thị trường dòng sản phẩm mới nằm ngoài đô thị hiện hữu là Saigon South Residences. Đây là dự án đầu tiên của doanh nghiệp không thuộc địa phận khu đô thị cũ đã tồn tại hơn 2 thập niên qua. Sản phẩm ở khu mới có mức giá "mềm" nhất từ trước đến nay của doanh nghiệp, từ 2 tỷ đồng một căn.
Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng - Trương Quốc Hưng chia sẻ, quỹ đất trong khu đô thị cũ không còn nhiều, doanh nghiệp mong muốn vươn ra địa bàn mới bằng những sản phẩm cùng tiêu chuẩn, giá dễ mua hơn. "Mục tiêu của chúng tôi là tiếp cận đông đảo khách hàng, đặc biệt là những gia đình trẻ", ông Hưng nói.
Dòng sản phẩm có giá cạnh tranh của đại gia địa ốc này đã tạo cơn sốt nhỏ ở khu Nam Sài Gòn với thanh khoản đột biến. Đây cũng là lời cảnh báo với phần còn lại của thị trường về nguy cơ bị chia sẻ thị phần căn hộ 2 tỷ đồng tại khu Nam Sài Gòn.
Một đại gia khác cũng đang bứt phá theo chiến lược vết dầu loang tại địa bàn khu Đông TP HCM là Keppel Land. Sau một thời gian phát triển 2 giai đoạn căn hộ cao cấp Estela trên trục Xa lộ Hà Nội, nhà phát triển bất động sản đến từ Singapore đã dịch chuyển sang khu vực dọc bờ sông Giồng Ông Tố và Mương Kinh, cách dự án cũ khoảng một km, để phát triển khu đô thị Palm City.
Các doanh nghiệp bất động sản đang nỗ lực chiếm thị phần mới thông qua việc mở rộng địa bàn, đa dạng phân khúc hàng hóa. |
Dự án mới được định vị là thành phố ven sông, quy mô hơn 30 ha được phát triển thành nhiều giai đoạn. Chủng loại hàng hóa đa dạng: nhà thấp tầng, căn hộ cao tầng, tháp văn phòng, trung tâm mua sắm cùng nhiều tiện ích. Căn hộ tại dự án mới này có giá từ 31 triệu đồng mỗi m2, "mềm" hơn so với dòng sản phẩm trước đó của Keppel Land là Estela (36-45 triệu đồng/m2).
Tiến Phát, thành viên thuộc Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình vài năm qua chỉ phát triển dự án tại quận 2 (Thảo Điền) và quận 4 (Bến Vân Đồn). Cuối năm 2016, doanh nghiệp cùng các đối tác Nhật là Sanei Kenchiku Sekkei, Pressance Corporation và Sanyo Homes Group đã dịch chuyển về địa bàn mới tại khu Nam TP HCM để đầu tư.
2 dự án vừa công bố quý IV/2016 gồm: Ascent Riverside phường Tân Thuận Đông và Ascent Lakeside phường Tân Thuận Tây, đều tọa lạc tại quận 7, TP HCM, quản lý theo tiêu chuẩn Nhật. Giá bán được Tiến Phát công bố lần lượt 27-36 triệu đồng/m2. Khung giá này dễ tiếp cận hơn 2 dự án tại quận 2 và quận 4 của doanh nghiệp (37-43 triệu đồng/m2). Ngoài giá cả mềm hơn, dự án mới còn đa dạng sản phẩm khi có thêm loại hình bất động sản officetel, căn hộ lai, có thêm chức năng văn phòng.
Câu chuyện mở rộng địa bàn đi xa nhất của đại gia bất động sản TP HCM phải kể đến việc Novaland tiến ra thị trường Đà Nẵng sau gần một thập niên phát triển dự án khắp các trục Đông, Nam, Tây Sài Gòn. Doanh nghiệp đã kết hợp với đối tác giành quyền phát triển dự án khu đô thị lấn biển Đa Phước - Đà Nẵng sau khi chủ đầu tư cũ Daewon thoái vốn. Dự án này có quy mô hơn 180 ha, hiện được tái khởi động với tên mới là Khu đô thị The Sunrise Bay.
Tổng giám đốc Công ty Novaland - Phan Thành Huy xác nhận, đây là dự án đầu tiên doanh nghiệp đặt chân ra thị trường bất động sản miền Trung, cũng là bước mở đầu cho chiến lược mở rộng phát triển bất động sản ra những tỉnh thành khác ngoài địa bàn TP HCM. Dự án The Sunrise Bay sẽ đa dạng nhiều phân khúc và loại sản phẩm để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau chứ không thiên về cao tầng hay phân khúc cao cấp như Sài Gòn.
Tổng giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư Nam Phát - Nguyễn Mạc Hoài Nam nhận định, việc các đại gia địa ốc đang đua nhau dịch chuyển địa bàn ra khu mới là hệ quả tất yếu khi khu cũ đã lấp đầy. Đây có thể xem là chiến lược sống còn của doanh nghiệp.
Ông Nam phân tích, sau một thời gian dài phát triển ở một khu vực hoặc vị trí nhất định, địa bàn cũ sẽ trở nên chật chội, bão hòa, thậm chí là quá tải. Do đó, tìm kiếm quỹ đất ở một địa điểm khác tuy di chuyển xa hơn nhưng có tiềm năng sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng được tối đa nguồn lực sẵn có.
Ngoài ra, theo ông Nam, việc dịch chuyển sang địa bàn mới còn có hàm ý định vị thêm sản phẩm mới hoặc vùng giá mới. Riêng đối với việc tìm tới phân khúc có giá cạnh tranh hơn cũng nằm trong chiến lược mở rộng thị phần đầy khôn ngoan của các doanh nghiệp có tầm nhìn xa.
Chuyên gia này nhận xét, trên thực tế bất động sản thuộc phân khúc giá cao đòi hỏi vị trí đắc địa và để tìm kiếm quỹ đất này là nhiệm vụ khó khăn, đầy thách thức. Do đó, mở rộng địa bàn ra vị trí xa hơn một chút nhưng sản phẩm thuộc phân khúc có giá cả cạnh tranh, dễ mua, đa dạng sản phẩm hơn sẽ giải quyết được 2 vấn đề lớn.
Thứ nhất là tăng độ phủ thương hiệu từ việc tăng sức ảnh hưởng trên phạm vi rộng hơn và nhờ đó, kéo theo tăng thị phần. Thứ hai là cân bằng rổ hàng hóa, đa dạng để thích nghi, tránh những mối nguy hại lệch pha cung cầu do chỉ tập trung vào một phân khúc nhất định.