Sau hàng loạt thông tin không lấy gì làm vui vẻ về vụ án “con ruồi” của tập đoàn Tân Hiệp Phát, thì mới đây một thông tin cuối năm cũng khiến nền công nghiệp hàng tiêu dùng Việt Nam thêm ảm đạm. Một đại gia nước giải khát hàng đầu thế giới đang tính toán để mua lại Tân Hiệp Phát.
Trước đó, Coca-Cola đã từng định giá Tân Hiệp Phát lên tới 2,1 tỷ USD, hãng này cũng đặt vấn đề muốn thâu tóm thương hiệu và dây chuyền sản xuất của Tân Hiệp Phát.
Thị phần nước giải khát Việt Nam năm 2012
Sức hấp dẫn của tập đoàn này đối với đại gia nước giải khát hàng đầu thế giới đến từ thị phần rộng lớn của Tân Hiệp Phát trên thị trường Việt Nam. Từ những năm 2012, Tân Hiệp Phát đã vươn lên và nắm giữ đến 22,65% thị phần nước giải khát Việt Nam, doanh nghiệp này là doanh nghiệp Việt duy nhất có đủ sức cạnh tranh với đại gia quốc tế Pepsi trên thị trường trong nước.
Tiếp tục từ năm 2012 đến năm 2015, Tân Hiệp Phát còn đầu tư hàng trăm triệu USD vào mua sắm, xây dựng dây chuyền sản xuất hàng đầu thế giới và mở rộng quy mô sản xuất trong cả nước. Bà Trần Uyên Phương – Phó tổng giám đốc THP còn cho biết, doanh nghiệp này đã chuẩn bị để đón đầu TPP và vươn ra toàn cầu.
Tuy nhiên, đó là dự định trước đó, từ sau sự cố “con ruồi 500 triệu” THP đang dần bị tẩy chay trong cộng đồng người Việt, thương hiệu này bị thiệt hại khá nhiều. Sau đó, THP tiếp tục nhận được lời ngỏ ý muốn mua lại từ đại gia nước giải khát nước ngoài, mức giá đưa ra là 500 triệu USD. Mức giá này đã sụt giảm khá mạnh trước khi sự cố xảy ra, trước đó mức giá mua lại là 1,8 tỷ đồng nhưng THP không đồng ý.
Nếu sự thật, thương vụ mua bán giữa THP và đại gia nước ngoài diễn ra thì doanh nghiệp Việt gần như trở về “trắng tay” trên bản đồ thị trường nước giải khát trong nước.
Lê Khánh