Đảm bảo đường sắt cao tốc Bắc - Nam không ảnh hưởng lớn tới nợ công

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Thời điểm này hết sức phù hợp để đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và phải phân kỳ đầu tư hợp lý, đảm bảo đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không ảnh hưởng lớn tới nợ công. Đó là chia sẻ bên hành lang Kỳ họp thứ 8, ngày 13/11 của một số đại biểu Quốc hội.
Ảnh đồ họa
Ảnh đồ họa

Nhấn mạnh “làm sớm sẽ tốt hơn nhưng do điều kiện chưa cho phép”, đại biểu Quản Minh Cường (Đồng Nai) cho rằng, thời điểm này rất phù hợp cả về quy mô nền kinh tế cũng như trình độ quản lý và các điều kiện khác. Hơn nữa, qua nghiên cứu báo cáo hồ sơ của Chính phủ trình cũng như nhiều tài liệu khác, đại biểu nhận thấy, để phát triển nền kinh tế thì cơ sở hạ tầng là đặc biệt quan trọng. Và trong rất nhiều hạ tầng như giao thông, cấp thoát nước, thông tin, y tế, giáo dục thì “giao thông quan trọng nhất”.

“Đó là mạch máu của cơ thể và đường sắt tốc độ cao là động mạch chính”, đại biểu Quản Minh Cường nhấn mạnh và phân tích từ thực tiễn 22 quốc gia có đường sắt cao tốc. Theo đó, tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, sau khi hoàn thành xong đường sắt tốc độ cao không chỉ giải bài toán về giao thông, vận chuyển hành khách, hàng hóa tốt hơn mà còn tạo nên sự phân bố lại dân cư, nguồn lực phát triển. Đặc biệt, sau 10 năm khi hoàn thành thì GDP của các vùng xung quanh nơi có đường sắt tốc độ cao đi qua đều “tăng gấp đôi đến gấp 5 lần”.

Phân tích cụ thể về giải bài toán áp lực dân cư từ đường sắt cao tốc, đại biểu Quảng Minh Cường nêu rõ, dự án nếu hoàn thành thì người dân có thể đi làm cách xa nơi ở hàng trăm ki-lô-mét, không tạo áp lực về địa bàn cư trú, y tế, giáo dục, văn hóa xã hội ở một địa phương. Đường sắt cao tốc sẽ tạo sự phát triển đồng đều về kinh tế, văn hóa, xã hội giữa các vùng.

“Nếu như hoàn thành đường sắt tốc độ cao thì đối với miền Trung và Tây Nguyên, đây sẽ là cú huých, là tiền đề, điều kiện hết sức quan trọng để phát triển, cất cánh. Còn Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh càng có điều kiện để phát triển mạnh mẽ, thuận lợi hơn nữa. Sẽ có điều kiện để thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các địa phương”, đại biểu chia sẻ.

Tuy nhiên, để hoàn thành dự án, theo đại biểu Quảng Minh Cường “còn rất nhiều khó khăn, lớn nhất là nguồn lực đầu tư”. Bởi tổng sản phẩm quốc nội hiện nay chưa đến 500 tỷ USD mà đầu tư cho công trình này cần gần 70 tỷ USD, chiếm tới hơn 10% quy mô nền kinh tế. Dù không phải là một lúc bỏ ra số tiền lớn đó mà đầu tư từ 10-15 năm, song chúng ta sẽ phải giảm các nguồn lực khác để tập trung cho dự án này.

Vấn đề thứ hai là công nghệ chúng ta chưa phát triển bằng các nước khác và cũng chưa hoàn toàn làm chủ được các công nghệ từ thiết kế đến thi công, sản xuất các vật liệu. Trong khi đó, làm đường sắt cao tốc đòi hỏi phải hết sức chính xác, khoa học, hợp lý, chất lượng cao cũng như kỹ năng quản lý và nhiều vấn đề khác.

“Có nhiều vấn đề bỡ ngỡ, song tôi cho rằng không quá khó khăn. Người Việt vốn rất thông minh, hơn nữa với sự quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, và một lợi thế là chúng ta lại đi sau nên sẽ đón nhận được các công nghệ mới, công nghệ lõi, đi thẳng vào các kỹ thuật mới. Tôi cho rằng chúng ta sẽ thực hiện thành công dự án này”, đại biểu Quảng Minh Cường chia sẻ.

Bên hành lang Kỳ họp, đại biểu Nguyễn Công Hoàng (Thái Nguyên) cũng cho rằng, thời điểm này hết sức phù hợp để đầu tư dự án, song điều khiến các đại biểu còn đang băn khoăn là tốc độ thiết kế cho đường sắt cao tốc là 250km/giờ hay 350km/giờ. “Cá nhân tôi cho rằng 350km/giờ là phù hợp vì nó liên quan đến tốc độ trung bình. Đất nước ta trải dài theo hướng Bắc Nam nên nếu để tốc độ thiết kế thấp sẽ ảnh hưởng đến tốc độ trung bình bởi không phải lúc nào cũng đạt được tốc độ tối đa. Như vậy chúng ta sẽ làm dở dang, không đạt được mong muốn. Do đó tôi cho rằng 350km/giờ là phù hợp”, đại biểu Nguyễn Công Hoàng nhấn mạnh.

Chia sẻ về nguồn lực đầu tư cho dự án này, theo đại biểu Đoàn Thái Nguyên “sẽ có rất nhiều nguồn lực”, đó là nguồn lực từ phát triển kinh tế, xã hội đến vốn vay. Hơn nữa, để đầu tư cho dự án hết sức quan trọng này không phải “một lúc là giải ngân ngay” mà trong vòng 10 năm, vì vậy không quá khó khăn cho nền kinh tế.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Công Long (Đồng Nai) nhấn mạnh, đây là “dự trọng điểm của trọng điểm”, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đến phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới, kỷ nguyên mới. “Tôi cho rằng là bây giờ là thời điểm rất cấp bách để triển khai dự án do những ý nghĩa to lớn tác động đến các dự án khác cùng về giao thông như cảng biển, đường hàng không”, đại biểu nói.

Chia sẻ nỗi lo về nguồn vốn trong triển khai đầu tư “dự án có vai trò như xương sống”, đại biểu Nguyễn Công Long trao đổi, đây không phải điều đáng lo ngại nhất bởi tiềm lực kinh tế của Việt Nam đã khác rất nhiều so với trước. Quan trọng nhất là chúng ta đã có rất nhiều kinh nghiệm như kinh nghiệm tách các dự án giải phóng mặt bằng ra trước, sau đó triển khai dự án chính. Kinh nghiệm nữa là thực hiện phân kỳ đầu tư, kinh nghiệm trong các cơ chế chính sách để huy động nguồn vốn, nguồn lực, nguyên vật liệu để triển khai dự án.

“Có một yếu tố chúng tôi rất lo ngại là nguyên vật liệu để thực hiện dự án này. Chúng ta đang triển khai các dự án đường cao tốc nên thấy rất rõ đây là vấn đề cực kỳ khó khăn, từ nguyên vật liệu san nền đến nguyên vật liệu xây dựng kết cấu. Với khối lượng lớn như dự án này, vấn đề khan hiếm nguyên vật liệu lại càng đặt ra đòi hỏi cần phải đầu tư, nghiên cứu rất kỹ. Bên cạnh đó, một vấn đề hết sức lưu ý là việc phân kỳ đầu tư thực hiện dự án quá lớn này như thế nào cho hợp lý. Chúng ta cần phải hợp lý từng giai đoạn để đảm bảo làm sao không ảnh hưởng lớn tới nợ công”, đại biểu Nguyễn Công Long trao đổi.

Bình luận
Việt Nam - Điểm đến không thể bỏ lỡ trong thiên niên kỷ mới
Việt Nam - Điểm đến không thể bỏ lỡ trong thiên niên kỷ mới
(Ngày Nay) - Triển lãm du lịch và kỳ nghỉ lần thứ 28 của Canada được tổ chức vào cuối tuần qua với sự tham gia tích cực của Đại sứ quán Việt Nam, đại diện các đoàn ngoại giao quốc tế, các công ty lữ hành, hãng hàng không và các nhà điều hành dịch vụ du lịch từ khắp nơi trên thế giới.
Các thành viên Quỹ Nam Phương, các nghệ sĩ Tiêu Minh Phụng, Đỗ Phú Quí, OgeNus và cộng đồng fan chúc mừng Negav đón tuổi mới đầy ý nghĩa
Một sinh nhật, hàng trăm niềm vui: FC Negav cùng Quỹ Nam Phương mang cầu mới về miền Tây
(Ngày Nay) - Ngày 13/04/2025, Lễ Khởi công cầu Khang Thành An – dự án thiện nguyện do cộng đồng người hâm mộ rapper Negav (Đặng Thành An) và Quỹ Nam Phương cùng nhau thực hiện, được tổ chức tại xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Diễn ra nhân dịp sinh nhật Negav, sự kiện lan tỏa trọn vẹn tinh thần “Giving Birthday” – "Cho đi là còn mãi, Cho đi để nhận lại yêu thương"
Ấn Độ ra mắt Khung năng lực AI nhằm chuyển đổi dịch vụ công
Ấn Độ ra mắt Khung năng lực AI nhằm chuyển đổi dịch vụ công
Với hơn 3,1 triệu công chức, Ấn Độ đã thực hiện một bước tiến táo bạo hướng tới quản trị dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) thông qua việc công bố một khung năng lực toàn diện nhằm nâng cao năng lực AI trong toàn bộ khu vực công. Dựa trên Khung năng lực về AI và chuyển đổi số dành cho công chức do UNESCO ban hành, Ấn Độ đang khẳng định vị thế tiên phong trong việc tích hợp AI vào phát triển năng lực hành chính công trên quy mô lớn, với trọng tâm đặt vào nguyên tắc đạo đức và quyền con người.
Bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch khóa họp thứ 42 của Đại hội đồng UNESCO (bên phải).
Tái khẳng định sứ mệnh bền vững của UNESCO: Khơi dậy tinh thần hòa bình thông qua hợp tác trí tuệ
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh thế giới đầy biến động, khi xung đột leo thang và niềm tin vào hợp tác quốc tế bị lung lay, sứ mệnh bền vững của UNESCO - thúc đẩy hòa bình thông qua tình đoàn kết trí tuệ và đạo đức - chưa bao giờ trở nên cấp thiết như hiện nay. Đó là những lời mở đầu trong bài phát biểu của bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch khóa họp thứ 42 của Đại hội đồng UNESCO, tại phiên Toàn thể của Khóa họp thứ 221 Hội đồng Chấp hành UNESCO.
Những di sản Việt Nam thành di sản của nhân loại
Những di sản Việt Nam thành di sản của nhân loại
(Ngày Nay) -  Bộ sưu tập đồ sộ của Nhạc sĩ Hoàng Vân, bao gồm hơn 700 tác phẩm âm nhạc sáng tác từ năm 1951 đến 2010, đã trở thành di sản thứ 11 của Việt Nam được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh vào Danh mục Ký ức Thế giới. Đây là lần đầu tiên một bộ sưu tập về âm nhạc của cá nhân ở Việt Nam giành được vinh dự này.