Đâu là lý do khiến Vincent van Gogh không bán được tranh lúc sinh thời?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Vincent van Gogh là một thiên tài, và cũng là kẻ đơn độc, là một nghệ sĩ tài hoa "bị ngó lơ trong suốt cuộc đời mình". Câu chuyện này đã được nhắc đi nhắc lại để nhấn mạnh về sinh thời khốn khó của vị danh họa. Nhưng đó có phải là tất cả sự thật? 
"The Red Vineyard", tháng 11/1888.
"The Red Vineyard", tháng 11/1888.

Người ta thường nói rằng Van Gogh đã bán, và chỉ bán được, một bức tranh duy nhất - chỉ có một tác phẩm được xác định là đến tay người mua. Vào tháng 3/1890, nghệ sĩ người Bỉ Anna Boch đã mua "The Red Vineyard" (Vườn nho đỏ, tháng 11/1888) tại một cuộc triển lãm ở Brussels, Bỉ.

Trên thực tế, bức tranh "The Red Vineyard" là một giao dịch chính thống của Van Gogh. Ngoài ra, ông có thể đã có thêm một vài giao dịch bán tranh khác. Có bằng chứng thú vị rằng, một trong những bức chân dung tự họa của ông đã được mua bởi các nhà buôn ở London là Arthur Sulley và William Lawrie. Tiết lộ này được đưa ra trong một bức thư từ nhà buôn tranh Theo van Gogh, em trai của Vincent van Gogh vào tháng 10/1888, mặc dù bức chân dung tự họa hiện đã bị thất lạc.

Đâu là lý do khiến Vincent van Gogh không bán được tranh lúc sinh thời? ảnh 1

Thư của Theo van Gogh, 3/10/1888.

Đầu sự nghiệp nghệ thuật của Vincent, khi sống với cha mẹ vào năm 1884 tại làng Nuenen, ông được giao nhiệm vụ vẽ sáu phong cảnh cho phòng ăn của một thợ kim hoàn đã nghỉ hưu, Antoon Hermans. Các vấn đề nảy sinh, và cuối cùng Hermans chỉ giao cho họa sĩ 25 guilders (khoảng 2 bảng Anh lúc bấy giờ), và tất nhiên không tương xứng với những gì họa sĩ đã bỏ ra cho bức vẽ của mình.

Đâu là lý do khiến Vincent van Gogh không bán được tranh lúc sinh thời? ảnh 2

"Trồng khoai", tháng 8/1884.

Hai hoặc ba năm sau, tại Paris, Vincent đã vẽ một bức chân dung của một người bạn của người bán sơn Père Julien Tanguy. Ông nhận được 20 franc (khoảng 1 bảng Anh lúc bấy giờ). Hình ảnh bên dưới được cho là bức chân dung đó, được chụp lại lần cuối vào năm 1927 và chỉ được biết đến qua một tấm hình đen trắng.

Đâu là lý do khiến Vincent van Gogh không bán được tranh lúc sinh thời? ảnh 3

Chân dung người đàn ông, khoảng năm 1887.

Trong một dịp khác ở Paris, Vincent đã đổi một bức tranh lấy một tấm thảm (một thỏa thuận sau đó được ghi lại trong thư từ với Theo van Gogh vào tháng 3/1889).

Vào tháng 10/1888 Vincent đã nói trong một lá thư khác cho Theo rằng một tác phẩm của ông đã được mua bởi một nhà buôn tranh người Paris Athanase Bague.

Bằng chứng cuối cùng về sự tồn tại của các giao dịch không chính thức của họa sĩ là một lá thư chia buồn được gửi bởi bà Cornelia van Gogh-Carbentus, dì của Vincent. Bà viết cho Theo vào tháng 8/1890, nói rằng chắc hẳn ông đã rất vui khi anh trai của mình có thể bán được một vài bức tranh, với hàm ý "The Red Vineyard" không phải bức tranh duy nhất Vincent bán được.

Ngay cả khi Van Gogh bán được một vài bức tranh, thì con số này chỉ chiếm một tỷ lệ vô cùng nhỏ trong số gần 1.000 bức mà ông đã hoàn thành.

Nhưng điều đáng ngạc nhiên, và ít được chú ý một cách đáng ngạc nhiên, là giá của "The Red Vineyard". Bức được Anna Boch, em gái của một người bạn của Vincent - Eugène Boch, mua lại với giá 400 franc (khi đó khoảng 16 bảng Anh, ngày nay ước tính khoảng 500 bảng Anh). Và điều còn đáng ngạc nhiên hơn, ở thời điểm đó, Vincent đã phàn nàn với mẹ ông rằng bức họa "chẳng bán được bao nhiêu tiền".

Lời nhận xét có vẻ hết sức bình thường này, có lẽ lại chính là cách Vincent khẳng định với mẹ rằng: Cuối cùng Vincent van Gogh cũng sẽ thành danh trong thế giới nghệ thuật.

Đâu là lý do khiến Vincent van Gogh không bán được tranh lúc sinh thời? ảnh 4

"Chân dung Eugène Boch", tháng 9/1888.

Dù vậy, 400 franc thực sự là một mức giá khá cao đối với một nghệ sĩ đang lên. Khoản tiền này tương đương với hai tháng tiền trợ cấp sinh hoạt mà Theo đã gửi cho Vincent ở Arles - hoặc hơn hai năm tiền thuê nhà cho Ngôi nhà màu vàng, nơi ông sống sau đó. Đó cũng là mức giá cao hơn giá một số bức tranh của Gauguin, họa sĩ đang bắt đầu gặt hái được thành công lúc bấy giờ (Theo đã bán hai bức tranh Gauguins với giá 200 và 300 franc vào năm 1890).

Vậy tại sao "The Red Vineyard" lại có mức giá cao như vậy? Chúng ta chỉ có thể suy đoán, nhưng có lẽ Theo, lúc này đang làm việc cho phòng trưng bày hàng đầu Boussod & Valadon, cảm thấy rằng thà Vincent bán được một vài tác phẩm với giá cao hơn là bắt đầu bán nhiều tranh với giá thấp.

Theo có đủ nguồn lực để cung cấp cho Vincent một khoản trợ cấp thường xuyên, giúp anh trai mình có thể vẽ. Hai anh em đã thảo luận không ngừng về nghệ thuật, và họ có nhiều điểm chung. Theo cũng có quan hệ và kiến ​​thức để hỗ trợ bán tác phẩm nghệ thuật của Vincent van Gogh, mặc dù điều này thực tế diễn ra rất khó khăn.

Trong khoảng hai năm cuối đời Van Gogh thực sự bắt đầu giành được sự công nhận. Ông trưng bày tại Hội chợ nghệ thuật tiến bộ Société des Artistes Indépendants ở Paris: ba bức tranh năm 1888, hai bức năm 1889 và mười bức vào tháng 3/1890. Tháng 1/1890, ông trưng bày tám tác phẩm tại triển lãm Les Vingt ở Brussels, nơi "The Red Vineyard" được bán.

Kể từ đó, giá của Van Gogh tiếp tục tăng theo chiều hướng xoắn ốc. Nghệ sĩ “không bán được tác phẩm của mình” hiện là một trong những người đắt giá nhất mọi thời đại.

Sự thật bi thảm là sự nghiệp thành công tiềm năng của Vincent đã bị cắt đứt do ông tự sát vào tháng 7/1890. Nếu sống sang thế kỷ 20, có lẽ ông đã trở thành một nghệ sĩ đương đại thành công, với tác phẩm của ông ngày càng được săn đón.

Đâu là lý do khiến Vincent van Gogh không bán được tranh lúc sinh thời? ảnh 5
Theo The Art Newspaper
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.