Dạy thêm, học thêm: Nhu cầu hay vấn nạn?

Khi Bộ GD&ĐT đề xuất đưa việc dạy thêm, học thêm vào danh mục kinh doanh có điều kiện, nhiều ý kiến cho rằng vẫn khó xử lý tình trạng bát nháo hiện nay.
Cần tách dạy thêm học thêm ra khỏi trường học. Ảnh: Diệp An
Cần tách dạy thêm học thêm ra khỏi trường học. Ảnh: Diệp An

Có con học tại trường công, phần lớn phụ huynh thấm thía tình cảnh không đi học thêm sẽ bị thầy, cô giáo “đì”. Vào đầu năm học, sau cuộc họp phụ huynh, rất nhiều phụ huynh ở các trường nhận được gợi ý của ban phụ huynh lớp là nhờ cô giáo bộ môn A, bộ môn B mở lớp để kèm thêm cho con. 

Chị Nguyễn Thu Hằng, có con học lớp 9 tại một trường THCS trên địa bàn quận Cầu Giấy cho biết suốt từ năm lớp 6, cứ buổi nào họp phụ huynh là cô giáo chủ nhiệm lại mời giáo viên dạy Toán của lớp lên thuyết trình một bài. Và bài thuyết trình quen thuộc của giáo viên môn Toán này là: “tôi chưa thấy lớp nào học sinh học Toán lại yếu như thế. Đến giờ vẫn chưa nắm được kiến thức hệ phương trình bậc hai hay các dạng toán về hằng đẳng thức đáng nhớ. Nếu cứ như thế này, các con khó mà thi được lớp 10”.

Cứ như thế, một năm hai kỳ họp là hai kỳ phụ huynh được thầy giáo môn Toán “phụ đạo”. Sau mỗi lần như thế, lập tức có một số phụ huynh tìm đến nhờ thầy mở lớp để kèm cho con. Sau vài lần họp, chị  Hằng cũng đã ngờ ngợ ra “bài” của thầy và giáo viên chủ nhiệm. Tuy nhiên, chị là một trong số rất ít phụ huynh ở lớp nhất quyết không cho con theo học thêm tại nhà thầy.

Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã có công văn gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Kế hoạch - Đầu tư về việc đưa dịch vụ dạy thêm, học thêm văn hóa theo chương trình giáo dục phổ thông vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Đề xuất này đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Thời điểm này, trên các diễn đàn, phụ huynh nháo nhác tìm kiếm thông tin, địa điểm cho con đi học tiền lớp 1. Trong đó, nhiều ý kiến tranh luận, có người nói nên cho con đi học sớm nhưng cũng có ý kiến cho rằng không đi học trước, chẳng sao. 

Chị Nguyễn Hà Thu, ở quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, năm nay sẽ cho con học trường công. Chị thấy nhiều người truyền tai, nếu vào lớp 1 trường công lập, sĩ số 50-60 học sinh mà con không đọc thông, viết thạo trước thì sẽ chạy theo vất vả. Vì thế, chị rất hoang mang và nhờ đã tìm cho con một lớp tiền lớp 1 để hè này con được học viết, tập đọc trước. 

Không riêng lớp 1, nhiều phụ huynh có con học tiểu học từ sớm đặt mục tiêu cho con thi vào các trường chất lượng cao, trường top đầu lớp 6. Vì thế, ngay từ lớp 2, lớp 3 đã nháo nhác tìm lớp học thêm, luyện thi cho con. Những đứa trẻ vừa rời trường  mẫu giáo, ngơ ngác vào trường tiểu học, ngoài việc học ngày 2 buổi ở trường, còn bị bố mẹ vắt kiệt sức ở các lớp luyện thi, học nâng cao. 

Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, để quản lý giáo viên không dạy thêm, học thêm ở ngoài, đầu năm học Phòng yêu cầu giáo viên cam kết không vi phạm Thông tư 17 về dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT. Quận Hà Đông cũng có riêng đề án 01, trong đó quy định nếu giáo viên vi phạm sẽ luân chuyển. Vì thế, 2 năm nay, không phát hiện việc giáo viên mở lớp, lôi kéo học sinh theo học.

Tách dạy thêm học thêm ra khỏi giáo viên

Đứng dưới góc độ quản lý, bà Hằng cho rằng đối với bậc tiểu học, hiện nay học sinh đã học ngày 2 buổi, các em được học đầy đủ chương trình, làm bài tập trên lớp nên không phải học thêm. Với các lớp cuối cấp ở bậc THCS, THPT, Thông tư 17 của Bộ cho phép các nhà trường được tổ chức dạy thêm và học sinh có thể đi học thêm ở các trung tâm được cấp phép là đủ.  “ Với vấn nạn học thêm, dạy thêm cần có sự ý thức, chung tay của phụ huynh. Khi dạy học trong nhà trường đã đảm bảo nội dung thì phụ huynh cần biết nói “không” để học sinh không phải tới các lớp học thêm”, bà Hằng nói. 

Thầy Nguyễn Quốc Bình, hiệu trưởng trường THCS&THPT Lê Quý Đôn, quận Nam Từ Liêm cho rằng muốn làm “sạch” vấn đề dạy thêm, học thêm thì cần tách giáo viên ra khỏi công việc này. Thầy Bình đề xuất, việc dạy thêm, học thêm nên để cho các trung tâm bồi dưỡng văn hóa tổ chức. Giáo viên ở các trung tâm này cũng không phải đến từ các trường mà là các giáo viên tự do. Có như thế mới không thể xảy ra tình trạng giáo viên vừa dạy ở trường, vừa “kéo” học sinh ra trung tâm hay về nhà dạy thêm. 

Đồng quan điểm này, nhà giáo Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch  Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội khẳng định quản lý vấn đề dạy thêm học thêm thực sự rất khó. Từ trước đến nay đã có rất nhiều văn bản, tốn rất nhiều giấy mực nhưng vẫn không “quản nổi” vì xuất phát từ nhu cầu của hai phía: phụ huynh và giáo viên. Giải pháp tốt nhất cho vấn đề này là thực hiện như nước ngoài, giáo viên đã dạy trong trường không tham gia dạy thêm dưới mọi hình thức.

Về phía Bộ GD&ĐT, bên cạnh đề xuất đưa dạy thêm học thêm vào danh mục kinh doanh có điều kiện, Bộ  cũng đưa ra nhiều giải pháp để quản lý giảm thiểu việc học thêm dạy thêm không đúng quy định. Trong đó, có chỉ đạo rà soát, điều chỉnh nội dung chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng giảm tải các môn văn hóa, tăng thêm giờ học thể dục và hoạt động giáo dục thể chất; Chỉ đạo các nhà trường thực hiện đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương pháp kiểm tra, đánh giá, vừa đảm bảo định hướng phát triển năng lực học sinh; đồng thời đó cũng là một biện pháp quan trọng nhằm hạn chế dạy thêm, học thêm…
Theo Tiền Phong
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.