Thưa ông, việc công bố đề thi tham khảo có ý nghĩa như thế nào trong thời điểm này đối với các học sinh chuẩn bị thi THPT Quốc gia năm nay?
Chúng ta biết rằng, trong học kỳ II, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc dạy học của tất cả các nhà trường trong cả nước đã chịu ảnh hưởng rất lớn. Để đảm bảo cho kỳ thi THPT quốc gia tới đây được tổ chức thuận lợi, thành công, không gây những lo lắng, áp lực không đáng có đối với giáo viên và học sinh lớp 12; Bộ GD&ĐT nhận thấy việc công bố bộ đề thi tham khảo là cần thiết, đáp ứng được mong mỏi, nhu cầu và nguyện vọng của xã hội, giáo viên và học sinh trong các nhà trường; giúp định hướng các nhà trường tổ chức dạy học, ôn tập và tạo tâm lý yên tâm đối với giáo viên và học sinh.
Do yêu cầu tinh giản chương trình, vậy đề thi năm nay có đảm bảo mức độ phân hóa để các trường ĐH làm căn cứ tuyển sinh hay không, thưa ông?
Theo Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Kỳ thi THPT quốc gia đã được tổ chức từ năm 2015. Kết quả của Kỳ thi này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT; cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và làm cơ sở để các trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Trong điều kiện ảnh hưởng của COVID-19 đến dạy học ở các nhà trường trong cả nước, Bộ GD&ĐT đã công bố tinh giản chương trình để vừa đảm bảo đạt được mục tiêu giáo dục, vừa phù hợp với điều kiện dạy học trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19.
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT |
Đề thi tham khảo vừa công bố và sau này là đề thi chính thức của Kỳ thi THPT quốc gia trước hết phục vụ mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT và cũng làm cơ sở cho tuyển sinh ĐH, CĐ theo tinh thần tự chủ. Trên thực tế, hầu hết các trường ĐH đều sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để tuyển sinh ở các mức độ khác nhau; đồng thời, các trường cũng có nhiều phương án tuyển sinh khác nhau trên tinh thần tự chủ đại học.
Để đạt các mục tiêu của kỳ thi, đề thi tham khảo và đề thi chính thức sẽ gồm phần nhiều các câu hỏi ở mức độ cơ bản, phổ thông và cũng có những câu hỏi có tác dụng phân hóa trình độ của thí sinh ở mức độ phù hợp. Như đã nói ở trên, nội dung đề thi, mức độ của đề thi năm nay có tính toán đến tinh giản chương trình cũng như điều kiện tổ chức dạy học ở học kỳ II do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Cảm ơn ông!