Trong mọi trường hợp, việc đóng cửa đang đặt ra những thách thức chưa từng có đối với các chính phủ để đảm bảo sự liên tục trong học tập, và đối với giáo viên, học sinh, người chăm sóc và phụ huynh.
UNESCO đã theo sát việc đóng cửa trường học từ đầu tháng 3 và ghi lại các phản ứng quốc gia, bao gồm thông qua các cuộc họp bộ trưởng và hội thảo trực tuyến quy tụ một cộng đồng thực hành.
Bài viết cung cấp thông tin tổng quan về một số biện pháp được các quốc gia thực hiện để giải quyết những thách thức trước mắt của họ. Thông tin được dựa trên nhiều nguồn khác nhau, bao gồm các thông báo của chính phủ, các tài liệu chính thức, nghị định, thông tư và hướng dẫn trực tuyến có sẵn, cũng như các báo cáo truyền thông. Vì giáo dục được phân cấp ở nhiều quốc gia được xem xét, các ví dụ được trình bày dưới đây có thể được triển khai tại địa phương và không phải trên toàn quốc – những không có nghĩa là chúng không toàn diện.
Các nước đã tập trung vào việc đảm bảo tiếp tục học tập
Đối với tất cả các quốc gia, tránh sự gián đoạn học tập đến mức tối đa có thể là ưu tiên hàng đầu. Tất cả các quốc gia đang giới thiệu hoặc nhân rộng các phương thức giáo dục từ xa hiện có dựa trên việc phối kết hợp các công nghệ khác nhau. Hầu hết các quốc gia đang sử dụng internet, cung cấp nền tảng trực tuyến để tiếp tục học hỏi (ví dụ: Argentina, Croatia, Trung Quốc, đảo Síp, Ai Cập, Pháp, Hy Lạp, Ý, Nhật Bản, Mexico, Bồ Đào Nha, Hàn Quốc, Ả Rập Saudi, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Hoa Kỳ).
Ở hầu hết các quốc gia, giáo viên và quản trị viên trường học được khuyến khích sử dụng các ứng dụng để hỗ trợ giao tiếp với người học và phụ huynh, cũng như cung cấp bài học trực tiếp hoặc ghi lại các bài học trực tuyến mở rộng. Nội dung học tập cũng được phân phối qua TV và các phương tiện truyền thông khác (ví dụ: Argentina, Croatia, Trung Quốc, Costa Rica, Pháp, Cộng hòa Hồi giáo Iran, Hàn Quốc, Mexico, Rwanda, Ả Rập Saudi, Senegal, Tây Ban Nha, Peru, Thái Lan và Việt Nam). Các ứng dụng hiện có đang được sử dụng để duy trì liên lạc giữa giáo viên và người học (ví dụ: Costa Rica, Cộng hòa Hồi giáo Iran và Thái Lan).
Để truyền đạt kế hoạch của các chương trình đào tạo từ xa và huy động tất cả các bên liên quan, các cơ quan chính phủ đang triển khai các chiến dịch nâng cao nhận thức hoặc chiến lược truyền thông về giáo dục từ xa cho tất cả các nhóm mục tiêu, bao gồm phụ huynh, học sinh, giáo viên và quản trị viên (ví dụ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất). Ả Rập Saudi sử dụng tài khoản mạng xã hội Twitter chính thức của mình để thường xuyên phổ biến thông tin về học tập trực tuyến.
Công bằng trong việc tiếp cận học tập dựa trên CNTT-TT là mối quan tâm chính, vì những người học từ các nền tảng không có đặc quyền có xu hướng ít truy cập vào máy tính và các thiết bị khác bên ngoài trường học. Trong một số trường hợp, họ sống ở những khu vực không có điện và kém hoặc không có kết nối internet. Nhiều hành động đã và đang được thực hiện để giải quyết thách thức này. Chẳng hạn, Trung Quốc đang cung cấp máy tính cho sinh viên từ các gia đình có thu nhập thấp và cung cấp các gói dữ liệu di động và trợ cấp viễn thông cho sinh viên. Ở Pháp, những nỗ lực đang được thực hiện để cho vay các thiết bị và cung cấp các bài tập được in cho 5% người học không có quyền truy cập vào internet hoặc máy tính. Để giảm bớt sự gián đoạn, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã tạo ra một đường dây nóng để giáo viên và học sinh tìm kiếm hỗ trợ kỹ thuật nếu họ gặp bất kỳ khó khăn nào. Tại tiểu bang Washington, Hoa Kỳ, các trường không được khuyến khích cung cấp dịch vụ học tập trực tuyến trừ khi đảm bảo quyền truy cập công bằng. Ở Bồ Đào Nha, để giải quyết thực tế là không phải tất cả sinh viên đều có thể truy cập internet tại nhà, chính phủ đề nghị hợp tác với các dịch vụ bưu điện để cung cấp các tờ bài tập có thể làm tại nhà.
Điều chỉnh lịch học và lịch thi là ưu tiên hàng đầu
Việc đóng cửa trường kéo dài đang ảnh hưởng đáng kể đến lịch học ở một số quốc gia, trong một số trường hợp trùng với thời gian thi tuyển sinh đại học. Một số đã sắp xếp lại các kỳ thi và đánh giá cho tất cả các cấp học, bao gồm các trường đại học (ví dụ: Chile, Trung Quốc, Pháp, Nhật Bản, Tây Ban Nha và Việt Nam). Trung Quốc cũng cung cấp một số bài kiểm tra trực tuyến. Khi ngày thi không thể thay đổi, các sắp xếp đặc biệt (ví dụ: số lượng học sinh hạn chế có thể thực hiện bài kiểm tra một lần) đã được giới thiệu để đảm bảo an toàn cho người dự thi (ví dụ: Nhật Bản và Thái Lan). Lịch học cũng đang được điều chỉnh để phù hợp với những ngày học tập đã mất (ví dụ: Tây Ban Nha, Hàn Quốc và Việt Nam). Trong một số trường hợp tại Hoa Kỳ, tất cả các bài kiểm tra của tiểu bang đã bị hủy trong năm học 2019-2020 (ví dụ: Florida và Washington).
Việc đóng cửa trường học cũng đang ảnh hưởng đến lịch trình đào tạo giáo viên và cấp phép cho giáo viên. Trung Quốc đã đưa một số khóa đào tạo giáo viên lên mạng trực tuyến. Tại Nhật Bản, giấy phép giáo viên tạm thời đang được cấp, trên cơ sở từng trường hợp, cho các giáo viên không thể tham gia đào tạo gia hạn giấy phép. Ở Trung Quốc, kỳ thi kiểm tra trình độ giáo viên đã bị hoãn lại. Nhân viên hành chính và giảng dạy tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất bắt đầu được đào tạo chuyên môn liên tục từ xa, lần đầu tiên sử dụng một hệ thống công nghệ mới. Chile cũng đã áp dụng sáng kiến này, chia sẻ các thực tiễn tốt với đội ngũ giảng viên và tổ chức hội thảo trên web về giảng dạy và quản trị trực tuyến cho những người yêu cầu đào tạo kỹ năng số.
Đảm bảo tiếp cận các bữa ăn bổ dưỡng là mối quan tâm chính
Thực tế ghi nhận nhiều trẻ em và thanh thiếu niên, đặc biệt là những người đến từ hoàn cảnh khó khăn, phải dựa vào các bữa ăn tại trường miễn phí hoặc giảm giá để có dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tại Nhật Bản, các gia đình đang được hoàn lại tiền học phí trong khi việc đóng cửa đang được tiến hành và bữa ăn trưa ở trường đang được chuyển đến các gia đình ở một số quận. Argentina và Tiểu bang Washington (Hoa Kỳ) cũng đã thực hiện các biện pháp để tiếp tục các chương trình bữa ăn tại trường mặc dù đã đóng cửa. California (Hoa Kỳ) đã cho phép các trường học cung cấp bữa ăn theo phương thức đến lấy suất ăn và rời đi ngay, và một số quận đang cho phép các gia đình tới lấy các bữa ăn với số lượng lớn để họ không phải trở về hàng ngày. Ở Trung Quốc, các biện pháp được thực hiện để đảm bảo cung cấp thực phẩm liên tục cho học sinh ở hoặc cách ly tại trường. Cộng đồng tự trị của Catalonia (Tây Ban Nha) đang đảm bảo các bữa ăn bổ dưỡng cho trẻ em dễ bị tổn thương bằng cách cấp thẻ tín dụng có thể đổi lại cho bất kỳ cơ sở thực phẩm thương mại nào.
Giảm bớt gánh nặng cho cha mẹ và người chăm sóc trở thành một thách thức
Học tập từ xa, học tập tại nhà luôn tạo gánh nặng lớn cho cha mẹ và người chăm sóc. Nhiều người đang vật lộn để hỗ trợ trẻ em trong môi trường học tập mới, thường phải tung hứng giữa giám sát, công việc riêng và công việc nhà. Tại Trung Quốc, hỗ trợ sư phạm trực tuyến được cung cấp cho phụ huynh / người chăm sóc. Ý cũng cung cấp cho họ các khóa học trực tuyến về cách quản lý mối quan hệ với người học trong thời gian bị cách ly. Tương tự, ở Tây Ban Nha, các nền tảng và ứng dụng truyền thông đa dạng có sẵn (ví dụ Edugestio), thông qua đó giáo viên và phụ huynh / người chăm sóc chia sẻ và cùng xây dựng quá trình học tập. Một số quốc gia, như Guatemala, đang cung cấp hướng dẫn giảng dạy và tài liệu học tập cho phụ huynh / người chăm sóc để đảm bảo việc tiếp tục học ngoại tuyến.
Các quốc gia đang giữ một số lượng nhỏ các trường học mở để phục vụ trẻ em không thể được chăm sóc tại nhà (ví dụ: Pháp, Nhật Bản và Hàn Quốc). Ở các quốc gia nơi công dân không bị cách ly tại nhà, các cuộc viếng thăm thường xuyên của các giáo viên thường xuyên đến các gia đình cũng được tổ chức để theo dõi sự tiến bộ và tâm trạng của học sinh, và để tư vấn cho phụ huynh / người chăm sóc (ví dụ: Nhật Bản và Thái Lan).
Cách ly xã hội của trẻ em cần được giải quyết
Trường học là trung tâm của hoạt động xã hội và tương tác của con người. Khi các trường học đóng cửa, nhiều trẻ em và thanh thiếu niên bỏ lỡ liên lạc xã hội, vốn là điều cần thiết cho việc học tập và phát triển. Các ứng dụng giao tiếp trực tuyến (ví dụ: WhatsApp) được sử dụng để đảm bảo liên lạc giữa giáo viên và học sinh cũng như giữa các học sinh ở nhiều quốc gia (ví dụ: Thái Lan). Các lớp học tương tác trực tuyến cũng cung cấp cơ hội cho việc tương tác xã hội giữa các em. Ở nhiều quốc gia, như Trung Quốc, Nhật Bản, Tây Ban Nha và Hoa Kỳ, hỗ trợ tâm lý được cung cấp cho những người có nhu cầu, bao gồm đường dây nóng 24h và các cuộc gọi theo dõi để tránh cảm giác bị cô lập.
Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Với tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, các quốc gia đang sử dụng nhiều cách tiếp cận để giảm thiểu tác động của đại dịch đối với việc học. Như bài viết đã đề cập, các chính sách vượt ra ngoài các phương thức học tập từ xa. Chúng bao gồm các biện pháp để giải quyết các khía cạnh xã hội của cuộc khủng hoảng này, điều này đang ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em theo vô số khía cạnh. Do bị cách ly kéo dài, trẻ em bị tách khỏi bạn bè và giáo viên và không được tham gia các hoạt động xã hội, kể cả thể thao.
Khi việc cách ly tiếp tục, việc bảo vệ sức khỏe và tinh thần của các em là rất quan trọng và chúng ta cần tăng cường hỗ trợ cho các gia đình, giáo viên và người chăm sóc. UNESCO sẽ tiếp tục thu thập, phân tích và chia sẻ các biện pháp chính sách đang được các quốc gia áp dụng. Sự hợp tác sẽ hỗ trợ các quốc gia thành viên trong việc đưa ra các quyết định quan trọng để đảm bảo sự liên tục trong học tập dựa trên các nguyên tắc công bằng và hòa nhập./.