Để trở thành “chuyên gia”, người bán Shopee đã trải qua những gì?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Từ những ngày đầu chập chững bước chân lên sàn Thương mại điện tử (TMĐT) cho đến nay, các nhà bán hàng chuyên gia từ Shopee đã trải qua một chặng đường phát triển với nhiều cột mốc và câu chuyện thú vị.
Để trở thành “chuyên gia”, người bán Shopee đã trải qua những gì?

Tìm kiếm “trợ lực” từ sàn TMĐT để hỗ trợ hành trình kinh doanh là xuất phát điểm chung của nhiều nhà bán hàng trên Shopee. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của từng thương hiệu lại có nhiều điểm khác biệt thú vị. Họ đã học hỏi và trải nghiệm những gì để thoát mác “người mới” trước khi trở thành “chuyên gia” trong mảng TMĐT như hiện tại? Phần tiết lộ nằm ngay bên dưới.

Hành trình đi tìm “Thầy” của các chuyên gia

Hồi tưởng lại giai đoạn đầu mới làm quen với TMĐT, chị Đào Thị Thúy - đại diện thương hiệu MCBooks đã tóm gọn bằng hai từ “lúng túng”. Giữa biển thông tin rộng lớn trên Internet, các nhà bán hàng mới thường rơi vào tình cảnh loạn thông tin. Lúc này, giải pháp mà chị Thúy đưa ra là ưu tiên các kênh kiến thức chính thống của sàn TMĐT.

“Mình cùng cả team dành thời gian 1-2 tiếng/ngày để theo dõi các video khóa học từ Học viện Shopee, đồng thời bổ sung thêm các kinh nghiệm vận hành thực tiễn từ cộng đồng các nhà bán hàng kinh nghiệm tại nhóm Lập nghiệp với Shopee. Tất cả đều là kiến thức nền tảng hữu ích và hoàn toàn miễn phí”, chị nói thêm.

Để trở thành “chuyên gia”, người bán Shopee đã trải qua những gì? ảnh 1
Học viện Shopee là nơi đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm cho tất cả người bán Shopee, tập trung vào ba mục tiêu chính: giúp người bán nắm vững kiến thức và quy định bán hàng; tối ưu hoá hiệu quả hoạt động shop và tăng doanh thu

Tương tự là trường hợp của anh Lại Đăng Thường - người đứng đầu thương hiệu cà phê Đăk Lăk Basiccoffee, khi anh cho biết toàn bộ kiến thức về vận hành, bán hàng, thiết lập gian hàng, chạy quảng cáo hay chiến dịch khuyến mại đều được mình thu thập từ kênh Học viện Shopee. Quá trình tự học bền bỉ và mang tính chủ động này cũng chính là nhân tố giúp anh Thường sớm đạt được danh hiệu Người bán chuyên gia.

Điều thú vị là đại diện MCBooks và Basiccoffee đều khiêm tốn nhận mình chưa phải là chuyên gia bởi “những gì cần học vẫn còn ở phía trước”. Với sự thay đổi chóng mặt của TMĐT đi cùng bối cảnh cạnh tranh căng thẳng, cả hai vẫn không ngừng nghỉ đi tìm “Thầy” để cập nhật thêm kiến thức mới, hướng tới mục tiêu kinh doanh hiệu quả và bền vững. “Với tôi, cộng đồng người bán trên Shopee chính là những người thầy gần gũi và giá trị nhất”, anh Thường chia sẻ.

Bán hàng hiệu quả nhờ tận dụng đúng công cụ Marketing

Để kinh doanh thành công trên sàn TMĐT Shopee, các nhà bán hàng đều phải thử nghiệm rất nhiều loại công cụ Marketing khác nhau, từ đó tìm ra điều gì là phù hợp với gian hàng và tệp khách hàng mục tiêu của mình. “Điểm thuận lợi ở đây là Shopee đã có sẵn bộ công cụ Marketing toàn phễu (Full-Funnel Marketing) để nhà bán hàng có thể linh hoạt lựa chọn”, anh Nguyễn Tấn Tài - đại diện gian hàng kinh doanh túi, ví Lata trên Shopee cho biết. Bên cạnh các hoạt động Flash Sale giảm giá, tặng xu cho người dùng, Lata cũng tận dụng kênh Shopee Live để tăng tương tác với khách hàng và tối ưu hóa chi phí Marketing.

Để trở thành “chuyên gia”, người bán Shopee đã trải qua những gì? ảnh 2
Hậu trường một buổi livestream qua Shopee Live của thương hiệu Lata

“Mỗi công cụ điều có một thế mạnh riêng nhưng hiện Lata ưu tiên Shopee Live bởi đây là công cụ giúp thương hiệu giới thiệu sản phẩm, tương tác trực tiếp với khách hàng một cách hiệu quả”, anh Tài nói thêm. Thú vị hơn, Lata còn sử dụng công cụ này như một kênh tiếp thu ý kiến và chăm sóc khách hàng trực diện. Tất cả những điều này góp phần giúp thương hiệu đạt được doanh số vượt mong đợi. Đơn cử, trong hai dịp siêu sale 9.9 và 10.10, doanh thu của Lata trên Shopee tăng gấp 10 lần so với ngày thường.

“Livestream là công cụ bán hàng xu hướng và mang lại hiệu quả thực tế. Vậy nên chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh Shopee Live vào dịp 11.11 Siêu Sale sắp tới”, đại diện shop Lata khẳng định.

Nằm lòng câu nói “Buôn có bạn, bán có phường”

Từ lâu, giới kinh doanh đều coi trọng câu thành ngữ “Buôn có bạn, bán có phường” mang hàm ý buôn bán phải có tổ chức, có những người bạn tin cậy và có nơi có chốn. Điều này cũng tương ứng với bức tranh kinh doanh trên sàn TMĐT và trở thành lý do thúc đẩy những người bán chuyên gia như chị Thúy đóng góp cho cộng đồng người bán Shopee qua chương trình Shopee Captain.

Với vị trí “thuyền trưởng” dẫn dắt các thành viên nhà bán hàng trong cộng đồng Shopee Captain tại khu vực Bắc Hà Nội, chị Thúy đã có cơ hội lan tỏa câu chuyện thành công và chiến lược kinh doanh TMĐT hiệu quả của MCBooks đến nhiều người. Đáng nói hơn, chương trình còn tạo ra nhiều sân chơi bổ ích như cuộc thi "Chia sẻ hành trình - Rinh quà cực đã", giải thưởng "Shopee Captain được yêu thích nhất" cùng nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa để tăng tính kết nối sâu sắc giữa cộng đồng người bán Shopee.

Để trở thành “chuyên gia”, người bán Shopee đã trải qua những gì? ảnh 3
Chương trình Shopee Captain dành cho tất cả người bán Shopee, trở thành nơi giao lưu và học hỏi bổ ích với những ai đang kinh doanh trên nền tảng TMĐT.

Trong quý II/2022, để phục vụ nhu cầu học hỏi và kết nối của những người bán Shopee tại Việt Nam, Shopee Captain đã mở rộng quy mô lên đến 10 tỉnh thành (TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Dương, Thanh Hóa, Đồng Nai, Bắc Ninh, Nghệ An và Đắk Lắk). Với 68 Thuyền trưởng và Thuyền phó, cùng 23.500 Thuyền viên, cộng đồng Shopee Captain đã cho ra mắt hơn 550 hoạt động và được người bán hưởng ứng nhiệt tình.

Thông tin ưu đãi:

Từ nay đến 12.11, chương trình 11.11 Siêu Sale sẽ mang đến chuỗi trải nghiệm mua sắm và giải trí thú vị với cơ hội thu thập voucher lên đến 1,5 triệu đồng, nhận mã miễn phí vận chuyển lên đến 99.000 đồng khi xem Shopee Live, cùng hàng loạt mã miễn phí vận chuyển khác cho đơn từ 0 đồng. Chi tiết: https://shopee.vn/m/11-11

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.