Đến Quảng Bình tỏ lòng tri ân Tướng Giáp

(Ngày Nay) - Bên cạnh việc được thiên nhiên hào phóng ban tặng nhiều cảnh đẹp nổi tiếng, dải đất hẹp Quảng Bình còn là nơi được vị tướng vĩ đại của dân tộc chọn là nơi yên nghỉ ngàn thu. Vũng Chùa – Đảo Yến, nơi Tướng Giáp yên nghỉ trong lồng lộng gió biển là địa điểm mà con dân nước Việt ai cũng nên ghé đến một lần.

Tri ân quá khứ, tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc

“Ông muốn đi Quảng Bình thăm mộ tướng Giáp cháu à”. Trong một đêm cuối tháng Ba, ông nội tôi đã thủ thỉ với tôi như vậy. Đó là lý do dẫn đến cuộc hành trình đến dải đất hẹp nhất miền Trung sau đó của gia đình tôi.

Năm nay ông tôi đã ngoài 80 tuổi. Những ngày đất nước còn chiến tranh, ông tôi cũng như bao thanh niên trai tráng khác, xếp lại việc học hành dở dang để khăn gói lên chiến trường ác liệt. Sau năm 1975, khi hòa bình lập lại, ông trở về với niềm tự hào chiến thắng và bắt đầu công cuộc xây dựng đất nước.

Những ngày này, dường như ông có nhiều suy tư hơn. Có lẽ vì Lễ kỉ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 đang gần kề. Rồi ông báo cả nhà việc ông muốn đi Quảng Bình thăm mộ tướng Giáp, tôi biết ông muốn được tới tận nơi tưởng nhớ Tướng Giáp như tưởng nhớ lại những ngày tháng gian lao đã qua, đồng thời biết ơn cuộc sống hòa bình hiện tại.

Gia đình 4 người chúng tôi lên chuyến bay của Bamboo Airways rời Hà Nội đi Quảng Bình vào một chiều đẹp trời. Khi lên máy bay, ông tôi vấp phải hành lý phía trước chưa được hành khách cất gọn, may có chị tiếp viên đỡ ông ngay lập tức nên ông không bị ngã. Chúng tôi cảm ơn chị, chị chỉ cười và bảo “đây là bổn phận của chúng tôi” khiến hãng hàng không này “ghi điểm” ngay lập tức trong mắt tôi. Lúc ngồi vào ghế, tôi thật sự ngạc nhiên vì nội thất máy bay đẹp và tiện nghi. Ghế ngồi êm ái, chỗ tựa lưng thoải mái khiến việc di chuyển không làm chúng tôi mệt mỏi.

Mất 1 tiếng để chúng tôi đặt chân tới miền đất nhiều nắng gió. Gia đình tôi cứ lo ông mệt khi đi xa nhưng xem ra ông chẳng có vẻ gì xuống sức. Có lẽ do chuyến bay êm và nhờ sự phục vụ tận tình của đoàn tiếp viên. Sau đó, theo ý nguyện của ông, vào sáng hôm sau, chúng tôi bắt taxi đi ra Vũng Chùa – Đảo Yến, nơi yên nghỉ của vị Đại tướng được cả nước yêu mến.

Đến Quảng Bình tỏ lòng tri ân Tướng Giáp ảnh 1

Đại Tướng nằm yên nghỉ tại Vũng Chùa – Đảo Yến

Nằm cách Đèo Ngang 7km về phía nam, thuộc thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp chính là ngọn núi Thọ, mũi Rồng ở vùng biển Vũng Chùa – Đảo Yến thuộc dãy Hoành Sơn đâm ngang ra biển. Khi đứng trang nghiêm viếng Đại tướng trong lồng lộng gió biển, trong tôi dâng lên những cảm xúc chẳng nói được bằng lời. Tôi nhìn sang ông đang đứng bên cạnh, chợt thấy những giọt nước mắt dâng đầy khóe mi ông khi ông thắp những nén hương thơm vào lư hương trước mặt.

Dải đất hẹp nhiều danh lam thắng cảnh

Trước khi đến Quảng Bình, tôi đã nghe nhiều đến dải đất hẹp tập trung nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Nhưng phải đến khi đặt chân đến đây, tôi mới có thể cảm nhận hết vẻ đẹp của địa phương này. Không chỉ nổi tiếng bởi các hang động kỳ vĩ ở vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, Quảng Bình còn có các bãi biển hoang sơ như: biển Nhật Lệ, biển Đá Nhảy, biển Bảo Ninh… Ngoài ra hệ thống sông suối kết hợp núi đá vôi tạo nên màu nước xanh ngọc đẹp mắt tại suối Nước Moọc hay Sông Chày cũng là điểm nhấn cuốn hút.

Ngày hôm sau, chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá quần thể Vườn Quốc Gia Phong Nha – Kẻ Bàng, là một quần thể hơn 300 hang động lớn nhỏ, được mệnh danh là “Vương quốc hang động”. Đến đây, tôi ngỡ ngàng bởi động có vẻ đẹp huyễn hoặc như ở thiên đường, tưởng chừng không thể có trên mặt đất. Chèo thuyền qua cửa hang và bắt đầu hành trình khám phá động Phong Nha, mọi cảm giác oi nóng của mùa hè miền Trung như được xua tan bởi không gian sông nước mát lạnh. Xuôi thuyền hơn 600m đường nước trong động, tôi được thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên kì vĩ đến choáng ngợp.

Đến Quảng Bình tỏ lòng tri ân Tướng Giáp ảnh 2

Vẻ đẹp thiên tạo kỳ vĩ của quần thể Vườn Quốc Gia Phong Nha – Kẻ Bàng

Chiều tối, chúng tôi đến sân bay làm thủ tục check - in để trở về Hà Nội bằng chuyến bay của Bamboo Airways. Nhân viên của hãng với nụ cười thường trực và phong thái chuyên nghiệp, hỗ trợ chúng tôi làm thủ tục nhanh chóng để lên chuyến lúc 19:05. Tôi cứ để ý mãi logo của hãng, hình tượng lá tre cách điệu mang đến cho tôi cảm giác “rất Việt Nam”. Tôi chợt cảm thấy rằng bay Bamboo Airways là một trong những cách tỏ bày tình yêu đất Việt, mảnh đất thiêng liêng mà biết bao lớp người đi trước dày công giữ gìn, trong đó có thế hệ của ông tôi.

Chuyến thăm quan rút cạn năng lượng mỗi người trong nhà tôi nhưng đôi mắt của ai cũng lấp lánh, nhất là trong đôi mắt của ông. Chắc bởi vì ông đã thực hiện được ý nguyện đến thăm nơi an nghỉ của Tướng Giáp vào đúng thời điểm 30/4 đang gần kề. Còn với những thành viên còn lại, ngoài được tri ân Tướng Giáp, chúng tôi còn cảm thấy thỏa mãn vì đã được mở rộng tầm mắt khi ngắm nhìn thắng cảnh tại Quảng Bình.

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.