DN Việt Nam duy nhất sản xuất bao cao su đang làm ăn ra sao?

Dù được đánh giá là thị trường tiềm năng, nhưng thị phần bao cao su lại đang rơi vào tay của các doanh nghiệp ngoại. Doanh nghiệp sản xuất bao cao su trong nước đang gặp nhiều khó khăn trước áp lực cạnh tranh. 
DN Việt Nam duy nhất sản xuất bao cao su đang làm ăn ra sao?

Theo số liệu của Tổng cục Dân số, tổng nhu cầu bao cao su phục vụ giai đoạn 2011-2020 là khoảng 2,147 tỉ bao cao su, trong đó khoảng 1,751 tỉ bao cao su được cung cấp từ thị trường. Tỉ lệ bỏ tiền túi để mua bao cao su đã tăng lên đáng kể, khoảng 70-80%, ước lượng khoảng 1.029,486 tỉ đồng.

Dù được xem là thị trường tiềm năng, tuy nhiên, ở Việt Nam chỉ có duy nhất 1 doanh nghiệp đang kinh doanh mặt hàng này là Công ty cổ phần Merufa. Còn lại, thị trường bao cao su "béo bở", đầy tiềm năng lại đang rơi vào tay các doanh nghiệp ngoại. Trong đó, 2 thương hiệu đến từ Nhật Bản và Anh đang chiếm ưu thế là Sagami và Durex. 

Hiện nay, Công ty cổ phần Merufa đang sản xuất kinh doanh các mặt hàng gồm: Bao cao su tránh thai từ đầu năm 1987, găng phẫu thuật từ năm 1994, các loại nút chai kháng sinh, chai truyền dịch sản xuất từ cao su tổng hợp từ  năm 2000 và một số loại ống thông và ống Penrose từ năm 1992.

Báo cáo tài chính năm 2017 cho thấy, Merufa lần đầu tiên đối mặt khoản lỗ 4,3 tỉ đồng từ hoạt động kinh doanh của mình. Doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt hơn 77 tỉ đồng, thấp hơn kết hoạch đặt ra là 84 tỉ đồng. 

Các năm trước đó, dù không ghi nhận lỗ, nhưng doanh thu của công ty này chưa bao giờ vượt quá 100 tỉ đồng, lợi nhuận cũng chỉ trên dưới 10 tỉ đồng.

Khi mảng kinh doanh truyền thống là bao cao su giảm mạnh, doanh nghiệp bắt đầu chuyển hướng sang các sản phẩm y tế. 

Theo đó, Merufa định hướng tăng số lượng sản xuất và bán ra các sản phẩm cao su khô khoảng 5-10%/năm, phát huy thế mạnh về mặt hàng này của công ty. Nhưng những sản phẩm này cũng gặp không ít cạnh tranh từ nước ngoài với giá thấp. 

Trong khi đó, từ năm 2015, sản phẩm bao cao su tránh thai chỉ dừng lại ở 2 dây chuyền với sản lượng thiết kế 120 triệu cái/năm. Dù có mục tiêu bán 100 triệu sản phẩm/năm, có cả xuất khẩu ra nước ngoài và đầu tư thêm nhà xưởng, nhưng đến năm 2018, dây chuyền này vẫn chưa hoạt động hết công suất. 

Báo cáo tài chính 2018 của công ty nhận định, ngành cao su y tế được xác định là một trong những ngành sản xuất công nghiệp có thế mạnh của công nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia hoạt động trong ngành công nghiệp cao su TP. HCM, công nghệ trang thiết bị của Việt Nam hiện nay phần lớn là lạc hậu, chiếm khoảng 60-70%, còn lại khoảng 30-40% là trung bình và tiên tiến. 

Thị trường cao su y tế có sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh có thể diễn ra gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Tình hình kinh doanh năm 2018 đã có khởi sắc, tổng doanh thu là 98 tỉ đồng, đạt trên 100% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế là 2,2 tỉ đồng, đạt 112% kế hoạch năm. Năm 2019, công ty đặt kế hoạch doanh thu là 115 tỉ đồng, ở mức 117% so với năm 2018; lợi nhuận sau thuế là 5,2 tỉ đồng, ở mức 206% so với năm 2018.

 Riêng với sản phẩm bao cao su tránh thai, với 2 dây chuyền, doanh nghiệp phấn đấu trong 1-2 năm nữa khai thác hết công suất. 

Theo Lao Động
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.