DN Việt Nam duy nhất sản xuất bao cao su đang làm ăn ra sao?

Dù được đánh giá là thị trường tiềm năng, nhưng thị phần bao cao su lại đang rơi vào tay của các doanh nghiệp ngoại. Doanh nghiệp sản xuất bao cao su trong nước đang gặp nhiều khó khăn trước áp lực cạnh tranh. 
DN Việt Nam duy nhất sản xuất bao cao su đang làm ăn ra sao?

Theo số liệu của Tổng cục Dân số, tổng nhu cầu bao cao su phục vụ giai đoạn 2011-2020 là khoảng 2,147 tỉ bao cao su, trong đó khoảng 1,751 tỉ bao cao su được cung cấp từ thị trường. Tỉ lệ bỏ tiền túi để mua bao cao su đã tăng lên đáng kể, khoảng 70-80%, ước lượng khoảng 1.029,486 tỉ đồng.

Dù được xem là thị trường tiềm năng, tuy nhiên, ở Việt Nam chỉ có duy nhất 1 doanh nghiệp đang kinh doanh mặt hàng này là Công ty cổ phần Merufa. Còn lại, thị trường bao cao su "béo bở", đầy tiềm năng lại đang rơi vào tay các doanh nghiệp ngoại. Trong đó, 2 thương hiệu đến từ Nhật Bản và Anh đang chiếm ưu thế là Sagami và Durex. 

Hiện nay, Công ty cổ phần Merufa đang sản xuất kinh doanh các mặt hàng gồm: Bao cao su tránh thai từ đầu năm 1987, găng phẫu thuật từ năm 1994, các loại nút chai kháng sinh, chai truyền dịch sản xuất từ cao su tổng hợp từ  năm 2000 và một số loại ống thông và ống Penrose từ năm 1992.

Báo cáo tài chính năm 2017 cho thấy, Merufa lần đầu tiên đối mặt khoản lỗ 4,3 tỉ đồng từ hoạt động kinh doanh của mình. Doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt hơn 77 tỉ đồng, thấp hơn kết hoạch đặt ra là 84 tỉ đồng. 

Các năm trước đó, dù không ghi nhận lỗ, nhưng doanh thu của công ty này chưa bao giờ vượt quá 100 tỉ đồng, lợi nhuận cũng chỉ trên dưới 10 tỉ đồng.

Khi mảng kinh doanh truyền thống là bao cao su giảm mạnh, doanh nghiệp bắt đầu chuyển hướng sang các sản phẩm y tế. 

Theo đó, Merufa định hướng tăng số lượng sản xuất và bán ra các sản phẩm cao su khô khoảng 5-10%/năm, phát huy thế mạnh về mặt hàng này của công ty. Nhưng những sản phẩm này cũng gặp không ít cạnh tranh từ nước ngoài với giá thấp. 

Trong khi đó, từ năm 2015, sản phẩm bao cao su tránh thai chỉ dừng lại ở 2 dây chuyền với sản lượng thiết kế 120 triệu cái/năm. Dù có mục tiêu bán 100 triệu sản phẩm/năm, có cả xuất khẩu ra nước ngoài và đầu tư thêm nhà xưởng, nhưng đến năm 2018, dây chuyền này vẫn chưa hoạt động hết công suất. 

Báo cáo tài chính 2018 của công ty nhận định, ngành cao su y tế được xác định là một trong những ngành sản xuất công nghiệp có thế mạnh của công nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia hoạt động trong ngành công nghiệp cao su TP. HCM, công nghệ trang thiết bị của Việt Nam hiện nay phần lớn là lạc hậu, chiếm khoảng 60-70%, còn lại khoảng 30-40% là trung bình và tiên tiến. 

Thị trường cao su y tế có sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh có thể diễn ra gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Tình hình kinh doanh năm 2018 đã có khởi sắc, tổng doanh thu là 98 tỉ đồng, đạt trên 100% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế là 2,2 tỉ đồng, đạt 112% kế hoạch năm. Năm 2019, công ty đặt kế hoạch doanh thu là 115 tỉ đồng, ở mức 117% so với năm 2018; lợi nhuận sau thuế là 5,2 tỉ đồng, ở mức 206% so với năm 2018.

 Riêng với sản phẩm bao cao su tránh thai, với 2 dây chuyền, doanh nghiệp phấn đấu trong 1-2 năm nữa khai thác hết công suất. 

Theo Lao Động
Bình luận
Thủ tướng Phạm Minh Chính “đặt hàng” 3 yêu cầu và đề nghị Thanh niên Việt Nam thực hiện “5 chủ động”
Thủ tướng Phạm Minh Chính “đặt hàng” 3 yêu cầu và đề nghị Thanh niên Việt Nam thực hiện “5 chủ động”
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2025) và Tháng Thanh niên 2025, chiều 24/3, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đối thoại với thanh niên về "Thanh niên Việt Nam tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia".
Nhộn nhịp thị trường tế bào gốc: Cấm vẫn cứ làm!
Nhộn nhịp thị trường tế bào gốc: Cấm vẫn cứ làm!
(Ngày Nay) - Bộ Y tế Việt Nam cấm sử dụng các sản phẩm tế bào gốc người và động vật để phục vụ mục đích làm đẹp nhưng “có cầu ắt có cung”, hàng loạt doanh nghiệp “núp bóng” phòng khám đang lén lút kinh doanh dịch vụ triệu đô này.
Australia gặp khó trong việc đẩy mạnh chiến dịch mua hàng nội địa
Australia gặp khó trong việc đẩy mạnh chiến dịch mua hàng nội địa
(Ngày Nay) - Chính phủ Australia đang đẩy mạnh nỗ lực khuyến khích người tiêu dùng ở quốc gia châu Đại Dương này mua hàng nội địa, do Australia sản xuất. Bộ trưởng Tài chính Australia Jim Chalmers mới đây xác nhận, ngân sách liên bang sẽ bao gồm các biện pháp nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua "các sản phẩm tuyệt vời của Australia". Tuy nhiên, nỗ lực này đang đối mặt với nhiều rào cản.
Các đối tượng được hưởng ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng trong tuyển sinh đại học, cao đẳng
Các đối tượng được hưởng ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng trong tuyển sinh đại học, cao đẳng
(Ngày Nay) - Theo hướng dẫn một số nội dung tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, trong thời hạn đăng ký dự thi tốt nghiệp (từ 21/4 đến 17 giờ ngày 28/4), thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng phải khai báo trên phần mềm đầy đủ, đúng các thông tin kèm minh chứng để hưởng ưu tiên trong xét tuyển.