Đại gia Trầm Bê: Từ cậu bé chăn vịt trở thành đại gia nghìn tỷ

Đại gia Trầm Bê rất nổi tiếng tại Việt Nam vì độ giàu có của ông, một người có ảnh hưởng rất lớn tới hệ thống ngân hàng. Hãy cùng nhìn lại con đường từ cậu bé chăn vịt trở thành đại gia nghìn tỷ!
Đại gia Trầm Bê: Từ cậu bé chăn vịt trở thành đại gia nghìn tỷ

Đại gia Trầm Bê là người Việt gốc Hoa, sinh năm 1959 tại Trà Vinh. Là anh cả trong gia đình nghèo có 4 anh em, mới 8 tuổi Trầm Bê đã phải đi ở đợ cho nhà giàu để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Hàng ngày, cậu bé nhỏ con chăn một đàn vịt tàu.

Tuy công việc vất vả nhưng với bản tính ham học nên cậu bé thường hay lui tới ngoài cửa lớp để học lỏm. Nhà nghèo nên Trầm Bê thường không được đến trường, cô giáo dạy học ở lớp cảm thương cho cậu bé nghèo nên đã cho cậu vào lớp ngồi học cùng các bạn. Vừa đi học lại vừa phải đi làm nên cậu học thất thường, không được thường xuyên dự lớp. Nhưng được cái sáng dạ nên Trầm Bê học rất nhanh, cô dạy qua vài lần là đã thuộc hết mặt chữ.

Suốt tuổi thơ ở Trà Vinh cơ cực kiếm ăn hằng ngày cũng không đủ sống, năm ông 13 tuổi phải theo mẹ lên Sài Gòn lập nghiệp. Ngày đó, đến cả tiền đi xe hai má con ông cũng không có, họ phải năn nỉ xin nhờ chủ xe đò cho đi quá giang. Lên đến Sài Gòn, ông tiếp tục đi ở đợ cho một nhà giàu. Lớn lên một chút, ông xin đi làm bốc vác ở một nhà máy bột mì, bán sức khỏe kiếm tiền nuôi mẹ.

Trong những năm nghèo khó ấy, Trầm Bê đầu tư vào bất động sản với bản tính thông minh và chăm chỉ, chẳng mấy chốc mà ông đã trở nên giàu có và nổi tiếng khắp cả nước.

Đại gia Trầm Bê: Từ cậu bé chăn vịt trở thành đại gia nghìn tỷ - anh 1

Đại gia Trầm Bê - người có sức ảnh hưởng rất lớn tới hệ thống ngân hàng trong nước.

Ông bắt đầu bước chân vào thương trường với cương vị Giám đốc Công ty Chế biến Lâm sản Đông Anh (1991 - 1994) và sau đó là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty (1995 - 2001). Sau 10 năm tích lũy tài chính cũng như kinh nghiệm từ sản xuất kinh doanh và chế biến lâm sản, ông bắt đầu tham gia thị trường bất động sản bằng việc đầu tư 13% vốn vào Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI) với chức vụ thành viên HĐQT (1999). Vào thị trường đúng thời điểm bùng nổ, với 10 năm kinh nghiệm, công ty của ông Trầm Bê vượt qua được những thời kỳ đen tối nhất, BCCI đã không ngừng ăn nên làm ra.

Ngay cả giai đoạn khủng hoảng kinh tế vừa qua, trong khi nhiều công ty bất động sản rơi vào bế tắc, doanh nghiệp này đã có kết quả kinh doanh khá khả quan, với mức tăng trưởng doanh thu 66% và lợi nhuận 36% trong năm tài chính 2009-2010.

Ngoài bất động sản, doanh nhân 55 tuổi này còn sở hữu một trong những bệnh viên đa khoa có quy mô lớn nhất cả nước (bệnh viện Thuận An) và công ty chế biến Thủy hải sản Sơn Sơn.

Sau này, ông còn giữ cổ phần chi phối tại công ty Xây dựng Hàm Giang, đơn vị từng bỏ ra tới 60 triệu USD để mua lại khu trung tâm thương mại châu Á lớn nhất tại Mỹ, là Cupertino Square (San Jose, California).

Sau đó, ông đã lần lượt đưa các con của mình là Trầm Trọng Ngân, Trầm Thuyết Kiều và Trầm Khải Hòa vào nắm giữ những vị trí quan trọng trong các công ty mà ông đã tham gia đầu tư.

Năm 2004, Trầm Bê đã tham gia đầu tư và trở thành thành viên Hội đồng quản trị của Ngân hàng Phương Nam.

Trong giai đoạn này, ngành ngân hàng Việt Nam đã có những bước tăng trưởng vượt bậc và đạt đỉnh điểm vào năm 2007. Cụ thể, tăng trưởng huy động vốn đạt 36,5% và tăng trưởng dư nợ tín dụng đạt 34% so với năm 2006. Ngân hàng này đã đạt doanh thu trên 1.000 tỉ đồng cùng lợi nhuận ròng gần 200 tỉ đồng trong năm 2007.

Từ vị trí là thành viên Hội đồng quản trị của Ngân hàng Phương Nam, Trầm Bê tiếp tục đưa con gái của mình là Trầm Thuyết Kiều vào giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc. Đồng thời, ông gia tăng tỉ lệ sở hữu của mình và các con tại ngân hàng này lên mức 17,5% (tính đến tháng 9/2011). Trong đó, ông Trầm Bê nắm giữ 8,36%, bà Kiều 7,36% và ông Ngân 1,86%.

Đại gia Trầm Bê là một người khá kín tiếng, rất ít Việt biết đến tên tuổi của vị đại gia miền Đông Nam Bộ. Chỉ đến khi vụ việc con trai cả của ông Trầm Bê là Trầm Trọng Ngân bị bắt cóc và bị đòi tiền chuộc lên tới 10 triệu USD, tương đương 160 tỷ đồng vào thời điển trước năm 2005, lúc đó độ giàu có của gia đình họ Trầm mới dần dần được hé lộ.

Qua những vụ việc nổi đình nổi đám liên quan tới khối tài sản của đại gia Trầm Bê, người đời còn phải thán phục trước tầm ảnh hưởng của ông trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Từ ảnh hướng lớn lượng cổ phiếu tại các ngân hàng Sacombank và Phương Nam do ông và gia đình nắm giữ, đến những ảnh hưởng và đóng góp của ông trong việc giữ vững vị thế của các tổ chức tài chính lớn này vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

Warren Buffett đánh rơi vị trí người giàu thứ 2 thế giới vào tay ông chủ Zara

“Vượt mặt” tỷ phú Slim, ông chủ Zara giành ngôi người giàu thứ 3 thế giới

Triệu phú Pháp gốc Việt 'mua đứt' khách sạn 200 triệu Euro giữa Paris

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.