EVN không sòng phẳng với khách hàng

(Ngày Nay) - Luôn có những lập luận, lý lẽ riêng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra mỗi khi khách hàng than phiền về giá điện. Nhưng có khi nào EVN đóng vai khách hàng, để hỏi rằng liệu như vậy có sòng phẳng hay chưa?

Nhà báo Lê Xuân Thọ
Nhà báo Lê Xuân Thọ
Hãy bắt đầu từ thông tin của EVN, trong tháng Năm, có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng Tư.
Đại diện EVN còn nói rằng tiền điện của các hộ tăng là có quy luật và phụ thuộc vào thời tiết. Khi vào mùa khô ở miền Nam, mùa nắng nóng ở miền Bắc và miền Trung nhu cầu sử dụng điện cho việc làm mát, đặc biệt là điều hoà là nguyên nhân chính làm cho điện tiêu thụ của các hộ gia đình tăng cao dẫn đến tiền điện tăng.
Nắm được quy luật ấy, nhưng sao EVN lại nhân lúc bắt đầu mùa nắng nóng mà tăng giá điện theo lũy kế 6 bậc vào hồi cuối tháng Ba năm ngoái? Phàm ở đời, nhân lúc người ta khốn khổ, nếu không chìa tay ra giúp thì thôi, chứ ai nỡ lòng nào đẩy người ta lún sâu vào cùng cực?
Huống hồ, người dân với EVN là mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp. Doanh nghiệp có “sống” được hay không, có vững mạnh được hay không là nhờ khách hàng. Vậy mà khách hàng đang trong cơn chao đảo bởi dịch Covid chưa kịp dứt, lại phải thêm gánh nặng hóa đơn tiền điện.
Còn lời giải thích tiền điện gia đình tăng là do nắng nóng, có lẽ EVN nên nghĩ lại. Bởi ai mà không biết hóa đơn tiền điện sẽ tỉ lệ thuận khi nhiệt độ thời tiết tăng cao. Nhưng EVN giải thích sao khi nhiều người dân nói việc sử dụng các thiết bị điện tăng không bao nhiêu, mà hóa đơn tiền điện thì tăng đến 300%?
Sẵn đây, hỏi EVN luôn, khi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp giảm công suất, hoạt động cầm chừng, nhưng hóa đơn tiền điện vẫn như cũ, thậm chí là cao hơn. Có lí nào thiết bị điện khi tắt đi, hoặc dùng ít lại, lại tiêu thụ điện năng nhiều hơn so với hoạt động hết công suất?
Việc làm cần mẫn nhất của EVN khi có phản ánh của khách hàng, là đi kiểm tra đồng hồ đếm chỉ số tiêu thụ điện và phần lớn kết luận đưa ra là thiết bị này ổn. Có thể nó ổn thiệt, nhưng hoài nghi của người dân về việc điều khiển chỉ số cho thiết bị này, thì ít được EVN đề cập tới. Như vậy, EVN lại không sòng phẳng với khách hàng.

Có tính toán rằng giá điện chiếm 18,2% thu nhập trung bình của người dân. Lấy ví dụ một người có thu nhập trung bình là 10 triệu đồng mỗi tháng, thì như vậy sẽ mất khoảng 1,8 triệu đồng cho tiền điện. Đó là chưa kể các khoản chi tiêu khác như ăn uống, chi phí đi làm, ma chay, cưới hỏi, chi phí con cái đi học,… thì sẽ còn lại bao nhiêu cho tích lũy cho tương lai hay ốm đau bệnh tật?

Nên nhớ thu nhập bình quân đầu người nước ta hiện nay khoảng 3.000 đô la, tương đương hơn 60 triệu đồng mỗi năm; tính ra, là khoảng 6 triệu đồng mỗi tháng!

Hơn nữa, khi khách hàng phản ánh, EVN cho nhân viên đến kiểm tra, nhưng sao khi lập biên bản không có bản nào để lại cho khách hàng. Rồi khi khách hàng đòi hỏi chính đáng, thì nhân viên của EVN lại yêu cầu khách hàng cam đoan không cung cấp cho báo chí. Chỉ có phường bất minh mới sợ sệt như vậy! Và như vậy là thêm điều không sòng phẳng với khách hàng.

Nếu EVN thấy rằng việc sòng phằng với khách hàng là khó, thì hãy để một đơn vị độc lập nào đó thực hiện việc kiểm tra các thiết bị đếm chỉ số tiêu thụ điện, tất nhiên, là cả việc đếm chỉ số tiêu thụ điện.
Nếu EVN còn thấy khó, thì thôi đừng độc quyền nữa; vì khi tư nhân hóa ngành điện, chắc chắn những lời than phiền dành cho EVN sẽ dần ít đi, vì khi ấy, khách hàng đã có thêm những sự lựa chọn khác.
Không ai dại gì mà dây dưa mãi với kẻ không sòng phẳng với mình, trừ phi không có sự lựa chọn!
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.