EVN không sòng phẳng với khách hàng

(Ngày Nay) - Luôn có những lập luận, lý lẽ riêng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra mỗi khi khách hàng than phiền về giá điện. Nhưng có khi nào EVN đóng vai khách hàng, để hỏi rằng liệu như vậy có sòng phẳng hay chưa?

Nhà báo Lê Xuân Thọ
Nhà báo Lê Xuân Thọ
Hãy bắt đầu từ thông tin của EVN, trong tháng Năm, có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng Tư.
Đại diện EVN còn nói rằng tiền điện của các hộ tăng là có quy luật và phụ thuộc vào thời tiết. Khi vào mùa khô ở miền Nam, mùa nắng nóng ở miền Bắc và miền Trung nhu cầu sử dụng điện cho việc làm mát, đặc biệt là điều hoà là nguyên nhân chính làm cho điện tiêu thụ của các hộ gia đình tăng cao dẫn đến tiền điện tăng.
Nắm được quy luật ấy, nhưng sao EVN lại nhân lúc bắt đầu mùa nắng nóng mà tăng giá điện theo lũy kế 6 bậc vào hồi cuối tháng Ba năm ngoái? Phàm ở đời, nhân lúc người ta khốn khổ, nếu không chìa tay ra giúp thì thôi, chứ ai nỡ lòng nào đẩy người ta lún sâu vào cùng cực?
Huống hồ, người dân với EVN là mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp. Doanh nghiệp có “sống” được hay không, có vững mạnh được hay không là nhờ khách hàng. Vậy mà khách hàng đang trong cơn chao đảo bởi dịch Covid chưa kịp dứt, lại phải thêm gánh nặng hóa đơn tiền điện.
Còn lời giải thích tiền điện gia đình tăng là do nắng nóng, có lẽ EVN nên nghĩ lại. Bởi ai mà không biết hóa đơn tiền điện sẽ tỉ lệ thuận khi nhiệt độ thời tiết tăng cao. Nhưng EVN giải thích sao khi nhiều người dân nói việc sử dụng các thiết bị điện tăng không bao nhiêu, mà hóa đơn tiền điện thì tăng đến 300%?
Sẵn đây, hỏi EVN luôn, khi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp giảm công suất, hoạt động cầm chừng, nhưng hóa đơn tiền điện vẫn như cũ, thậm chí là cao hơn. Có lí nào thiết bị điện khi tắt đi, hoặc dùng ít lại, lại tiêu thụ điện năng nhiều hơn so với hoạt động hết công suất?
Việc làm cần mẫn nhất của EVN khi có phản ánh của khách hàng, là đi kiểm tra đồng hồ đếm chỉ số tiêu thụ điện và phần lớn kết luận đưa ra là thiết bị này ổn. Có thể nó ổn thiệt, nhưng hoài nghi của người dân về việc điều khiển chỉ số cho thiết bị này, thì ít được EVN đề cập tới. Như vậy, EVN lại không sòng phẳng với khách hàng.

Có tính toán rằng giá điện chiếm 18,2% thu nhập trung bình của người dân. Lấy ví dụ một người có thu nhập trung bình là 10 triệu đồng mỗi tháng, thì như vậy sẽ mất khoảng 1,8 triệu đồng cho tiền điện. Đó là chưa kể các khoản chi tiêu khác như ăn uống, chi phí đi làm, ma chay, cưới hỏi, chi phí con cái đi học,… thì sẽ còn lại bao nhiêu cho tích lũy cho tương lai hay ốm đau bệnh tật?

Nên nhớ thu nhập bình quân đầu người nước ta hiện nay khoảng 3.000 đô la, tương đương hơn 60 triệu đồng mỗi năm; tính ra, là khoảng 6 triệu đồng mỗi tháng!

Hơn nữa, khi khách hàng phản ánh, EVN cho nhân viên đến kiểm tra, nhưng sao khi lập biên bản không có bản nào để lại cho khách hàng. Rồi khi khách hàng đòi hỏi chính đáng, thì nhân viên của EVN lại yêu cầu khách hàng cam đoan không cung cấp cho báo chí. Chỉ có phường bất minh mới sợ sệt như vậy! Và như vậy là thêm điều không sòng phẳng với khách hàng.

Nếu EVN thấy rằng việc sòng phằng với khách hàng là khó, thì hãy để một đơn vị độc lập nào đó thực hiện việc kiểm tra các thiết bị đếm chỉ số tiêu thụ điện, tất nhiên, là cả việc đếm chỉ số tiêu thụ điện.
Nếu EVN còn thấy khó, thì thôi đừng độc quyền nữa; vì khi tư nhân hóa ngành điện, chắc chắn những lời than phiền dành cho EVN sẽ dần ít đi, vì khi ấy, khách hàng đã có thêm những sự lựa chọn khác.
Không ai dại gì mà dây dưa mãi với kẻ không sòng phẳng với mình, trừ phi không có sự lựa chọn!
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.