Thư gửi Tổng thống Trump: Ngài cần có 1 kế hoạch

(Ngày Nay) - Thomas Friedman - tác giả cuốn sách nổi tiếng 'Thế giới phẳng', nhà báo 3 lần đoạt giải Pulitzer, vừa có bức thư ngỏ gửi Tổng thống Donal Trump trên chuyên mục bình luận danh tiếng của The New York Times. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành trên toàn thế giới, Friedman vạch ra 1 chiến lược gồm 3 bước cho Tổng thống Mỹ. Với lời đề nghị khẩn khoản: Hãy lắng nghe khoa học.
Thư gửi Tổng thống Trump: Ngài cần có 1 kế hoạch

Thưa Tổng thống Trump

Tôi không phải là một trong những người ủng hộ Ngài, nhưng khi nói đến việc chống lại coronavirus, cứu sống và khiến càng nhiều người Mỹ quay trở lại làm việc càng nhanh càng tốt, tôi cầu nguyện cho sự thành công của Ngài. Điều này phụ thuộc rất nhiều  vào quyết định của Ngài, và chỉ mình Ngài có thể làm được. Vì vậy, những gì tôi sắp nói là thực sự trên tinh thần mang tính xây dựng:  Thưa Tổng thống, ngài cần một kế hoạch.

Và đây là điều cũng hiển nhiên: Có sự đồng thuận cao độ giữa các chuyên gia y tế công cộng hàng đầu về bản phác thảo kế hoạch ba bước – Kế hoạch Trump.

Với sự tiếp nhận các chiến lược của những chuyên gia, và tuân  thủ với nó, cần đưa ra cho dân chúng càng sớm càng tốt một thông điệp tự tin rằng: Chúng tôi (Chính phủ- ND) thực sự có kế hoạch ngăn chặn chống lại virus, cứu tất cả mọi người, chúng ta có thể và nhanh chóng phục hồi nền kinh tế dựa trên khoa học và dữ liệu.

Hãy để tôi giải thích.

Điều đang ăn mòn tất cả những người cách ly ở nhà ngày hôm nay là những câu hỏi: “Tôi có an toàn không? Con tôi có an toàn không? Tôi sẽ được trả lương? Các khoản tiết kiệm có được đảm bảo? Khi nào con tôi được tới trường lại? Khi nào tôi thực sự sẽ có thể trở lại làm việc? Liệu nơi làm việc của tôi sẽ bị đóng cửa mãi mãi?”

Và những gì đang bào mòn suy nghĩ của mọi chủ cửa hàng, quản lý doanh nghiệp nhỏ, C.E.O những tập đoàn đa quốc gia, chủ ngân hàng, nhà đầu tư và doanh nhân là những câu hỏi sau: “Khi nào doanh nghiệp của tôi có thể hoạt động trở lại? Ở đâu và khi nào tôi cần bố trí lại nguồn lao động / nguồn vốn khan hiếm? Tôi phải sa thải ai, phải giữ lại ai?”

Thị trường chứng khoán khởi sắc bởi một gói cứu trợ hàng nghìn tỷ đô la không làm giảm bớt sự lo lắng của những người lãnh đạo này.

Thư gửi Tổng thống Trump: Ngài cần có 1 kế hoạch ảnh 1

Khi dịch mới lan ra, người Mỹ ban đầu vẫn chưa thực sự đánh giá đúng mức độ nguy hiểm của nó
(Ảnh: The Daily Show with Trevor Noah)

Cuộc khủng hoảng kết thúc cùng một loại vắc-xin ra đời, làm giảm đi nỗi lo lắng của người dân. Nhưng những gì thực sự thúc đẩy mọi người và khiến họ kiên nhẫn hơn, từ phố Main đến phố Wall, đến những cấp quản lý - là điều xảy ra chỉ khi họ thấy rằng Ngài có một kế hoạch đa hướng được xác định rõ ràng để chống lại coronavirus dựa trên khoa học.

Đó là một kế hoạch bắt đầu với việc cách ly xã hội ngày hôm nay, xoay quanh các cơ hội mở cửa các cơ sở doanh nghiệp và cơ hội làm việc, ngay khi dữ liệu cho chúng tôi biết rằng nó an toàn, đòi hỏi các chuyên gia của Ngài liên tục cập nhật số liệu.

Mọi người muốn biết rằng Ngài có một kế hoạch và đang hành động. Chứ bây giờ họ nghĩ rằng Ngài làm việc theo cảm tính và tâm trạng.

Với hy vọng kích thích một cuộc thảo luận về một kế hoạch, Tiến sĩ David Katz, một chuyên gia y tế công cộng, tôi và những người khác vào cuối tuần trước đã giúp khơi dậy một cuộc tranh luận về cách chúng ta tối đa hóa hai điều cần thiết của quốc gia: đó là, hạn chế số ca lây nhiễm và tử vong bởi coronavirus, và đồng thời tối đa hóa tốc độ chúng ta có thể đưa người lao động trở lại nơi làm việc một cách an toàn, dựa trên dữ liệu tốt nhất và lời khuyên của chuyên gia.

Thư gửi Tổng thống Trump: Ngài cần có 1 kế hoạch ảnh 2

 Tiến sĩ David Katz - một chuyên gia y tế công cộng cho rằng mọi người cần hiểu rõ về dịch bệnh để không quá hoảng sợ.

Đó là một kế hoạch mà Katz gọi là “tối thiểu hóa tác hại” bởi vì trong khi mọi người có thể chết vì vi-rút, họ cũng có thể chết vì trầm cảm, lo lắng và nghiện ngập xảy ra do mất việc, số tiền tiết kiệm và tương lai bấp bênh bởi một nền kinh tế bị khóa vĩnh viễn .

Như Tom Frieden, cựu giám đốc của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, đã viết trên tờ Washington Post vào thứ Tư: “Sự lựa chọn không phải là giữa sức khỏe và kinh tế mà là tối ưu hóa phản ứng sức khỏe cộng đồng để cứu sống trong khi giảm thiểu tác hại kinh tế.”

Mặc dù vậy, phải nói thật, thưa Ngài, Ngài đã ngay lập tức và mạnh mẽ nhảy vào cuộc thảo luận đó với một dòng tweet vào tối Chủ nhật tuần trước – “CHÚNG TA KHÔNG THỂ ĐỂ CÁCH CHỮA TRỊ CÒN TỆ HƠN BẢN THÂN VẤN ĐỀ” – điều này đã phân cực và gây tranh cãi cho toàn bộ cuộc tranh luận. Sự phê phán của Ngài cáo buộc rằng Ngài chỉ quan tâm đến thị trường chứng khoán, không phải cuộc sống của con người. Trong khi đó, những người ủng hộ của Ngài cáo buộc gay gắt những người chỉ trích Ngài và phớt lờ việc có bao nhiêu người sẽ chết vì suy thoái kinh tế sâu và kéo dài.

Chúng ta phải làm tốt hơn. Để chắc chắn, chúng ta cần một sự thúc đẩy ngay lập tức của các tiểu bang và chính phủ liên bang để có được các bệnh viện, thiết bị cần thiết để đối phó với sự gia tăng của bệnh nhân nhiễm coronavirus, một nỗ lực kéo dài từ lâu. Nhưng ngoài ra, Ngài cần phải nhìn nhận kế hoạch ba bước, chỉ có Ngài mới có thể thực hiện được kế hoạch này:

Thư gửi Tổng thống Trump: Ngài cần có 1 kế hoạch ảnh 3

"Chỉ có Ngài mới có thể thực hiện được kế hoạch này..."

Bước 1: Trước tiên, Ngài cần gọi cho một chương trình cách ly xã hội cho 50 tiểu bang. Trong khi các chuyên gia thảo luận về khoảng thời gian cách ly quốc gia nên diễn ra - hai tuần, bốn tuần, tám tuần, phụ thuộc tuyên bố của C.D.C (2), tôi dám nói hầu như tất cả đều đồng ý rằng cần phải làm chậm sự lây lan của coronavirus, để ngăn chặn các bệnh viện của chúng ta khỏi bị quá tải và cho chúng ta thời gian thu thập dữ liệu cần thiết để thông báo cho tất cả các quyết định trong tương lai .

Chuyên gia y tế công cộng Ezekiel Emanuel, phó giám đốc sáng kiến toàn cầu và là giáo sư tại Đại học Pennsylvania, đã viết trên tờ The New York Times vào thứ Hai, Ngài cần phải lập tức ra lệnh đóng cửa tất cả các trường học và các doanh nghiệp không trọng yếu và áp dụng chính sách cách ly quốc gia. Phần lớn dân số đã trải qua một số phiên bản của giao thức này hoặc cảm nhận được các hiệu ứng kinh tế; chúng ta cần chuẩn hóa các giao thức này để có tác động đến sức khỏe cộng đồng.

Chúng ta không thể để Florida và Nebraska tự do hơn trong khi New York và New Orleans bị giám sát chặt hơn, nhưng với những người nhiễm bệnh không được chẩn đoán vẫn di chuyển giữa hai nơi.Ngài thậm chí cần “bắt nạt” họ để ngăn chặn điều này. Ngài càng làm chậm sự lây lan ở khắp mọi nơi, thì càng có nhiều thời gian để các thiết bị thiết yếu kịp trang bị cho các bệnh viện và các phương pháp điều trị mới xuất hiện.

Nếu Ngài chưa nhìn ra vấn đề, hãy xem các biểu đồ được tham khảo rộng rãi trong một phân tích trên Medium.com có tiêu đề là “Coronavirus: Búa và Vũ điệu” của nhà kinh doanh - kỹ sư Tomas Pueyo.

“Các biện pháp đo lường về căn bệnh coronavirus có thể được thực hiện với chi phí hợp lý cho xã hội, cứu sống hàng triệu người. Nếu chúng ta không thực hiện các biện pháp này, hàng chục triệu người sẽ bị nhiễm bệnh, nhiều người sẽ chết, cùng với bất kỳ ai khác cần được chăm sóc đặc biệt, vì hệ thống chăm sóc sức khỏe sẽ sụp đổ. Mỗi ngày chúng ta trì hoãn sự lây lan của coronavirus, chúng ta có thể chuẩn bị được tốt hơn.”

Thư gửi Tổng thống Trump: Ngài cần có 1 kế hoạch ảnh 4

 Kỹ sư Tomas Pueyo cho rằng cần có các con số đo lường chính xác về dịch bệnh

Tôi nhận ra, thưa Tổng thống, rằng một số thống đốc và nhà thị trưởng Đảng Cộng hòa đang nói với Ngài rằng đừng yêu cầu họ cách ly tại nhà, bởi vì các địa phương ít dân cư của họ không bị ảnh hưởng. Nhưng họ thực sự không giúp được gì cho Ngài và người dân của Ngài.

Như người bạn ở Minnesota của tôi, Michael T. Osterholm, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách về Bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota, đã chỉ ra cho tôi rằng loại virus này tấn công các khu vực tàu điện ngầm lớn trước tiên, vì mật độ và kết nối toàn cầu của chúng - và nhiều trong số đó đang ở các nơi thuộc Đảng Dân Chủ.

“Tuy nhiên, virus này sẽ tìm đến tất cả chúng ta. Có thể bắt đầu ở các thành phố, nhưng tôi có thể nói với anh rằng nó sẽ tấn công trung tâm bang Minnesota. Đừng hiểu sai vấn đề. Tất cả chúng ta đều phải bắt tay chống lại virus, không phải liên quan đến Dân chủ hay Cộng hòa. Và nếu tất cả chúng ta đều hành động ngay bây giờ, một ngày nào đó nó sẽ chỉ là một vụ cháy lớn.”

Bước 2: Chúng ta sử dụng giai đoạn cách ly này để thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt về người nhiễm coronavirus, họ sống ở đâu, độ tuổi và mức độ bệnh tật của họ, tỷ lệ tử vong ở độ tuổi nào và các bệnh nền khác hoặc miễn dịch thiếu sót họ có thể có.

Ngay bây giờ chúng ta được biết rằng nhiều người trẻ ở độ tuổi 20 đang chết vì căn bệnh này hơn chúng ta tưởng ở thời điểm ban đầu. Nhưng nếu chúng ta không có một bức tranh nào về tổng số người bị nhiễm bệnh thì mọi thông tin, suy đoán có thể gây hiểu lầm một cách nguy hiểm. Một thành phố hoặc hệ thống bệnh viện có thể cho Ngài biết rằng trong số 500 trường hợp người dưới 25 tuổi được điều trị, 50 người đã chết. Nhưng giả sử số lượng lây nhiễm trong khu vực đó đối với những người dưới 25 tuổi được phát hiện thông qua thử nghiệm và thu thập dữ liệu là 25.000 - bức tranh trông hoàn toàn khác.

Thư gửi Tổng thống Trump: Ngài cần có 1 kế hoạch ảnh 5

Biểu đồ lây lan corona ở Mỹ hồi đầu tháng 3

 Bước 3: Dữ liệu này sau đó có thể là nền tảng của những gì Katz gọi là “trục chính”. Một khi chúng ta đã làm chậm việc lây lan coronavirus trên toàn quốc - và phát triển một bản đồ rủi ro quốc gia phân tầng - chúng ta có thể trên cơ sở dữ liệu đó bắt đầu đưa mọi người trở lại nơi làm việc để làm cho nền kinh tế trở nên có sinh khí.

Osterholm cho rằng chúng ta sẽ phải bắt đầu mạo hiểm ngày càng nhiều. “Phải duy trì nguồn lao động phải thu gom rác, giao đồ ăn và thuốc men, duy trì hoạt động của các dịch vụ cơ bản, bất kể chyện gì xảy ra. Chúng ta sẽ phải học cách sống với virus này ở một mức độ nào đó, cho đến khi có vắc-xin - bất kể dữ liệu cho thấy điều gì. Nếu không, không thể tồn tại một nền kinh tế.”

Osterholm nói thêm rằng nếu dữ liệu giúp chúng ta có thể tìm ra chính xác ai đã nhiễm virut và trở nên miễn dịch, người đã đi hơn hai tuần mà không có biểu hiện triệu chứng và ở khu vực nào, và sau đó đến với các khác biệt mức độ tái hòa nhập nền kinh tế. Điều này cũng sẽ cho phép chúng ta dành nhiều năng lượng hơn để bảo vệ nhân viên chăm sóc sức khỏe tuyến đầu của chúng ta, và những người dễ bị giết bởi coronavirus - người già, những người có hệ miễn dịch yếu và các nhóm dễ bị tổn thương khác.

Thư gửi Tổng thống Trump: Ngài cần có 1 kế hoạch ảnh 6

"Sự lãnh đạo của Ngài và tương lai trước mắt của chúng tôi gắn bó chặt chẽ với nhau." 

Bằng cách để cho dữ liệu dịch tễ học liên tục cập nhật, ngài Tổng thống sẽ trấn an mọi người rằng những tuyên bố của Ngài dựa trên khoa học và logic chiến lược của một kế hoạch, và Ngài sẽ có thể đưa cả nước cùng đi theo mình.

Sự lãnh đạo của Ngài và tương lai trước mắt của chúng tôi gắn bó chặt chẽ với nhau. Ngài cần phải vượt lên trên những gì đã gắn với mình trong ba năm đầu tiên - chia rẽ, gây hiểu lầm và gây khó chịu cho các chuyên gia và nhà nước - và cung cấp cho quốc gia những gì quốc gia rất cần và khao khát bây giờ: một kế hoạch dựa trên khoa học.

--------
(ND) - ghi chú bởi người dịch
(2) C.D.C - Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh

Theo The New York Times
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.