Từ các hãng hàng không như IndiGo và Thai Airways, đến những chuỗi khách sạn cung cấp hàng nghìn phòng ốc, các công ty lữ hành đang nỗ lực khai thác tiềm năng từ tầng lớp trung lưu đang phát triển với sức chi tiêu ngày càng tăng của Ấn Độ.
Ngành du lịch rất quan trọng đối với một số nền kinh tế Đông Nam Á và đóng góp khoảng 12% tổng sản phẩm quốc nội của khu vực này trước đại dịch COVID-19. Hơn 40 triệu người dân Đông Nam Á đang sinh sống nhờ vào ngành du lịch.
Trong khoảng một thập kỷ trở lại đây, Trung Quốc luôn là thị trường cung cấp nhiều du khách nhất cho Đông Nam Á, nhưng dữ liệu chính thức từ 4 nước trong khu vực này cho thấy lượng du khách Trung Quốc trong tháng 5 vừa qua thấp hơn 60% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo các chuyên gia trong ngành, lượng khách du lịch Ấn Độ tăng trong dài hạn sẽ dẫn đến việc điều chỉnh lại năng lực của các hãng hàng không, các dịch vụ khách sạn và các hãng lữ hành.
Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết trong một báo cáo hồi tháng 5 rằng Ấn Độ có thể nổi lên như một "Trung Quốc" tiếp theo về tốc độ tăng trưởng du lịch nước ngoài trong thập kỷ tới, mặc dù khả năng kết nối sẽ bị hạn chế do có ít sân bay hơn Trung Quốc.
“Ấn Độ có thể trở thành câu chuyện về du lịch trong thập kỷ sau đại dịch”, theo nhận định của ADB.
Tại Thái Lan, nơi du lịch là trụ cột kinh tế, số lượng khách du lịch Ấn Độ tới đây năm nay chỉ thấp hơn khoảng 14% so với năm 2019.
Vào năm 2019, du khách Trung Quốc đã chi khoảng 197 USD/ngày ở Thái Lan, trong khi du khách Ấn Độ chi khoảng 180 USD/ngày.
Ông Tanes Petsuwan - một quan chức trong Tổng cục Du lịch Thái Lan, cho biết 1,6 triệu du khách Ấn Độ dự kiến sẽ đến nước này trong năm 2023.
Vào tháng 5, nhiều du khách Ấn Độ đến thăm Singapore hơn người Trung Quốc, trong khi đó gần 63.000 người Ấn Độ đã đến thăm Indonesia, gần ngang ngửa với 64.000 người từ Trung Quốc.
Chai Eamsiri - Giám đốc điều hành Thai Airways, cho biết hãng hàng không này hiện có 14 chuyến bay mỗi tuần đến Trung Quốc, giảm so với khoảng 40 chuyến trước đại dịch, và 70 chuyến mỗi tuần đến Ấn Độ.
Hãng hàng không giá rẻ Ấn Độ IndiGo đã đặt hàng 500 máy bay thân hẹp Airbus để đáp ứng nhu cầu đi lại trong khu vực. Hiện IndiGo đang khai thác hơn 100 chuyến bay Ấn Độ - Đông Nam Á mỗi tuần.
"Nhìn chung, sức chứa trên các chuyến bay giữa Trung Quốc và Đông Nam Á thấp hơn 57% so với mức trước COVID-19 vào tháng 6 năm nay, trong khi các chuyến bay từ Ấn Độ đến khu vực này đã phục hồi khoảng 90%", nhà phân tích hàng không Brendan Sobie cho biết.
Người Ấn Độ đang giúp duy trì đà phục hồi sau đại dịch cho các chuỗi khách sạn, bao gồm cả Minor Hotels, vốn sở hữu 45 cơ sở ở Đông Nam Á với hơn 6.000 phòng.
Ông Dillip Rajakarier - giám đốc điều hành của Minor Hotels, nhận định: "Ấn Độ luôn là một trong những thị trường hàng đầu của chúng tôi".
Vào tháng 6, du khách Pratyush Tripathy và 4 người bạn đã đáp chuyến bay kéo dài 2 tiếng rưỡi từ thành phố Kolkata của Ấn Độ đến Bangkok, phần lớn thời gian họ sẽ nghỉ ngơi tại bãi biển Pattaya.
Tripathy cho biết kỳ nghỉ 5 ngày tại Thái Lan có giá từ 40.000 đến 60.000 rupee Ấn Độ (484 - 726 USD), tương đương với một chuyến bay đến châu Âu.
“Đi du lịch Thái Lan giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian và cả tiền bạc", chuyên gia phần mềm 33 tuổi cho biết. "Chúng tôi cũng dễ xin được visa tại Đông Nam Á hơn là ở Mỹ và châu Âu".
Lượng đặt vé máy bay từ Ấn Độ đến Bangkok đã tăng 270% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay so với cùng kỳ năm 2019, theo cổng thông tin du lịch trực tuyến Cleartrip của Ấn Độ.
Ngân hàng trung ương Thái Lan dự kiến sẽ có 29 triệu du khách trong năm nay và 35,5 triệu vào năm 2024. Con số này vẫn thấp hơn mức kỷ lục gần 40 triệu vào năm 2019, nhưng Thái Lan dự báo ngành du lịch sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lên 3,6% vào năm 2023 và 3,8 % vào năm tới, so với 2,6% vào năm 2022.
Ông Somsong Sachaphimukh, phó chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan, cho biết để đón đà tăng trưởng, ngành du lịch Thái Lan phải hiểu được sở thích của người Ấn Độ, đặc biệt là về ẩm thực và giải trí.
“Nếu chúng tôi không điều chỉnh nhanh chóng, các nước láng giềng sẽ thu hút du khách Ấn Độ", ông Somsong nói. "Đây là một cơ hội lớn cho Thái Lan".