Vỉa hè một số tuyến đường khu vực trung tâm TPHCM như Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1)… đã được lắp nhiều thanh chắn phản quang bằng inox để ngăn xe máy chạy lên vỉa hè, gây nguy hiểm cho người đi bộ. Các thanh chắn được gắn so le, chừa khoảng hở gần một mét để xe lăn của người khuyết tật đi qua.
Sáng nay, 14/2, theo ghi nhận của Tiền Phong tại giao lộ Lý Tự Trọng – Nguyễn Trung Trực (quận 1), bất chấp sự có mặt của lực lượng cảnh sát giao thông, một số người đi xe máy vẫn cố luồn lách qua khoảng hở giữa các thanh chắn để lưu thông trên vỉa hè.
Xe máy vẫn luồn lách khá dễ dàng qua barie lắp trên vỉa hè. |
Tuy nhiên, việc lắp các thanh chắn trên vỉa hè đã gây nhiều trở ngại cho người đi bộ. Các thanh chắn cao khoảng 30 cm, mỗi khi bước qua phải chú ý nếu như không muốn bị vấp té. Chị Hương, hướng dẫn viên du lịch thuộc Saigon Tourist kể: Tôi vừa dẫn một đoàn du khách nước ngoài tham quan đường phố Sài Gòn về đêm.
“Nhiều du khách phàn nàn mắt lúc nào cũng chăm chăm nhìn xuống vỉa hè, không còn tâm trạng để thưởng ngoạn. Barie ngăn xe máy, bảo vệ người đi bộ nhưng lại không an toàn với chính người đi bộ. chưa nói đến người khiếm thị, ngay cả những người sáng mắt, ai vừa đi vừa nghe điện thoại, không để ý là té bể đầu”, chị Hương nói.
Một số lái xe ôm tại giao lộ Lê Duẫn – Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết mới tuần trước có một số học sinh tan học chơi đùa, rượt đuổi, vô ý vấp barie bị trầy trụa khắp người.
“Buổi tối, nhiều tuyến đường không đủ ánh sáng. Lắp thanh chắn trên vỉa hè như vậy rất nguy hiểm. Nhìn vỉa hè nhấp nhô thấy không văn minh chút nào”, một lái xe taxi nhận xét.
Bên cạnh nhiều ý kiến đồng tình cũng có không ít chuyên gia phản đối, cho rằng giải pháp này phản khoa học, không phù hợp với văn minh đô thị, đặc biệt là TPHCM đang xây dựng mô hình đô thị thông minh.
Theo TS John Nguyễn (Việt Kiều Mỹ), lắp barie, dựng chướng ngại vật trên vỉa hè là phản cảm, mất mỹ quan, không những không ngăn chặn được xe máy mà còn không đảm bảo an toàn, gây nguy hiểm cho người đi bộ, làm đường phố còn thân thiện, kém văn minh.
TS John Nguyễn cho rằng một đô thị thông minh và văn minh thì các giải pháp quản lý nhà nước cũng phải thông minh và văn minh. Thay vì rào chắn, TPHCM có thể xây bồn hoa, cải tạo cao độ vỉa hè, không sử dụng bó vỉa vát cạnh để ngăn xe máy và cả ô tô leo lên vỉa hè. Giải pháp này còn góp phần đảm bảo an toàn cho người đi bộ khi các phương tiện lưu thông trên đường gặp sự cố, mất lái.
“Tại các điểm “nóng”, cơ quan chức năng cho gắn camera và tiến hành phạt “nguội” đối với các chủ phương tiện vi phạm”, TS John Nguyễn đề xuất.
Đại diện Khu Quản lý giao thông số 1 cho biết trước mắt cho thí điểm lắp barie trên một vài tuyến đường có nhiều người đi bộ và du khách nước ngoài, nếu hiệu quả thì sẽ đề xuất nhân rộng, cho lắp barie trên phạm vi toàn thành phố.