Báo cáo Du lịch Bền vững thường niên do Booking.com vừa công bố cho thấy dù tình hình kinh tế ngày càng khó khăn khiến khách du lịch buộc phải thắt chặt hầu bao, nhưng có tới 72% khách Việt sẽ lựa chọn du lịch bền vững nhiều hơn nhằm bảo vệ hành tinh cho thế hệ tương lai.
Đây là kết quả khảo sát từ hơn 33.000 du khách đến từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới (bao gồm Việt Nam), trong đó nhấn mạnh vào việc các bất ổn kinh tế đang thúc đẩy du khách đưa ra những quyết định du lịch ý nghĩa hơn trong năm nay.
Hậu đại dịch, thế giới chứng kiến sự dịch chuyển phức tạp của nền kinh tế chung trong công cuộc phục hồi “sức khỏe.” Con người buộc phải học cách chung sống với những bất ổn toàn cầu, biến đổi khí hậu khó lường và chi phí sinh hoạt tăng cao.
Vì thế, những chuyến du lịch bền vững đang dần được 97% du khách Việt lựa chọn trong 12 tháng tới. Đặc biệt, có tới 75% du khách Việt cho biết sẵn sàng chi nhiều hơn cho các lựa chọn du lịch bền vững đã được cấp chứng nhận, như một cách để đảm bảo chắc chắn họ đang tạo ra ảnh hưởng tích cực.
72% du khách Việt Nam cho biết họ hoàn toàn tin tưởng rằng giờ là lúc để chúng ta hành động ngay, đưa ra những lựa chọn du lịch bền vững nhiều hơn nhằm gìn giữ hành tinh cho các thế hệ tương lai.
Cho dù 77% du khách Việt xác nhận chính các thông tin về biến đổi khí hậu nghiêm trọng thời gian gần đầy đã tác động đáng kể lên lựa chọn du lịch của họ thì 42% trong số đó thừa nhận thực tế du lịch bền vững vẫn là một điều quá đắt đỏ.
Thực tế đã chỉ ra du khách phải vượt qua hàng loạt các rào cản như lượng thông tin hạn chế, quá ít lựa chọn bền vững nếu muốn thay đổi hành vi xê dịch của mình. Khó khăn đó khiến 81% bày tỏ mong muốn các công ty lữ hành, du lịch có thể cung cấp nhiều gói, lựa chọn bền vững hơn (con số này năm 2022 là 73%).
Mặc dù du lịch bền vững đã trở nên phổ biến hơn nhiều với du khách Việt Nam, song gần một nửa số du khách được khảo sát cho biết vẫn không biết có thể tìm thấy các lựa chọn này như thế nào. Thêm vào đó, có tới 83% cho biết họ yêu thích trải nghiệm bản địa khi đến thăm miền đất mới, song 40% trong số này không biết làm sao để tìm kiếm cơ hội đóng góp trở lại cho cộng đồng nơi họ đến.
Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia Booking.com tại Việt Nam chia sẻ: “Báo cáo Du lịch Bền vững 2023 của Booking.com xác nhận sự liên quan chặt chẽ giữa những lo toan về chi phí sinh hoạt ở thời điểm này và quan ngại về biến đổi toàn cầu đang diễn ra rõ rệt trên khu vực của chính chúng ta sinh sống. Đây là điều sẽ thúc đẩy một nhánh du lịch bền vững với chi phí phải chăng hơn.”
“Chúng tôi đang lắng nghe nguyện vọng từ người tiêu dùng và làm việc với các đối tác trong ngành để có thể hỗ trợ du khách trong quá trình lên kế hoạch cho chuyến đi của họ đồng thời mang lại lợi ích cho môi trường và cộng đồng, trong đó có Việt Nam xinh đẹp. Chúng tôi cam kết sẽ không ngừng giúp cho trải nghiệm du lịch trở nên dễ dàng hơn với tất cả mọi người, theo cách ý nghĩa và có trách nhiệm hơn, cho dù bạn có đang ở đâu trên hành trình bền vững của chính mình,” ông Varun Grover cho biết.