Opel bị áp mức phạt trên là do trước đó đã nộp dữ liệu khai báo cho cơ quan cấp phép xe của Đức với cam kết các xe chạy bằng động cơ diesel của hãng tạo ra lượng khí thải ít hơn đáng kể so với thực tế.
Tuy nhiên, sau khi Opel nộp phạt, Văn phòng công tố sẽ không tiếp tục kiện Opel. Ngoài ra, 6 giám đốc của Opel cũng sẽ không bị truy tố vì cung cấp dữ liệu không chính xác.
Opel là một phần của tập đoàn ô tô Stellantis, được thành lập sau thương vụ sáp nhập giữa hãng chế tạo ô tô Fiat Chrysler Automobiles của Italy và Mỹ cùng hãng xe Pháp PSA.
Đây là vụ việc mới nhất sau vụ bê bối gian lận khí thải năm 2015 của Volkswagen đã đẩy các dòng xe động cơ diesel vào "tầm ngắm" của Chính phủ Đức. Trong vụ bê bối này, Volkswagen đã thừa nhận giảm bớt thông số khí NOx thải ra môi trường so với thực tế của 11 triệu xe đã bán trên toàn thế giới. Tổng thiệt hại của Volkswagen trong vụ bê bối trên, trong đó bao gồm cả tiền tiền phạt, bồi thường và chi phí tòa án (phần lớn ở Mỹ), là 32 tỷ euro.