Nỗ lực giảm khí thải từ hoạt động vận tải hàng không

0:00 / 0:00
0:00
Trong bối cảnh các công ty lớn tìm cách mạnh tay cắt giảm CO2 từ hoạt động vận tải, các hãng hàng không đứng trước nguy cơ bị tác động mạnh, đặc biệt là hoạt động đi lại của hạng thương gia vốn là nguồn doanh thu chính của hãng.
Nỗ lực giảm khí thải từ hoạt động vận tải hàng không

Một số công ty như HSBC, Zurich Insurance, Bain & Company và S&P Global đã thông báo các kế hoạch nhanh chóng cắt giảm 70% khí thải từ hoạt động đi lại của các doanh nhân. Một số công ty khác đang cân nhắc áp dụng “ngân sách carbon” trong bối cảnh đối mặt với sức ép ngày càng lớn từ các nhà hoạt động vì môi trường và giới đầu tư, yêu cầu họ phải giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Việc đi lại bằng đường hàng không góp phần gây ra khoảng 90% khí thải từ hoạt động đi lại của doanh nhân, khiến các công ty không đạt mục tiêu giảm khí thải. Theo một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), loại ghế hạng thương gia trên máy bay thải ra nhiều CO2 gấp 3 lần so với hạng ghế phổ thông vì tốn nhiều không gian hơn và phần lớn không có người ngồi.

Nhận định về việc này, ông Kit Brennan, đồng sáng lập công ty Thrust Carbon, có trụ sở tại London, chuyên tư vấn cho S&P và các khách hàng khác về việc thiết lập ngân sách carbon, thừa nhận: "Các hãng hàng không gặp khó khăn nhưng họ sẽ cần phải thích nghi".

Tại một hội nghị ở Boston tuần trước, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA, gồm 290 hãng hàng không, trong đó có hàng chục hãng hàng không quốc gia) đã cam kết đạt mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050. Các hãng lữ hàng cũng đang tăng đầu tư vào các công cụ giúp đo lượng khí thải trên các chuyến bay dựa trên các nhân tố như loại máy bay, hành trình bay và hạng ghế.

Sam Israelit, giám đốc phát triển bền vững của công ty tư vấn Bain, cho biết công ty của ông đang đánh giá "ngân sách CO2" cho khối văn phòng hoặc khối chuyên môn, nhằm cắt giảm 35% lượng khí thải từ hoạt động đi lại tính trên mỗi nhân viên trong 5 năm tới. Về phần mình, hãng hàng không JetBlue của Mỹ đề ra mục tiêu khoảng 30% nhiên liệu máy bay cho các chuyến bay đến và đi New York sẽ là loại nhiên liệu bền vững trong 2-3 năm tới.

Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.