Nỗ lực giảm khí thải từ hoạt động vận tải hàng không

0:00 / 0:00
0:00
Trong bối cảnh các công ty lớn tìm cách mạnh tay cắt giảm CO2 từ hoạt động vận tải, các hãng hàng không đứng trước nguy cơ bị tác động mạnh, đặc biệt là hoạt động đi lại của hạng thương gia vốn là nguồn doanh thu chính của hãng.
Nỗ lực giảm khí thải từ hoạt động vận tải hàng không

Một số công ty như HSBC, Zurich Insurance, Bain & Company và S&P Global đã thông báo các kế hoạch nhanh chóng cắt giảm 70% khí thải từ hoạt động đi lại của các doanh nhân. Một số công ty khác đang cân nhắc áp dụng “ngân sách carbon” trong bối cảnh đối mặt với sức ép ngày càng lớn từ các nhà hoạt động vì môi trường và giới đầu tư, yêu cầu họ phải giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Việc đi lại bằng đường hàng không góp phần gây ra khoảng 90% khí thải từ hoạt động đi lại của doanh nhân, khiến các công ty không đạt mục tiêu giảm khí thải. Theo một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), loại ghế hạng thương gia trên máy bay thải ra nhiều CO2 gấp 3 lần so với hạng ghế phổ thông vì tốn nhiều không gian hơn và phần lớn không có người ngồi.

Nhận định về việc này, ông Kit Brennan, đồng sáng lập công ty Thrust Carbon, có trụ sở tại London, chuyên tư vấn cho S&P và các khách hàng khác về việc thiết lập ngân sách carbon, thừa nhận: "Các hãng hàng không gặp khó khăn nhưng họ sẽ cần phải thích nghi".

Tại một hội nghị ở Boston tuần trước, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA, gồm 290 hãng hàng không, trong đó có hàng chục hãng hàng không quốc gia) đã cam kết đạt mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050. Các hãng lữ hàng cũng đang tăng đầu tư vào các công cụ giúp đo lượng khí thải trên các chuyến bay dựa trên các nhân tố như loại máy bay, hành trình bay và hạng ghế.

Sam Israelit, giám đốc phát triển bền vững của công ty tư vấn Bain, cho biết công ty của ông đang đánh giá "ngân sách CO2" cho khối văn phòng hoặc khối chuyên môn, nhằm cắt giảm 35% lượng khí thải từ hoạt động đi lại tính trên mỗi nhân viên trong 5 năm tới. Về phần mình, hãng hàng không JetBlue của Mỹ đề ra mục tiêu khoảng 30% nhiên liệu máy bay cho các chuyến bay đến và đi New York sẽ là loại nhiên liệu bền vững trong 2-3 năm tới.

Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) cho thấy các hạt quay theo hai chiều ngược nhau trong môi trường chất lỏng có thể tự kết nối thành những chuỗi dài giống như polyme và đặc biệt là có khả năng tự di chuyển, tương tác và sắp xếp lại cấu trúc - giống cách các hệ thống sống hình thành và tự tổ chức trong tự nhiên.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.