Nỗ lực giảm khí thải từ hoạt động vận tải hàng không

0:00 / 0:00
0:00
Trong bối cảnh các công ty lớn tìm cách mạnh tay cắt giảm CO2 từ hoạt động vận tải, các hãng hàng không đứng trước nguy cơ bị tác động mạnh, đặc biệt là hoạt động đi lại của hạng thương gia vốn là nguồn doanh thu chính của hãng.
Nỗ lực giảm khí thải từ hoạt động vận tải hàng không

Một số công ty như HSBC, Zurich Insurance, Bain & Company và S&P Global đã thông báo các kế hoạch nhanh chóng cắt giảm 70% khí thải từ hoạt động đi lại của các doanh nhân. Một số công ty khác đang cân nhắc áp dụng “ngân sách carbon” trong bối cảnh đối mặt với sức ép ngày càng lớn từ các nhà hoạt động vì môi trường và giới đầu tư, yêu cầu họ phải giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Việc đi lại bằng đường hàng không góp phần gây ra khoảng 90% khí thải từ hoạt động đi lại của doanh nhân, khiến các công ty không đạt mục tiêu giảm khí thải. Theo một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), loại ghế hạng thương gia trên máy bay thải ra nhiều CO2 gấp 3 lần so với hạng ghế phổ thông vì tốn nhiều không gian hơn và phần lớn không có người ngồi.

Nhận định về việc này, ông Kit Brennan, đồng sáng lập công ty Thrust Carbon, có trụ sở tại London, chuyên tư vấn cho S&P và các khách hàng khác về việc thiết lập ngân sách carbon, thừa nhận: "Các hãng hàng không gặp khó khăn nhưng họ sẽ cần phải thích nghi".

Tại một hội nghị ở Boston tuần trước, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA, gồm 290 hãng hàng không, trong đó có hàng chục hãng hàng không quốc gia) đã cam kết đạt mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050. Các hãng lữ hàng cũng đang tăng đầu tư vào các công cụ giúp đo lượng khí thải trên các chuyến bay dựa trên các nhân tố như loại máy bay, hành trình bay và hạng ghế.

Sam Israelit, giám đốc phát triển bền vững của công ty tư vấn Bain, cho biết công ty của ông đang đánh giá "ngân sách CO2" cho khối văn phòng hoặc khối chuyên môn, nhằm cắt giảm 35% lượng khí thải từ hoạt động đi lại tính trên mỗi nhân viên trong 5 năm tới. Về phần mình, hãng hàng không JetBlue của Mỹ đề ra mục tiêu khoảng 30% nhiên liệu máy bay cho các chuyến bay đến và đi New York sẽ là loại nhiên liệu bền vững trong 2-3 năm tới.

Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
(Ngày Nay) -  Đắk Lắk đang vào thời điểm chuyển mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến số ca đột quỵ gia tăng, có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời.
Ban lãnh đạo Viettel chúc mừng đồng chí Cao Anh Sơn và đồng chí Nguyễn Đạt được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
(Ngày Nay) - Sáng 2/11, tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Quyết định số 420/QĐĐ-BQP và Quyết định số 468/QĐĐ-BQP ngày 1/11/2024 về việc bổ nhiệm cán bộ cho Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Đường sắt Việt Nam tiếp tục xảy ra sự cố tàu hoả trật bánh
(Ngày Nay) - Ngày 1/11/2024, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP. Đà Nẵng) tiếp tục xảy ra vụ trật bánh tàu khiến 3 toa hàng lật, gây ách tắc đoạn tuyến qua đèo Hải Vân. Trước đó, đường sắt Việt Nam đã liên tiếp xảy ra nhiều sự cố tương tự, mà các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân cần xem xét về yếu tố chất lượng, niên hạn toa tàu, nhất là toa tàu hàng.