Đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ chính thức khai thác thương mại vào 6/11

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ được Bộ Giao thông Vận tải bàn giao cho Hà Nội tiếp nhận, sau đó sẽ chính thức khai thác vận hành thương mại vào sáng ngày 6/11.

Thông tin tại buổi họp báo cung cấp thông tin, kế hoạch bàn giao, khai thác giai đoạn đầu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vào chiều 4/11, theo ông Tuấn, thành phố Hà Nội là đơn vị khai thác vận hành tuyến đường sắt này. Quá trình vận hành sẽ trải qua 3 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1 là vận hành chạy thử vào cuối năm 2020 và đầu 2021. Từ ngày 6/11/2021 bước sang giai đoạn 2 với thời gian là 1 năm. Trên cơ sở đó, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống và nếu đủ điều kiện sẽ chuyển sang giai đoạn 3.

“Dự án chậm 6 năm với nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng, quy chuẩn tiêu chuẩn công nghệ, năng lực quản lý hệ thống, nguồn vốn vay… Đây là tuyến đường sắt đầu tiên của Việt Nam và dù các công nghệ, quy định đều khó khăn vướng mắc nhưng đến nay sau 10 năm kể từ khi thực hiện dự án đã về đích,” ông Tuấn nói.

Bổ sung thêm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết 13 đoàn tàu của tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chỉ là một nửa số đoàn tàu. Sau đó, tuyến này sẽ được kéo dài lên Xuân Mai và sẽ có tổng số tới 23-26 đoàn.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, kế hoạch vận hành giai đoạn đầu tính tối thiểu 1 năm từ bàn giao. Trong đó, sáu tháng đầu sau khi tiếp nhận sẽ vận hành từ thấp đến cao để phù hợp với mức độ sử dụng dịch vụ của người dân và điều hành linh hoạt (mở tuyến lúc 5 giờ và đóng tuyến 23 giờ, 1 tuần đầu 15 phút/chuyến, tuần sau 10 phút chuyến, nhưng nếu khách đông sẽ điều chỉnh tần suất giờ tàu chạy nhằm tiết kiệm và hiệu quả).

“Trong vòng 15 ngày đầu sẽ miễn phí hành khách đi tàu, sau đó sẽ thu tiền. Sáu tháng sau sẽ mở tuyến từ 5 giờ 30 và đóng tuyến 23 giờ 30, tần suất 6 phút/chuyến,” ông Trường cho biết.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ chính thức khai thác thương mại vào 6/11 ảnh 1

Ảnh: Dân Trí

Về giá vé, ông Trường cho biết, giá vé của tuyến đường sắt xây dựng trên cơ sở khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng và được thành phố phê duyệt. Giá vé chặng 8.000-15.000 đồng, giá mở cửa 7.000 đồng, cứ đi 1km cộng thêm 600 đồng; giá vé ngày là 30.000 đồng. Giá vé tháng phổ thông 200.000 đồng/người, với đối tượng ưu tiên là 100.000 đồng/tháng.

“Trên thế giới, khai thác đường sắt đô thị chỉ có Nhật Bản và Hongkong là thu đủ bù chi, giá vé tuyến Cát Linh-Hà Đông đã bao gồm khoản trợ giá, phí mua bảo hiểm hành khách đã nằm trong giá vé,” vị Tổng giám đốc Metro Hà Nội khẳng định.

Hiện tại, đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông có 651 nhân sự tuy nhiên theo yêu cầu của Tư vấn, phía Metro Hà Nội đã bổ sung thêm 82 nhân sự; 41 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu tại Trung Quốc, 16 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu trong nước. Như vậy, bình quân 1km có 56 người vận hành.

Trên dọc hành lang đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có 55 tuyến buýt có trợ giá kết nối ngang và dọc, đã được phê duyệt từ năm 2020 đồng thời di dời các điểm tiếp cận xe buýt gần nhà ga của tuyến đường sắt. Nhà ga ít nhất có 7 tuyến xe buýt và nhà ga Cát Linh hay Yên Nghĩa là 16 tuyến. Các nhà ga đã bố trí điểm gửi xe máy, xe đạp.

Sau 10 năm xây dựng, 13km đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) cũng sắp được đưa vào khai thác thương mại, đánh dấu tuyến đầu tiên của Việt Nam lăn bánh. Dự án đường sắt này được khởi công năm 2011 và phải lùi tiến độ nhiều lần; tổng mức đầu tư tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.001 tỷ đồng (tăng 9.231 tỷ đồng).

Theo Bộ GTVT, dự án này chậm tiến độ, tăng vốn, trách nhiệm chính thuộc về Tổng thầu EPC (Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc); Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án đường sắt với vai trò chủ đầu tư, chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án;

Tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư (Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT - TEDI). Chủ đầu tư phần giải phóng mặt bằng chịu trách nhiệm về chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng (UBND TP.Hà Nội)

Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây dựng (Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh).

Hiện Ban Quản lý dự án đường sắt đang rà soát các điều khoản trong Hợp đồng EPC, xác định rõ trách nhiệm của Tổng thầu và các bên liên quan để giải quyết các vướng mắc phát sinh theo quy định pháp luật và hợp đồng đã ký.

Dự án được phê duyệt năm 2008, với mục tiêu dự kiến hoàn thành cuối năm 2013. Tuy nhiên, do chậm tiến độ nên phải lùi mốc hoàn thành nhiều lần. Khi dự án hoàn thành phần xây lắp, chạy thử lại vướng thủ tục, tới nay mới chính thức xong công tác nghiệm thu, chuẩn bị bàn giao để đưa vào khai thác thương mại.

Tính từ khi nghiên cứu lập dự án tới nay, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trải qua 5 thời kỳ Bộ trưởng Bộ GTVT, gồm: ông Đào Đình Bình, ông Hồ Nghĩa Dũng, ông Đinh La Thăng, ông Trương Quang Nghĩa và hiện là ông Nguyễn Văn Thể.

TIN LIÊN QUAN
Những sự kiện nổi bật của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh năm 2024
Những sự kiện nổi bật của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh năm 2024
(Ngày Nay) -  Dịch sởi bùng phát tại TP Hồ Chí Minh, Thực hiện thành công kỹ thuật can thiệp thông tim bào thai, Triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên ứng dụng VneID thay cho sổ khám bệnh… là những sự kiện nổi bật của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh năm 2024 được Sở Y tế Thành phố công bố chiều 22/12.
Bức tranh đa sắc trong nội các của chính quyền Trump 2.0
Bức tranh đa sắc trong nội các của chính quyền Trump 2.0
(Ngày Nay) -  Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump gây bất ngờ với danh sách nội các mới đa dạng chưa từng có, từ cựu đảng viên Dân chủ đến các nhà tài phiệt, hé lộ một chiến lược táo bạo cho nhiệm kỳ thứ hai của ông.
Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
(Ngày Nay) -  Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư mới bổ sung và điều chỉnh linh hoạt các tiêu chuẩn về diện tích đất, quy mô trường học và tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu, theo hướng phù hợp với thực tế triển khai tại các địa phương.
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình chúc mừng Giáng sinh các tổ chức tôn giáo
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình chúc mừng Giáng sinh các tổ chức tôn giáo
(Ngày Nay) -  Trong không khí vui tươi, ấm áp dịp Lễ Giáng sinh 2024 và đón chào năm mới 2025, chiều 22/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã đến chúc mừng tại Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, Tổng hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Bắc) và Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam.
Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.