Đường sắt Hà Nội – Lào Cai tê liệt vì sạt đất sau mưa lớn

(Ngày Nay) - Mưa lớn, một khối lượng đất, đá khoảng 50.000 m3 đã đổ xuống ga Lâm Giang vùi lấp 7 toa xe trong ga, khiến 6 xe khác hư hỏng.

 

Đoạn đường sắt bị vùi lấp do mưa bão
Đoạn đường sắt bị vùi lấp do mưa bão

Vụ lở đất xảy ra vào lúc 20 h ngày 9-10 tại km 209 tuyến đường sắt Hà Nội-Lào Cai làm giao thông đường sắt tuyến này tê liệt hoàn toàn. Vvụ lở đất đã làm 4 toa xe vùi lấp và 2 toa xe bị trật bánh, với 5 cột thông tin tín hiệu, dài 250m bị gãy lấp và đoạn sụt trượt taluy âm phía trái đường ga số 3 dài khoảng 100m.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, ngành đường sắt đã huy động hàng chục máy xúc và máy ủi cùng hàng trăm lao động đến hiện trường tham gia khắc phục hậu quả sự cố thiên tai và bố trí các đơn vị tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị hợp lý, thực hiện cứu chữa 3 ca liên tục trong ngày để có thể hoàn thành cứu viện trong thời gian nhanh nhất.

Tuy nhiên do thời tiết xấu, kể từ khi xảy ra sự cố thiên tai đến nay trời vẫn tiếp tục mưa to, sự cố vẫn chưa được khắc phục.

Chiều 10-10, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thông báo, do tuyến đường sắt Hà Nội-Lào Cai, đoạn qua Yên Bái vẫn đang được khắc phục sự cố sạt lở, nên ngành đường sắt không thể tổ chức chạy tàu suốt Hà Nội - Lào Cai. Thay vào đó, hành khách có nhu cầu đi Lào Cai, ngành Đường sắt vẫn tổ chức chạy tàu, tuy nhiên sẽ thực hiện việc tiếp chuyển bằng ô tô qua khu đoạn bị sự cố sạt đường.

Những hành khách đã có vé đi tàu trên tuyến Hà Nội – Lào Cai và ngược lại trong các ngày từ 10-10 đến 14-10, nếu không muốn tiếp tục hành trình đi tàu, có thể làm thủ tục trả vé tại các nhà ga và các điểm bán vé. Ngành Đường sắt sẽ hoàn lại nguyên tiền vé cho hành khách.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.