Tháng ba vừa qua, sự kiện “Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador” (MIL) do Đại học Kỹ thuật Loja (UTPL), UNESCO, Fundamedios và liên minh Ecuador Verifies tổ chức, với sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Bộ Viễn thông và Thông tin Xã hội (MINTEL) đã diễn ra tại Thủ đô Quito (Ecuador).
Trong khuôn khổ cuộc thảo luận MIL, các khuyến nghị và đề xuất chính sách công về Truyền thông và Thông tin đã được đề cập và cùng trao đổi.
Bà Lucy Andrade, Phó Trưởng khoa Khoa học Xã hội, Giáo dục và Nhân văn tại UTPL phát biểu chào mừng sự kiện và cho biết: Năm 2023, UTPL đã hợp tác với UNESCO trong hai dự án đặc biệt quan trọng để tiến tới hệ sinh thái MIL tại Ecuador: chính sách quốc gia và phát triển các chiến lược MIL, điều chỉnh chương trình giảng dạy ở Ecuador và phục hồi ngôn ngữ bản địa thông qua các tài nguyên MIL. Bà cũng nhấn mạnh rằng nhóm nghiên cứu truyền thông, giáo dục và công nghệ tại UTPL đã nghiên cứu và đào tạo giáo viên trong nước về các chủ đề năng lực truyền thông trong 15 năm, hiện là chủ đề không gian kiến thức và kỹ năng liên quan trong bối cảnh công nghệ đang lấn át.
Bà Saadia Sánchez Vegas, Quyền Đại diện UNESCO tại Ecuador, đã đề cập đến nguyên tắc cơ bản của UNESCO là Xây dựng hòa bình trong tâm trí của nam giới và nữ giới. Bà cũng chỉ ra rằng văn hóa hòa bình được UNESCO thúc đẩy, nhằm hướng tới hòa bình bền vững và lâu dài, bắt nguồn từ các hoạt động truyền thông và hợp tác, đòi hỏi giáo dục dài hạn dựa trên các giá trị và thực tiễn của công dân toàn cầu kỹ thuật số.
Bà Saadia Sánchez Vegas nhấn mạnh, vai trò trung tâm của MIL trong khát vọng xây dựng ý thức công dân thông qua trách nhiệm chung: “Công dân kỹ thuật số có thể ảnh hưởng tích cực đến xã hội nhờ loại bỏ những ngôn từ thù hận trên các nền tảng trực tuyến”. Ecuador đã áp dụng các sáng kiến của UNESCO trong quá trình Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin, chẳng hạn như MIL 2023, đóng vai trò là bước dạo đầu cho đề xuất chính sách công về MIL trong phạm vi của Ecuador. Sự kiện cũng là dịp để UNESCO chuyển giao đề xuất chính sách công về giáo dục truyền thông và thông tin cho các phái đoàn từ Bộ Giáo dục và Bộ Viễn thông và Thông tin Xã hội.
Ngoài ra, sự kiện còn thúc đẩy các kỹ năng để bảo vệ thông tin, nhận biết các thông tin sai lệch hoặc hành vi có hại, đồng thời khẳng định phương tiện truyền thông không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc công bố thông tin đúng đắn và chính xác.