UNESCO hướng tới chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngày 17/4/2024, UNESCO đã tổ chức thành công hội thảo Tương lai giáo dục kỹ thuật số, thu hút 300 đại biểu trực tiếp và trực tuyến. Hội thảo là diễn đàn cho các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm thí điểm mô hình trường học mở tại nhiều quốc gia, thảo luận chiến lược ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), vào giáo dục một cách hiệu quả, lấy con người làm trung tâm.
UNESCO hướng tới chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục. Ảnh: Dragon Images/Shutterstock.com
UNESCO hướng tới chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục. Ảnh: Dragon Images/Shutterstock.com

Xây dựng tương lai kỹ thuật số cho giáo dục

Sự bùng nổ của công nghệ kỹ thuật số đang tác động mạnh mẽ đến mọi khía cạnh của đời sống, và giáo dục cũng không ngoại lệ. Nhằm đảm bảo tương lai giáo dục công bằng, toàn diện và bền vững, UNESCO đã tổ chức hội thảo Tương lai giáo dục kỹ thuật số, quy tụ các chuyên gia giáo dục từ nhiều quốc gia. Bà Stefania Giannini, trợ lý Tổng Giám đốc giáo dục của UNESCO nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thích ứng với những thay đổi do công nghệ mang lại.

Chương trình đã thảo luận về nhiều cách tiếp cận khác nhau đối với giáo dục kỹ thuật số từ các quốc gia khác nhau. Brazil và Thái Lan tập trung vào việc tích hợp kết nối, nội dung và năng lực như những trụ cột chính trong chiến lược giáo dục kỹ thuật số quốc gia. Trong khi đó, Ai Cập ưu tiên phát triển tài liệu học tập kỹ thuật số để đảm bảo mọi người đều có thể tiếp cận giáo dục. Ethiopia tập trung vào vai trò của các trường đại học trong việc dẫn đầu quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và số hóa nội dung giáo dục. Ghana đề cao việc phát triển năng lực công nghệ thông tin cho giáo viên thông qua khung năng lực.

UNESCO hướng tới chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục ảnh 1

Sự kiện quy tụ nhiều chuyên gia giáo dục trên thế giới. Ảnh: UNESCO

Bên cạnh những lợi ích của công nghệ, hội thảo cũng đề cập tầm quan trọng của đảm bảo an toàn và nhân quyền trong giáo dục kỹ thuật số. Ông Villano Qiriazi, Trưởng phòng Giáo dục tại hội đồng châu Âu đã giới thiệu Đạo luật Trí tuệ Nhân tạo của EU và khung pháp lý khu vực về AI, đồng thời ủng hộ cách tiếp cận dựa trên nhân quyền đối với việc sử dụng AI trong giáo dục.

Thực trạng và định hướng tương lai

Dự án Trường học công nghệ cho tất cả mọi người là ví dụ điển hình cho những nỗ lực quốc tế trong việc thúc đẩy giáo dục kỹ thuật số. Dự án được triển khai tại các quốc gia như Ai Cập, Ethiopia, Ghana, Brazil và Thái Lan, nâng cao năng lực cho giáo viên, tạo dựng môi trường học tập hòa nhập và ứng dụng công nghệ hiệu quả.

Giai đoạn đầu tiên của dự án (2020-2024) đã đạt được những thành tựu đáng kể. Các quốc gia tham gia đã nhận sự gia tăng khả năng tiếp cận giáo dục kỹ thuật số, cải thiện chất lượng dạy học và trao quyền cho giáo viên.

UNESCO hướng tới chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục ảnh 2

Giai đoạn đầu tiên của dự án đã đạt được những thành tựu. Ảnh: wavebreakmedia/Shutterstock.com

Giai đoạn hai của dự án (2024-2029) sẽ tiếp tục củng cố những thành quả đã đạt được và mở rộng quy mô sang các quốc gia khác. Mục tiêu của giai đoạn này là xây dựng hệ sinh thái giáo dục kỹ thuật số toàn diện, lấy con người làm trung tâm, đảm bảo sự hòa nhập và công bằng trong giáo dục.

Nâng tầm giáo dục phổ thông qua trường học công nghệ

UNESCO phối hợp với các đối tác cùng đổi mới giáo dục phổ thông qua mô hình trường học mở kỹ thuật số. Sáng kiến này kết hợp công nghệ và năng lực con người để tạo môi trường học tập linh hoạt, toàn diện và chất lượng, đồng thời củng cố giáo dục toàn diện cả thể chất và trí tuệ.

Theo UNESCO
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.