UNESCO cam kết hỗ trợ Sudan bảo vệ di sản văn hóa

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Di sản văn hóa phong phú tại Sudan đang đối mặt với nguy cơ bị tàn phá nghiêm trọng do xung đột. Nhằm đánh giá mức độ thiệt hại và xây dựng kế hoạch bảo vệ di sản, Văn phòng UNESCO khu vực Cairo dành cho Ai Cập và Sudan đã phối hợp với Liên đoàn các quốc gia Ả Rập tổ chức một hội thảo.
UNESCO cam kết hỗ trợ Sudan bảo vệ di sản văn hóa. Ảnh: UNESCO
UNESCO cam kết hỗ trợ Sudan bảo vệ di sản văn hóa. Ảnh: UNESCO

Tại hội thảo, chuyên gia của UNESCO đã trình bày kết quả khảo sát, cho thấy tác động tàn khốc của xung đột đối với di sản văn hóa Sudan. Nhiều di tích lịch sử và bảo tàng đã bị phá hủy, đòi hỏi hành động khẩn cấp để bảo vệ những gì còn sót lại. Đồng thời, UNESCO cũng khẳng định cam kết hỗ trợ Sudan trong việc bảo vệ di sản văn hóa đất nước.

Một số dự án trọng điểm được đề cập bao gồm hỗ trợ bảo tàng quốc gia Sudan ở Khartoum, khu khảo cổ Old Dongola, liên minh nghệ sĩ Sudan tại Ai Cập và Sudan, cũng như các di sản văn hóa phi vật thể.

Hội thảo tập trung thảo luận kết quả khảo sát được phân phối cho các bên liên quan chính trong lĩnh vực cổ vật, di sản sống, nghệ thuật và lưu trữ. Mục tiêu là xây dựng khung giám sát, đánh giá để bảo vệ di sản văn hóa Sudan một cách hiệu quả. Kế hoạch hành động được xây dựng theo mốc thời gian ngắn, trung và dài hạn để bảo vệ di sản trong từng lĩnh vực.

UNESCO cam kết hỗ trợ Sudan bảo vệ di sản văn hóa ảnh 1

Các chuyên gia tham dự buổi hội thảo. Ảnh: UNESCO

Các diễn giả tại hội thảo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ di sản văn hóa trong thời kỳ căng thẳng. Tiến sĩ Ikhlas Abdullatif, Phó Giám đốc bảo tàng thuộc Tập đoàn Cổ vật và Bảo tàng Quốc gia Sudan lên tiếng ủng hộ lộ trình bảo vệ di sản văn hóa.

Hội thảo kết thúc với lời kêu gọi hành động mạnh mẽ từ các bên liên quan. UNESCO cam kết tiếp tục hỗ trợ Sudan và kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay góp sức bảo vệ di sản văn hóa vô giá này cho các thế hệ mai sau.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.