Mới đây, cổ phiếu của Facebook đã giảm hơn 8% sau khi công ty đứng sau các thương hiệu nổi tiếng là Ben & Jerry's và Dove tuyên bố sẽ tẩy chay quảng cáo trên Facebook vào cuối năm nay vì số lượng các bài viết có phát ngôn thù hận và hùng biện chia rẽ trên nền tảng mạng xã hội này.
Tiếp sau đó, Coca-Cola cũng tuyên bố tham gia chiến dịch tẩy chay Facebook ít nhất 30 ngày.
Nhà sáng lập và CEO Facebook Mark Zuckerberg trước đó đã từ chối xử lý các bài đăng của Tổng thống Donald Trump với tuyên bố việc bỏ phiếu qua thư có thể dẫn đến gian lận bầu cử. Zuckerberg cho rằng các cử tri xứng đáng được nghe những tuyên bố “chưa được chắt lọc” từ các chính trị gia.
Trong khi đó, mạng xã hội Twitter đã gắn nhãn hai bài đăng tương tự của Trump trên nền tảng của mình với lý do chúng có thể làm “cử tri nhầm lẫn về những gì họ cần làm để nhận phiếu bầu và tham gia vào quá trình bầu cử.”
Cho đến thứ Sáu, các bài đăng của Trump trên Facebook vẫn chưa được xử lý, làm dấy lên sự chỉ trích từ các đối thủ của Tổng thống Mỹ.
Với quy định mới nhất, Facebook đã cho thấy động thái mạnh tay trong việc xử lý các bài đăng của Trump nếu chúng vi phạm các quy tắc của mạng xã hội này.
“Những chính sách mà chúng tôi thực hiện ngày hôm nay được thiết kế để giải quyết thực tế của những thách thức mà nước Mỹ đang phải đối mặt và cách thức mà chúng xuất hiện trong cộng đồng của chúng ta”, Zuckerberg thông báo về quy định mới.
CEO Facebook cho biết mạng xã hội này đang thực hiện các động thái bổ sung để chống lại thông tin sai lệch liên quan đến bầu cử. Đặc biệt, Facebook sẽ bắt đầu thêm nhãn mới cho tất cả các bài đăng về bỏ phiếu, giúp người dùng tiếp cận thông tin chính thức từ các quan chức bầu cử tiểu bang và địa phương.
Facebook cũng đang cấm các khiếu nại sai nhằm ngăn cản việc bỏ phiếu, chẳng hạn như các tin đồn về việc đặc vụ liên bang sẽ kiểm tra hồ sơ pháp lý của cử tri tại các điểm bỏ phiếu.
Ethan Zuckerman, giám đốc Trung tâm Truyền thông Dân sự thuộc Viện Công nghệ Massachusetts, cho biết những thay đổi này là một lời nhắc nhở của Facebook về việc họ có thể mạnh mẽ như thế nào trong việc truyền bá thông tin trong cuộc bầu cử sắp tới.
Trước đó một ngày, cổ phiếu của Facebook và Twitter đã giảm mạnh sau khi nhà sản xuất hàng tiêu dùng Unilever tuyên bố tẩy chay quảng cáo trên Facebook, Twitter và Instagram cho tới cuối năm nay.
Công ty châu Âu này cho biết họ đã có động thái phản đối các bài viết có nội dung phát ngôn thù hận trên mạng. Unilever cho biết bầu không khí phân cực ở Mỹ trước cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11 buộc các thương hiệu phải có hành động.
Đặc biệt, Facebook đã trở thành mục tiêu của một phong trào rút tiền quảng cáo để gây áp lực buộc họ phải nỗ lực nhiều hơn để ngăn chặn nội dung phân biệt chủng tộc và bạo lực được chia sẻ trên nền tảng của mình.
“Chúng tôi đã quyết định rằng bắt đầu từ bây giờ cho đến ít nhất là cuối năm nay, chúng tôi sẽ không chạy quảng cáo thương hiệu trên các nền tảng của Facebook, Instagram và Twitter ở Mỹ” đại diện Unilever cho biết.