Meta cho biết hãng sẽ mời khoảng 50.000 người tham gia lần thử nghiệm này và sẽ tự động đối chiếu hồ sơ cá nhân Facebook của họ với những tấm ảnh được dùng trong hoạt động quảng cáo thuộc diện tình nghi. Nếu những bức ảnh trùng khớp và Meta cho rằng những quảng cáo đó là lừa đảo, ứng dụng sẽ tự động chặn chúng. Theo đó, những người nổi tiếng sẽ được thông báo về lời mời của hãng và có thể từ chối trong trường hợp họ không muốn tham gia.
Meta sẽ tiến hành kế hoạch thử nghiệm toàn cầu từ tháng 12, ngoại trừ những khu vực lớn chưa được cấp phép như Anh, Liên minh châu Âu, Hàn Quốc và các bang của Mỹ như Texas, Illinois.
Trong cuộc họp báo mới đây, Giám đốc Chính sách nội dung toàn cầu của Facebook Monika Bickert cho biết, công ty này đang nắm mục tiêu vào các nhân vật công chúng mà hình ảnh của họ bị sử dụng trái phép trong các quảng cáo lừa đảo. “Ý tưởng ở đây chính là: cung cấp sự bảo vệ tối đa cho những người nổi tiếng. Họ có thể không tham gia nếu họ muốn, nhưng chúng tôi muốn biến những biện pháp này trở nên dễ tiếp cận và dễ sử dụng đối với họ”, bà Bickert cho biết.
Bài kiểm tra cho thấy một công ty đang cố gắng cân bằng giữa việc sử dụng công nghệ có khả năng xâm phạm quyền riêng tư nhằm giải quyết mối lo ngại của cơ quan quản lý về số lượng lừa đảo ngày càng gia tăng, đồng thời giảm thiểu những ý kiến trái chiều về cách xử lý dữ liệu người dùng, vấn đề đã đeo đẳng các công ty mạng xã hội trong nhiều năm.
Khi Meta loại bỏ tính năng nhận diện khuôn mặt vào năm 2021, xóa đi dữ liệu khuôn mặt của hơn một tỷ người dùng, họ cho biết lý do là bởi tính năng này đã “làm dấy lên những mối quan ngại sâu sắc trong cộng đồng”. Vào tháng 8 năm nay, công ty đã bị yêu cầu bồi thường cho bang Texas với số tiền 1.4 tỷ USD, để giải quyết một vụ kiện cáo buộc hãng đã thu thập dữ liệu sinh trắc học bất hợp pháp. Song song với đó, Meta hiện đang phải đối mặt với những vụ kiện cáo buộc công ty không đủ nỗ lực để ngăn chặn các vụ lừa đảo giả danh người nổi tiếng, trong đó sử dụng hình ảnh của họ được tạo nên bằng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI), để lừa người dùng chuyển tiền cho các kế hoạch đầu tư không tồn tại.
Trong công cuộc thử nghiệm mới này, hãng cho biết sẽ ngay lập tức xoá đi bất kỳ dữ liệu khuôn mặt nào khả nghi bằng cách đối chiếu với những quảng cáo có dấu hiệu lừa đảo.
Tính năng nhận diện khuôn mặt hiện đang được thử nghiệm đã trải qua quá trình đánh giá bảo mật và rủi ro nghiêm ngặt của Meta ở giai đoạn nội bộ, đồng thời phía công ty cũng sẽ thảo luận với các cơ quan quản lý, nhà hoạch định chính sách và chuyên gia bảo mật bên ngoài trước khi bắt đầu thử nghiệm toàn cầu, bà Bickert cho biết.
Meta cho biết hãng còn có kế hoạch thử nghiệm sử dụng tính năng nhận diện khuôn mặt dành cho những người dùng phổ thông của Facebook và Instagram, để họ lấy lại tài khoản bị đánh cắp bởi hacker hoặc bị khoá do quên mật khẩu.