Facebook ‘toan tính’ gì với biểu tượng cảm xúc mới?

Facebook không chỉ đơn giản tung ra bộ biểu tượng cảm xúc mới để thỏa mãn nhu cầu thể hiện cảm xúc của người dùng mà sau đó là những toan tính riêng của họ.
Facebook ‘toan tính’ gì với biểu tượng cảm xúc mới?

Mới đây, người dùng Facebook trên khắp thế giới, trong đó có cả Việt Nam đã được trải nghiệm bộ biểu tượng cảm xúc Reactions (phản ứng) với những sắc thái biểu lộ cảm xúc khác nhau như giận dữ, yêu, buồn,… bên cạnh nút Like.

Facebook ‘toan tính’ gì với biểu tượng cảm xúc mới? ảnh 1

Bên cạnh nút Like là các nút biểu tượng cảm xúc khác.

Facebook giải thích: “Chúng tôi đã lắng nghe ý kiến của mọi người và biết rằng cần phải có nhiều cách giúp người dùng thể hiện cảm xúc của mình đối với những thứ họ thấy trên Bảng tin Facebook. Đó là lý do chúng tôi giới thiệu Reactions, một phần mở rộng của nút Like, cung cấp cho người dùng nhiều cách để thể hiện phản ứng với một bài viết một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất”.

Như vậy, mọi tuyên bố của Facebook đều hướng tới trải nghiệm của người dùng. Nhưng đằng sau các nút biểu tượng cảm xúc này lại là một mục đích khác, đó là thu thập dữ liệu.

Với các nút bấm cảm xúc này, việc thu thập dữ liệu của Facebook sẽ càng công phu và tỉ mỉ hơn, vì vậy, người dùng đang giúp họ kiếm ngày càng nhiều tiền hơn. Bằng thuật toán thông minh của mình, Facebook sẽ thu thập dữ liệu về thói quen, sở thích người dùng và mang lại những thứ mà chúng ta muốn.

Bởi vậy, trên Bảng tin (News Feed) sẽ luôn tràn ngập những nội dung mà người dùng mong muốn khiến chúng ta không thể rời mắt khỏi Facebook.

Facebook ‘toan tính’ gì với biểu tượng cảm xúc mới? ảnh 2

Mark Zuckerberg, ông chủ Facebook.

Dữ liệu này sẽ được phục vụ cho quảng cáo. Nút Like chính là mấu chốt, mỗi khi bạn nhấn Like, Facebook hiểu rằng bạn thích nội dung đó và nó sẽ tăng cường những nội dung tương tự cho bạn xem. Nhưng chỉ một nút Like thì không đủ hiểu hết người dùng nên Facebook đã sáng tạo ra thêm những nút biểu tượng cảm xúc nữa.

Với Reactions, các nhà quảng cáo sẽ hiểu về cảm xúc người dùng, một khi quảng cáo đánh trúng tâm lý và cảm xúc người dùng thì quảng cáo đó sẽ giành chiến thắng và thu về nhiều lợi nhuận. Nhờ những nút cảm xúc này mà Facebook sẽ biết khi nào nên hiện quảng cáo nào cho người dùng xem.

Như vậy, mục đích cuối cùng của Facebook khi tạo ra các nút biểu tượng cảm xúc Reactions bên cạnh nút Like chính là mong muốn tạo ra lợi nhuận.

>>Xem thêm: Bị IS dọa giết, Mark Zuckerberg cho vệ sĩ ‘vây quanh tứ bề’

Danh Tuyên

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.