Facebook ‘toan tính’ gì với biểu tượng cảm xúc mới?

Facebook không chỉ đơn giản tung ra bộ biểu tượng cảm xúc mới để thỏa mãn nhu cầu thể hiện cảm xúc của người dùng mà sau đó là những toan tính riêng của họ.
Facebook ‘toan tính’ gì với biểu tượng cảm xúc mới?

Mới đây, người dùng Facebook trên khắp thế giới, trong đó có cả Việt Nam đã được trải nghiệm bộ biểu tượng cảm xúc Reactions (phản ứng) với những sắc thái biểu lộ cảm xúc khác nhau như giận dữ, yêu, buồn,… bên cạnh nút Like.

Facebook ‘toan tính’ gì với biểu tượng cảm xúc mới? ảnh 1

Bên cạnh nút Like là các nút biểu tượng cảm xúc khác.

Facebook giải thích: “Chúng tôi đã lắng nghe ý kiến của mọi người và biết rằng cần phải có nhiều cách giúp người dùng thể hiện cảm xúc của mình đối với những thứ họ thấy trên Bảng tin Facebook. Đó là lý do chúng tôi giới thiệu Reactions, một phần mở rộng của nút Like, cung cấp cho người dùng nhiều cách để thể hiện phản ứng với một bài viết một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất”.

Như vậy, mọi tuyên bố của Facebook đều hướng tới trải nghiệm của người dùng. Nhưng đằng sau các nút biểu tượng cảm xúc này lại là một mục đích khác, đó là thu thập dữ liệu.

Với các nút bấm cảm xúc này, việc thu thập dữ liệu của Facebook sẽ càng công phu và tỉ mỉ hơn, vì vậy, người dùng đang giúp họ kiếm ngày càng nhiều tiền hơn. Bằng thuật toán thông minh của mình, Facebook sẽ thu thập dữ liệu về thói quen, sở thích người dùng và mang lại những thứ mà chúng ta muốn.

Bởi vậy, trên Bảng tin (News Feed) sẽ luôn tràn ngập những nội dung mà người dùng mong muốn khiến chúng ta không thể rời mắt khỏi Facebook.

Facebook ‘toan tính’ gì với biểu tượng cảm xúc mới? ảnh 2

Mark Zuckerberg, ông chủ Facebook.

Dữ liệu này sẽ được phục vụ cho quảng cáo. Nút Like chính là mấu chốt, mỗi khi bạn nhấn Like, Facebook hiểu rằng bạn thích nội dung đó và nó sẽ tăng cường những nội dung tương tự cho bạn xem. Nhưng chỉ một nút Like thì không đủ hiểu hết người dùng nên Facebook đã sáng tạo ra thêm những nút biểu tượng cảm xúc nữa.

Với Reactions, các nhà quảng cáo sẽ hiểu về cảm xúc người dùng, một khi quảng cáo đánh trúng tâm lý và cảm xúc người dùng thì quảng cáo đó sẽ giành chiến thắng và thu về nhiều lợi nhuận. Nhờ những nút cảm xúc này mà Facebook sẽ biết khi nào nên hiện quảng cáo nào cho người dùng xem.

Như vậy, mục đích cuối cùng của Facebook khi tạo ra các nút biểu tượng cảm xúc Reactions bên cạnh nút Like chính là mong muốn tạo ra lợi nhuận.

>>Xem thêm: Bị IS dọa giết, Mark Zuckerberg cho vệ sĩ ‘vây quanh tứ bề’

Danh Tuyên

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.