Gã khổng lồ làng giải trí Hàn Quốc HYBE đang tiếp quản ngành công nghiệp âm nhạc như thế nào

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Sự thành công của nhóm nhạc 7 thành viên BTS trên phạm vi toàn cầu đã thúc đẩy sự thành công và cuối cùng là sự mở rộng quy mô toàn thế giới của thương hiệu tập đoàn HYBE Corporation (trước đây là Big Hit Entertainment, công ty chủ quản của nhóm nhạc) và nhiều công ty con cùng tập đoàn. Từ một công ty trên bờ vực phá sản, giờ đây đã trở thành một trong những tên tuổi hàng đầu trong làng giải trí Hàn Quốc và là một cường quốc đang lên trong nền văn hóa đại chúng toàn cầu.
Gã khổng lồ làng giải trí Hàn Quốc HYBE đang tiếp quản ngành công nghiệp âm nhạc như thế nào

Có rất nhiều bài báo, nghiên cứu và thảo luận về sự thành công của hệ thống đào tạo tại tập đoàn HYBE Corporation (tiền thân là Big Hit Entertainment) và công ty con Big Hit Music. Giám đốc điều hành toàn cầu của HYBE Corporation, ông Lenzo Yoon chia sẻ: "Mười năm trước đây, tình hình kinh doanh các album vật lý (physical music) bắt đầu có dấu hiệu xuống dốc và môi trường truyền thông được số hóa một cách nhanh chóng. Công ty chúng tôi đã phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, tình hình tài chính dần trở nên tồi tệ. Tất cả đều dừng mọi việc đang làm và dành thời gian suy ngẫm câu trả lời về việc: 'Âm nhạc là gì đối với mọi người?', 'Một nghệ sĩ nên đóng vai trò gì đối với công chúng?'. Câu trả lời cuối cùng chính là: điều cốt lõi của âm nhạc và nghệ sĩ nằm ở khả năng lay động và an ủi trái tim của mọi người."

Điều này đã được phản ánh trong câu slogan nổi tiếng của công ty khi còn là Big Hit Entertainment: 'Music and artist for healing' (Âm nhạc và nghệ sĩ để chữa lành). Từ đó trở đi, công ty bắt đầu phát triển một môi trường nơi các nghệ sĩ có thể thực sự đam mê với âm nhạc, cũng như kể câu chuyện của riêng mình thông qua âm nhạc. Giám đốc Yoon nhận định đây được xem là điều khác biệt trong hệ thống đào tạo của HYBE Corporation.

Làng giải trí Hàn Quốc có tính cạnh tranh vô cùng lớn. Hàng trăm nhóm nhạc ra mắt mỗi năm, một số nhóm thành công, một số nhóm hoạt động nhưng bấp bênh trong sự "bão hòa", số còn lại đã tan rã sau một thời gian hoạt động ngắn không có mấy thành tựu. Nỗ lực trở nên nổi bật trong mắt công chúng và khẳng định bản thân là một cuộc chiến tàn khốc.

Ông Yoon chia sẻ: “Để ra mắt, thần tượng K-pop phải có rất nhiều kỹ năng và phẩm chất - nhảy, hát, sáng tác, ngoại hình, trách nhiệm và rất nhiều yêu cầu khác. Nhưng trên hết, tình yêu âm nhạc và khả năng biểu diễn là quan trọng nhất. Công việc của họ là giao tiếp với người hâm mộ thông qua âm nhạc và những màn biểu diễn", và việc giao tiếp này chỉ thật sự có ý nghĩa khi người nghệ sĩ thành thật, chân thành. Đây là ưu tiên hàng đầu đối với các thực tập sinh và nghệ sĩ của HYBE Corporation.

Nói đến cách HYBE tìm kiếm các nghệ sĩ mới, Giám đốc Yoon cho rằng vấn đề nằm ở chỗ tìm được phương pháp để phát triển các loại tài năng khác nhau, tìm hiểu xem các kỹ năng của nghệ sĩ phù hợp với hệ thống đào tạo nào, vai trò nào, làm sao để 'nở rộ' một cách tự nhiên theo thời gian, thay vì buộc họ phải đảm nhận một vai trò không có tiềm năng phát triển.

Gã khổng lồ làng giải trí Hàn Quốc HYBE đang tiếp quản ngành công nghiệp âm nhạc như thế nào ảnh 1

BTS hiện là nhóm nhạc pop hàng đầu thế giới, nghệ sĩ số một của HYBE Corporation. (Ảnh: Big Hit Music)

Đó là một ý tưởng đã hoạt động xuất sắc với trường hợp đào tạo BTS trong thời gian thực tập sinh của nhóm nhạc vào đầu những năm 2010. Nền tảng nghệ thuật của nhóm được xây dựng, các thành viên được phép khám phá và phát triển những tài năng tự nhiên đến với bản thân. Các thành viên được khuyến khích và trao quyền tham gia các hoạt động sáng tác, vũ đạo, sản xuất, sắp xếp và khái niệm hóa để kể những câu chuyện cá nhân, kết nối với người hâm mộ theo những cách chưa từng được thực hiện trước đó.

Trong một cuộc phỏng vấn với Rolling Stone India vào năm 2017, trưởng nhóm RM của BTS đã giải thích rằng tất cả bảy thành viên đều chia sẻ về những câu chuyện mà họ muốn kể thông qua các sản phẩm âm nhạc. Trước khi thực hiện một bản thu âm hoặc video âm nhạc, toàn bộ nhóm ngồi xuống cùng với công ty để thảo luận về hướng đi của câu chuyện. “Có bảy nhân vật khác nhau trong những đoạn phim của chúng tôi, và chúng tôi cố gắng giữ các nhân vật không quá xa rời nguyên mẫu ngoài đời thực. Chúng tôi thảo luận về những trải nghiệm, những khó khăn và nỗi buồn thực sự xảy ra, và điều đó giúp ích cho việc tạo ra hình ảnh nhân vật chân thật trong những đoạn phim”.

Trong các tác phẩm của BTS, nhóm sẽ thể hiện thông điệp mà bản thân nghệ sĩ muốn đưa ra thế giới, hơn là thể hiện thông điệp của người khác. Các thành viên có rất nhiều quyền kiểm soát sáng tạo trong việc viết, lựa chọn lyrics và các khái niệm tổng thể của album từ những năm đầu mới ra mắt. Đó là con đường HYBE hướng đến cho các nhóm nhạc và thực tập sinh của mình, miễn là các nghệ sĩ và thực tập sinh sẵn sàng.

Ông Yoon tiết lộ một khía cạnh khác không kém phần quan trọng trong HYBE (cho dù là thần tượng, nhà sản xuất, biên đạo múa hay nhân viên) là tinh thần đồng đội. Các mắt xích đào tạo, biên đạo, đội ngũ nhân viên... được xây dựng gắn kết với nhau và với một sự thấu hiểu về khả năng của các nghệ sĩ.

Thế hệ tài năng tiếp theo

Sau thành công vượt bậc của BTS, liệu HYBE Corporation sẽ tiến hành quá trình tìm kiếm tài năng và đào tạo như thế nào?

“Đúng là HYBE đã xem lại cách BTS phát triển và hệ thống hóa quá trình, sau khi chọn lọc kỹ lưỡng những gì có hiệu quả và những gì cần phải cải thiện. Tuy nhiên, không có công thức nào là tuyệt đối. Thời thế thay đổi liên tục, mỗi thực tập sinh đều có những tài năng, khuynh hướng và hành vi khác nhau. HYBE luôn tính đến tất cả những biến số này và cố gắng nỗ lực để tìm ra môi trường và phương pháp giao tiếp với khán giả hiệu quả nhất.” - Giám đốc Lenzo Yoon.

Khi nhóm nhạc nam thứ hai của Big Hit Music TOMORROW X TOGETHER (TXT) ra mắt vào năm 2019, tất cả các cặp mắt đều đổ dồn vào nhóm cũng như công ty - để xem sự nổi lên của BTS đã ảnh hưởng như thế nào đến nghệ thuật và concept hình ảnh của TXT. Công chúng đã đặt ra câu hỏi liệu nhóm nhạc mới sẽ tiếp bước phong cách hip-hop của BTS hay mang đến một làn gió hoàn toàn khác. Và sự ra mắt của TXT đã lần nữa khẳng định lại sự độc đáo của hệ thống đào tạo của HYPE/Big Hit Music - hệ thống đào tạo phải được sinh ra để phù hợp với nghệ sĩ chứ không phải ngược lại. “Khi chuẩn bị cho màn ra mắt của TOMORROW X TOGETHER, chúng tôi đã cố gắng không để bị ảnh hưởng bởi BTS,” Giám đốc Yoon nói. “Trên thực tế, chúng tôi đã nói rõ rằng những thực tập sinh này khác với nhóm nhạc tiền bối. Chúng tôi tập trung vào màu sắc âm nhạc riêng biệt của TOMORROW X TOGETHER, khuynh hướng của mỗi cá nhân và văn hóa thời đại của họ." Ông cũng cho rằng nếu có ảnh hưởng, thì đó sẽ là những lời khuyên từ nhóm nhạc tiền bối với nhóm đàn em về cách trân trọng tình cảm dành cho âm nhạc, thái độ chân thành đối với sân khấu và tư duy đánh giá cao tinh thần đồng đội.

Gã khổng lồ làng giải trí Hàn Quốc HYBE đang tiếp quản ngành công nghiệp âm nhạc như thế nào ảnh 2

TXT - Nhóm nhạc nam thứ 2 của Big Hit Music/HYBE Corporation (Ảnh: Courtesy of Big Hit Music)

ENHYPEN, nhóm nhạc mới nhất của HYPE, cũng mở ra cánh cửa thử sức với một dạng format chương trình phổ biến trong thế giới K-pop - 'show thần tượng sống còn'. Nhóm bảy thành viên được thành lập thông qua chương trình cạnh tranh vào năm 2020 và ra mắt vào cuối năm đó.

Gã khổng lồ làng giải trí Hàn Quốc HYBE đang tiếp quản ngành công nghiệp âm nhạc như thế nào ảnh 3

ENHYPEN được thành lập thông qua cuộc thi sống còn I-Land vào năm 2020. (Ảnh: Belift Lab)

Một trong những kế hoạch lớn của HYBE được công bố vào năm 2021 là quan hệ đối tác chiến lược với Universal Music Group (UMG) để lần đầu tiên thành lập một nhóm nhạc nam K-pop tại Hoa Kỳ. Giám đốc Yoon coi đó là một cấp độ mở rộng mới trong lịch sử 30 năm của K-pop. “Bản thân dự án này là một nỗ lực chưa từng có, chúng tôi sẽ mang đến trải nghiệm mới cho người hâm mộ và đồng thời trình bày mô hình mới của ngành thông qua cả quy trình và kết quả”. Nhóm cũng sẽ được thành lập thông qua một cuộc thi trên truyền hình.

“Tại thời điểm này, sự ra đời của các nghệ sĩ và nội dung mới đã vượt ra khỏi ranh giới của quốc gia. Đây có thể được coi là một hướng phát triển khác của K-pop. HYBE sở hữu bí quyết và kiến thức chuyên môn tích lũy được thông qua kinh nghiệm về thành công toàn cầu của BTS, tôi tin rằng vai trò của chúng tôi với tư cách một công ty là chấp nhận những thách thức trên, nhìn nhận chúng như một khả năng và mở ra những con đường mới.” - Giám đốc Lenzo Yoon.

Cầu nối giữa nghệ sĩ và người hâm mộ của họ

Ở cấp độ bề nổi, người ta sẽ mong đợi một công ty giải trí tập trung nguồn lực của mình vào ba vũ khí chính của cỗ máy K-pop - âm nhạc, concept và vũ đạo để quảng bá nghệ sĩ. Và HYBE tiến một bước xa hơn khi kết hợp tinh thần đồng đội, nỗ lực và thông điệp tích cực, tất cả được trộn lẫn một cách hài hòa.

Gã khổng lồ làng giải trí Hàn Quốc HYBE đang tiếp quản ngành công nghiệp âm nhạc như thế nào ảnh 4

BTS trong mùa thứ tư của chương trình du lịch ‘Bon Voyage.’ (Ảnh: Courtesy of Big Hit Music)

Ngoài các video ca nhạc và phim tài liệu, K-pop được biết đến là nơi tạo ra nhiều loại nội dung được phân phối liên tục để nâng cao trải nghiệm của người hâm mộ. Trong trường hợp nghệ sĩ lớn nhất của HYBE là BTS, công ty đã áp dụng một chiến lược nội dung gồm các chương trình tạp kỹ tự sản xuất như RUN! BTS, chương trình du lịch thực tế Bon Voyage và ấn phẩm gần đây nhất, Tạp chí Weverse. Những sản phẩm này mở ra các 'cánh cửa sổ' một cách tự nhiên giúp công chúng và người hâm mộ nhìn vào tính cách và cuộc sống của nghệ sĩ, cho phép thiết lập những tương tác và tạo ra ký ức lành mạnh.

“Chúng tôi có một nguyên tắc: nội dung và người hâm mộ là quan trọng nhất. Chúng tôi cố gắng hiểu người hâm mộ, chủ động cung cấp những gì người hâm mộ muốn và cải thiện chất lượng nội dung dựa trên những tiêu chuẩn cao. Đồng thời, chúng tôi không ngừng suy nghĩ về các phương thức phân phối và công nghệ để người hâm mộ có thể trải nghiệm nội dung của chúng tôi một cách thú vị hơn trong cuộc sống hàng ngày của họ. ” - Giám đốc Lenzo Yoon.

Những bước tiến mới trong kinh doanh toàn cầu

Trong mối quan hệ đối tác với UMG, HYBE có mục tiêu tạo ra sự cộng sinh vững chắc giữa thế mạnh của HYBE và khả năng sản xuất âm nhạc, mạng lưới và bí quyết quảng bá mà UMG mang lại.

Việc HYBE mua lại Ithaca Holdings có trụ sở tại Mỹ của Scooter Braun - công ty quản lý các ngôi sao nhạc pop như Justin Bieber, Demi Lovato, J Balvin và Ariana Grande, cũng như thiết lập quan hệ đối tác với nhãn hiệu quốc gia lớn Big Machine Label Group (Florida Georgia Line, Sheryl Crow) là những phần mở rộng khác của mạng lưới quốc tế nhằm tăng cường hợp tác, lợi nhuận và phát triển nghệ thuật.

Bên cạnh nền tảng vững chắc đặt ra tại Mỹ, HYBE cũng củng cố chuyên môn và kế hoạch phát triển tại thị trường Hàn Quốc thông qua việc mua lại các công ty như Source Music (công ty chủ quản của nhóm nhạc nữ GFRIEND), Koz Entertainment (công ty của rapper nổi tiếng ZICO), Pledis Entertainment (công ty của các nhóm nhạc nam SEVENTEEN và NU'EST.)

HYBE đang nhắm đến vị trí là một trong số những nền tảng giải trí âm nhạc tốt nhất thế giới trong thời gian tới. Công chúng có thể mong đợi các lĩnh vực kinh doanh của công ty sẽ mở rộng và đa dạng hóa theo đó. Giám đốc Yoon khẳng định HYBE sẽ tiếp tục cuộc phiêu lưu của mình thông qua những màn hợp tác táo bạo trong ngành, với các đối tác khác nhau để mở rộng trải nghiệm người hâm mộ và đổi mới ngành công nghiệp âm nhạc.

Theo Rolling Stone India
AVIVA Việt Nam.
Vụ Đại lý kêu cứu vì AVIVA Việt Nam ‘tạm giữ’ tiền quá lâu: Không thể dùng cái sai để ‘trị’ cái sai
(Ngày Nay) - Các đại lý thừa nhận mình sai khi dùng giấy tờ tùy thân của người thân, bạn bè để làm hợp đồng bảo hiểm nhân thọ giả mạo. Nhưng họ cũng cho rằng Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AVIVA Việt Nam (AVIVA Việt Nam) cũng rất sai khi “tạm giữ” tiền của họ quá lâu.
(Ảnh: The Korea Times)
Thanh niên Hàn Quốc và vấn đề chính trị
(Ngày Nay) - Thanh niên là bộ phận quan trọng của một xã hội đang vận hành, sự tham gia của họ giúp tạo ra một nền dân chủ sôi nổi. Những người trẻ tuổi có khả năng lật đổ chủ nghĩa độc đoán và đem đến sự thay đổi. Nếu họ bị tước quyền hoạt động hoặc không hứng thú tham gia vào lĩnh vực chính trị, nếu tiếng nói của họ bị mất đi, thì toàn xã hội phải gánh chịu hậu quả. 
1.000 liều vaccine đầu tiên trong chiến dịch tiêm chủng này đã được tiêm cho 2 doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao thuộc địa bàn Thành phố Thủ Đức (công ty FPT và công Nipro) sáng 19/6.
Trung bình một ngày sẽ có 200.000 người được tiêm vaccine COVID-19 tại TP.HCM
(Ngày Nay) - Ngày 19/6, Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, từ ngày 20/6 thành phố sẽ triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đợt 4 với số người dự kiến tiêm chủng trong 1 ngày khoảng 200.000 người. Chiến dịch tiêm chủng này dự kiến sẽ kết thúc trước ngày 27/6.