Giảm giá sâu trong dịp 'Black Friday', người Mỹ vẫn thận trọng chi tiêu

0:00 / 0:00
0:00
Trong bối cảnh kinh tế Mỹ vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn, các nhà bán lẻ ở Mỹ đã tung ra chương trình giảm giá sâu từ nhiều tuần trước ngày lễ mua sắm “Black Friday”. Trong sự kiện bán hàng giảm giá diễn ra vào ngày Thứ Sáu cuối tháng 11 hằng năm này, ngành bán lẻ kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ đạt đỉnh vào cuối tuần này.
Giảm giá sâu trong dịp 'Black Friday', người Mỹ vẫn thận trọng chi tiêu

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng người tiêu dùng vẫn thận trọng chi tiêu đối với từng mặt hàng giảm giá vì họ vẫn lo lắng về tình hình kinh tế, khi lạm phát vẫn cao và tác động của đại dịch COVID-19 chưa chấm dứt, cho dù tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp. Làn sóng giảm giá sâu hơn cho thấy các nhà bán lẻ chịu sức ép lớn trong việc thu hút khách hàng.

Trên thực tế, các cửa hàng cửa hiệu ở Mỹ đã áp dụng các chương trình giảm giá từ tháng 10. Điều này cũng phần nào cho thấy sự cạnh cạnh gia tăng giữa các doanh nghiệp bán lẻ trong cuộc đua giảm giá để giành giật thị phần, nhất là trên các nền tảng bán hàng trực tuyến.

Bà Randy Allen, giảng viên cấp cao của trường Kinh doanh SC Johnson thuộc Đại học Cornell (Mỹ) cho rằng các nhà bán lẻ lo lắng là điều rõ ràng, trong bối cảnh người tiêu dùng có xu hướng giảm chi tiêu. Đó là lý do vì sao các hãng bán lẻ đã kích hoạt chương trình giảm giá khuyến mại từ nhiều tuần qua.

Các chuyên gia dự báo dòng người đổ xô đi “săn hàng giảm giá” sẽ đông đúc. Hiệp hội bán lẻ quốc gia Mỹ dự kiến sẽ có hơn 182 triệu người đi mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng và mua sắm trực tuyến vào cuối tuần này. Con số này chiếm khoảng hơn một nửa dân số Mỹ và cao hơn là 16 triệu người so với con số của năm 2022. Nếu điều này diễn ra thì con số trên sẽ đánh dấu mức kỷ lục kể từ khi hiệp hội bắt đầu thống kê số liệu vào năm 2017. Trong khi đó, tờ Wall Street Journal cho rằng một số người sẽ chờ đợt "siêu giảm giá" vào dịp lễ Giáng sinh.

Danh mục sản phẩm được nhiều người săn đón trong mùa giảm giá năm nay vẫn là những sản phẩm đồ chơi lắp ráp Lego, Hot Wheels và hãng sản xuất búp bê Barbie. Nhu cầu mua sắm vẫn cao đối với các thiết bị trò chơi điện tử như kính thực tế ảo độc lập Meta Quest 3, cùng những thiết bị thông minh thế hệ mới như điện thoại iPhone và máy tính bảng. Trong khi đó, do lạm phát vẫn cao, nên đối với những mặt hàng tạp hóa và những hàng chủ lực khác, khách hàng chỉ mua khi có chương trình giảm giá.

Ông Neil Saunders, Giám đốc quản lý công ty tư vấn và phân tích dữ liệu GlobalData nhận định: “Năm nay, người tiêu dùng sẽ chỉ săn những mặt hàng mà họ thực sự cần và muốn mua, chứ không mua sắm bốc đồng”.

Hiệp hội bán lẻ quốc gia Mỹ từng dự báo rằng tăng trưởng bán hàng dịp mua sắm năm nay sẽ vào khoảng 3-4%, đánh dấu sự trở lại của mức tăng thời kỳ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Một trong những yếu tố hỗ trợ hoạt động mua sắm là sự hồi phục của thị trường lao động Mỹ.

Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.
Quang cảnh Hội nghị.
Sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa tạo nên hiệu ứng du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg, ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Chỉ thị số 30).