Ảm đạm mùa mua sắm cuối năm trên các sàn thương mại điện tử tại Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
Công ty công nghệ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thanh toán, Mastercard Inc. công bố báo cáo cho thấy doanh số bán hàng thương mại điện tử của Mỹ trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới năm mới đã tăng với nhịp độ chậm hơn nhiều.
Ảm đạm mùa mua sắm cuối năm trên các sàn thương mại điện tử tại Mỹ

Theo báo cáo phân tích dữ liệu bán lẻ Mastercard SpendingPulse của Mastercard Inc. công bố ngày 26/12, doanh số bán hàng thương mại điện tử của Mỹ từ ngày 1/11 - 24/12 vừa qua chỉ tăng 11% so với cùng kỳ năm 2020, trong khi mức tăng theo năm trong kỳ nghỉ lễ năm ngoái ở mức 47,2%.

Đại dịch COVID-19 đã dẫn tới sự tăng trưởng bùng nổ của bán hàng trực tuyến tại Mỹ, nhưng đà tăng trưởng chóng mặt này đã chậm lại trong năm nay khi nền kinh tế mở cửa trở lại và động lực tăng trưởng giảm.

Doanh số bán hàng thương mại điện tử chiếm 20,9% tổng số doanh số bán lẻ trong kỳ nghỉ lễ 2021, cao hơn chút ít so với mức 20,6% của năm ngoái. Trong khi đó, thương mại điện tử chỉ chiếm 14,6% tổng doanh số bán lẻ trong kỳ nghỉ lễ năm 2019.

Mỹ ghi nhận 214,6 tỷ USD doanh thu bán hàng thương mại điện tử trong quý III/2021, tăng 6,6% theo năm, thấp hơn nhiều mức tăng theo năm 36,1% trong cùng kỳ năm 2020. Đây là số liệu thống kê đã điều chỉnh được Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 18/11.

Cũng theo bộ trên, tỷ trọng thương mại điện tử trong tổng doanh số bán lẻ đã giảm dần từ mức 13,8% trong quý III/2020 xuống 13% trong quý III/2021. Tuy nhiên, báo cáo của Mastercard thể hiện doanh số bán hàng thương mại điện tử trong kỳ nghỉ lễ năm 2021 vẫn tăng trưởng cao hơn mức tăng 8,1% của doanh số bán lẻ tại cửa hàng.

Kênh thương mại điện tử tiếp tục chứng kiến mức tăng bùng nổ khi người tiêu dùng tận hưởng kỳ nghỉ lễ với các hoạt động tặng quà và mua sắm từ ngay trong nhà của mình.

Dữ liệu phân chia theo danh mục hàng hóa cho thấy doanh thu bán quần áo tăng 47%, đồ trang sức tăng 32% và hàng điện tử tăng 16%. Doanh số bán hàng trực tuyến cũng tăng 11% so với năm ngoái và tăng 61% so với năm 2019. Trước đó, Mastercard SpendPulse đã dự báo doanh số bán hàng trong mùa nghỉ lễ kéo dài năm nay tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Manila, Philippines. Ảnh: AFP/TTXVN
Thế giới đã ghi nhận trên 335,8 triệu ca mắc COVID-19
(Ngày Nay) - Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 22h ngày 19/1, thế giới ghi nhận tổng cộng 335.867.477 ca mắc COVID-19, trong đó có 5.575.756 ca tử vong. Hiện trên 271,48 triệu bệnh nhân COVID-19 đã phục hồi trong khi vẫn còn trên 58,8 triệu người đang điều trị.
Bắc Bộ duy trì rét đậm, vùng núi mưa dông
Bắc Bộ duy trì rét đậm, vùng núi mưa dông
(Ngày Nay) - Từ ngày 20-21/1, khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 30-60mm/24h, có nơi trên 70mm/24h, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét và mưa đá cấp 1.
Thí sinh ‘chạy đua’ với đề án tuyển sinh đại học
Thí sinh ‘chạy đua’ với đề án tuyển sinh đại học
(Ngày Nay) - Mùa tuyển sinh 2022 đang bắt đầu bằng việc hàng loạt các trường Đại học công bố đề án tuyển sinh. Những đổi mới về phương thức xét tuyển khiến hầu hết thí sinh “đứng ngồi không yên”, nhanh chóng thay đổi phương thức học tập.
Tổng thống Biden nhìn lại một năm cầm quyền
Tổng thống Biden nhìn lại một năm cầm quyền
(Ngày Nay) - Trong buổi họp báo kỷ niệm 1 năm lên cầm quyền, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đã đánh giá thấp mức độ phản đối của đảng Cộng hòa đối với các chương trình của mình và thừa nhận sự thất vọng của người dân trước tốc độ chậm của việc cung cấp kit xét nghiệm, nhưng cho biết  nước đang trên đường đối mặt với những thách thức đáng kể từ đại dịch và lạm phát.