Ngày 25/1, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký quyết định ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố.
Quy tắc gồm 5 chương 11 điều được ban hành với mục đích “định hướng chuẩn mực trong giải quyết công việc” và nhằm xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có trách nhiệm - tận tình - thân thiện...
Trong các quy tắc ứng xử của cán bộ Hà Nội có yêu cầu mặc trang phục công sở lịch sự, đầu tóc gọn gàng; tư thế, cử chỉ nghiêm túc; thái độ niềm nở, khiêm tốn, lễ phép, tôn trọng người giao tiếp; sử dụng ngôn ngữ hòa nhã, không nói tục; không gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân…
Cán bộ không quảng cáo, vận động, mời gọi đồng nghiệp và công dân mua, bán hàng hóa, trao đổi hàng hóa, dịch vụ có tích chất kinh doanh trong giờ làm việc…
Cán bộ, công chức thực hiện tốt quy tắc sẽ được biểu dương, khen thưởng. Những người vi phạm, tùy theo mức độ sẽ bị nhắc nhở, phê bình công khai. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng sẽ bị xem xét xử lý theo quy định pháp luật. Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh, thành phố sẽ xem xét điều chỉnh cho phù hợp.