Hà Nội dứt khoát xây bến xe 'tạm' 50 năm sát vành đai 3

Hà Nội chủ trương di dời các bến xe khách ngoài đường vành đai 3 ra vành đai 4. Tuy nhiên, TP lại quyết định cho xây dựng bến xe Yên Sở sát đường vành đai 3.
Khu đất sẽ được giải phóng mặt bằng làm bến xe Yên Sở
Khu đất sẽ được giải phóng mặt bằng làm bến xe Yên Sở

Tháng 5 vừa qua, trong báo cáo gửi Thường trực Thành uỷ Hà Nội về Đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trung tâm đến 2030 và tầm nhìn 2050, UBND TP nêu: Các bến xe khách liên tỉnh được bố trí tại khu vực các trục đường hướng tâm giao với vành đai 4; từng bước thay thế toàn bộ các bến xe hiện có đang khai thác sử dụng nằm sâu trong khu vực nội đô...

Tuy nhiên, cũng tại Đồ án quy hoạch trên, UBND TP Hà Nội lai đi ngược nguyên tắc "bố trí bến xe khách ra ngoài vành đai 4" khi cho xây dựng bến xe khách Yên Sở (phía Nam) sát vành đai 3 tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai.

Bến xe này có diện tích rộng khoảng 3,2 ha trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến xe quy hoạch mới.

Theo quyết định xây dựng bến xe khách Yên Sở do Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng ký cuối năm 2016, việc xây dựng bến xe khách liên tỉnh kết hợp bãi đỗ xe là để góp phần hình thành mạng lưới bến xe khách đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao; Giảm tải cho bến xe khách khu vực phía Nam TP, phục vụ phần lớn các tuyến vận tải hành khách từ các tỉnh, thành phố phía Nam và Đông Nam TP.

Bến xe khách kết hợp bãi đỗ xe Yên Sở có công suất xe khách tuyến cố định 800 - 1.000 lượt xe/ngày đêm (giai đoạn đầu khai thác 400 lượt xe/ngày đêm); công suất xe tải khoảng 200 xe.

Thời hạn hoạt động của dự án bến xe là 50 năm, thời gian hoàn thành trong quý 2 năm nay. Tuy nhiên đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành do người dân phản đối chính sách bồi thường và cho rằng việc quy hoạch bến xe tại Phường Yên Sở là bất hợp lý.

Theo Vietnamnet
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.