Hà Nội xin vay 53.000 tỷ làm đường sắt đô thị

(Ngày Nay) - Để thực hiện tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai), số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình), TP Hà Nội đề xuất vay của Ngân hàng phát triển Châu Á và từ nguồn vốn ODA.
Tuyến đường sắt số 3 (đoạn Nhổn - ga Hà Nội) khởi công từ năm 2010, đã phải điều chỉnh tăng vốn 2 lần.
Tuyến đường sắt số 3 (đoạn Nhổn - ga Hà Nội) khởi công từ năm 2010, đã phải điều chỉnh tăng vốn 2 lần.

TP Hà Nội vừa đề xuất với Bộ Kế hoạch và đầu tư hai khoản vay liên quan đến tuyến đường sắt đô thị số 3 và số 2.

Trong đó, tuyến số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài khoảng 8 km, gồm 7 ga, đi qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai. Điểm đầu của dự án này là Quảng trường 1/5 trên đường Trần Hưng Đạo, điểm cuối ở phố Tam Trinh tại nút giao với cầu cạn Pháp Vân (phường Yên Sở, Hoàng Mai).

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án hơn 1,2 tỷ USD (tương đương khoảng 27.600 tỷ đồng), vay nước ngoài trên 1 tỷ USD từ nguồn vốn của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và các nhà tài trợ khác; còn lại là vốn đối ứng trong nước; thời gian thực hiện dự kiến từ 2020 - 2025.

Tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình chiều dài khoảng 5,9 km, có 6 ga (toàn bộ đi ngầm), qua các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân. Điểm đầu của dự án này trên phố Huế, trước ngã tư giao với đường Nguyễn Du - Lê Văn Hưu, điểm cuối tại Thượng Đình ở vị trí nút giao giữa Nguyễn Trãi với đường vành đai 2,5.

Tổng mức đầu tư của dự án trên 177 tỷ Yên (tương đương khoảng hơn 34.700 tỷ đồng). Dự kiến, tuyến này sẽ vay 146 tỷ Yên vốn ODA (hỗ trợ phát triển chính thức) của Nhật Bản, còn lại là vốn đối ứng trong nước. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ 2020 -2025.

Như vậy, tổng vốn đầu tư của 2 dự án này lên tới hơn 62.000 tỷ đồng, trong đó vay khoảng 53.000 tỷ đồng.

Hà Nội đề nghị Bộ Kế hoạch xem xét, cho 2 dự án trên được sử dụng các nguồn vốn như thành phố đề xuất và báo cáo Chính phủ chấp thuận.

 

Tuyến đường sắt số 3: Trôi – Nhổn – ga Hà Nội – Hoàng Mai có chiều dài 26 km, trong đó đoạn Trôi – Cầu Giấy đi trên cao, còn lại chủ yếu đi ngầm. Giai đoạn 1 (đoạn Nhổn – ga Hà Nội) đã khởi công từ năm 2010, sau 2 lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư của giai đoạn 1 lên tới 36.000 tỷ đồng.

Tuyến số 2: Nội Bài – Nam Thăng Long – Hoàng Hoa Thám – Bờ Hồ - Hàng Bài – Đại Cồ Việt – Thượng Đình – Vành đai 2,5 – Hoàng Quốc Việt với tổng chiều dài 42 km, có 32 ga và 2 đề pô tại Xuân Đỉnh và Phủ Lỗ. Giai đoạn 1 đang triển khai thực hiện đoạn từ Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo (chiều dài 11,5km) với 10 ga và 1 đề pô tại Xuân Đỉnh.

Theo Vnexpress
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.