Hàn Quốc: Đĩa than dần trở thành hiện vật bị lãng quên

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Thị trường đĩa than từng phát triển mạnh mẽ nhưng hiện đang phải đối mặt với sự suy thoái khi doanh số bán tại các kênh bán hàng trực tuyến ghi nhận giảm mạnh.
Một du khách xem qua các đĩa hát tại Seoul Record Fair (tạm dịch: Hội chợ Thu âm Seoul) được tổ chức tại COEX, Gangnam-gu, Seoul vào tháng 11 năm ngoái. Ảnh: Seoul Record Fair
Một du khách xem qua các đĩa hát tại Seoul Record Fair (tạm dịch: Hội chợ Thu âm Seoul) được tổ chức tại COEX, Gangnam-gu, Seoul vào tháng 11 năm ngoái. Ảnh: Seoul Record Fair

Các đĩa than hiếm thường được bán với giá 40.000 đến 60.000 won (khoảng 740 đến hơn một triệu đồng), nhưng giá của chúng đã giảm xuống chỉ còn 10.000 won đến 20.000 won (trên dưới 200.000 đồng).

Nhà nhập khẩu đĩa nhạc C Shop Korea ghi nhận doanh số bán hàng trong nước giảm 40% so với năm ngoái. Vì vậy, họ quyết định giảm giá mạnh thay vì tích lũy hàng tồn kho chưa bán được.

Đại dịch kết thúc và những thay đổi trong lối sống sau đó, bao gồm cả việc gia tăng các hoạt động ngoài trời và lạm phát, đã góp phần vào xu hướng này. Giá cao, chất lượng không nhất quán và sự chậm trễ trong việc phát hành đĩa than đã góp phần làm giảm sự quan tâm của người tiêu dùng.

Sự tăng trưởng của thị trường đĩa than tại Hàn Quốc đã chững lại, trái ngược với sự tăng trưởng ổn định ở Hoa Kỳ. Kênh mua sắm trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc, Yes24, báo cáo mức tăng trưởng doanh số bán đĩa than giảm mạnh sau nhiều năm tăng vọt.

Các quan chức cho biết nguyên nhân một phần nằm ở nhiều album K-pop nổi tiếng không phát hành bản đĩa than, làm hạn chế tiềm năng tăng trưởng của thị trường.

Bất chấp sự thu hẹp của thị trường nói chung, một số người trong ngành tin rằng sự đa dạng hóa của thị trường đĩa than và sự gia tăng của những nhà bán hàng độc lập đã khiến doanh số bán hàng bị dàn trải hơn.

Ông Choi Sung-cheol, Giám đốc điều hành của Artbuster, chuẩn bị vận hành một nhà máy sản xuất đĩa than trong nước, lại đưa ra một góc nhìn khác. Ông cho rằng thị trường không bị thu hẹp mà đang đa dạng hóa, với nhiều công ty bán hàng độc lập và sự gia tăng cả các cửa hàng băng đĩa trực tuyến và ngoại tuyến.

Hàn Quốc: Đĩa than dần trở thành hiện vật bị lãng quên ảnh 1

Đĩa than Kkot Galpi (A Flower Bookmark) của IU, được ra mắt lần đầu vào năm 2014 và phát hành lại vào năm ngoái, đã bán được hơn 40.000 bản và nhanh chóng bán hết. Ảnh: EDAM Entertainment

Ông Choi còn nhấn mạnh khoảng thời gian hơn tám tháng kể từ khi lên kế hoạch phát hành đĩa than đã ngăn cản làn sóng người tiêu dùng trẻ tuổi và góp phần khiến thị trường trì trệ.

Sự hồi sinh của đĩa than phản ánh mong muốn có những trải nghiệm âm nhạc chân thực và hoài niệm. Tuy nhiên, thị trường Hàn Quốc phải đối mặt với những thách thức, bao gồm việc thích ứng với nhịp độ phát hành nhanh chóng của các sản phẩm âm nhạc hiện đại và cân bằng sản xuất với nhu cầu luôn biến động.

Sự gia tăng về chủng loại đĩa than và sự đa dạng hóa các kênh bán hàng cho thấy một thị trường đang phát triển, mặc dù còn nhiều khó khăn của Hàn Quốc.

Theo The Korea Times
Bình luận
Chùm ảnh: Các màn trình diễn bùng nổ của Anh trai "Say Hi" tại đêm trại FPTU Camp lần thứ 5
Chùm ảnh: Các màn trình diễn bùng nổ của Anh trai "Say Hi" tại đêm trại FPTU Camp lần thứ 5
(Ngày Nay) - Chiều ngày 30/3/2025, từ 4 giờ chiều, đêm trại FPTU Camp #5 tại Trường Đại học FPT Hà Nội chính thức khởi động, mang đến những màn trình diễn đầy lửa làm bùng nổ không gian. Phỏng vấn nhanh các bạn sinh viên, được biết từ 9 giờ sáng, đã có hàng ngàn học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội có mặt, háo hức tham quan các gian trại và tìm kiếm vị trí gần sân khấu nhất có thể để chiêm ngưỡng thần tượng của mình. 
Em Xinh “Say Hi”: Hành trình tìm kiếm thế hệ nữ idol “Real Aura”
Em Xinh “Say Hi”: Hành trình tìm kiếm thế hệ nữ idol “Real Aura”
(Ngày Nay) - Sau thành công vang dội của Anh Trai “Say Hi”, VieON - Vie Channel, thuộc DatVietVAC Group Holdings với 30 năm sáng tạo, tiếp tục hành trình khai phá tài năng trẻ qua Em Xinh “Say Hi” - chương trình âm nhạc thực tế tìm kiếm thế hệ nữ idol mới của VPOP. Đây là những cô gái sở hữu Real Aura - khí chất tỏa sáng tự nhiên, cháy hết mình trong âm nhạc, không ngừng vượt qua giới hạn và biến hóa trong nghệ thuật, nhưng vẫn giữ vững giá trị cốt lõi của người con gái Việt. 
Học sinh lớp 12 "chạy đua" với kỳ thi đánh giá năng lực
Học sinh lớp 12 "chạy đua" với kỳ thi đánh giá năng lực
(Ngày Nay) - Thời điểm này cùng với ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhiều sĩ tử lớp 12 ở Nghệ An đang nỗ lực ôn tập để chuẩn bị cho các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Tuy nhiên, để giành được một suất dự thi kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy đối với các em cũng không hề dễ dàng.
Từ di sản đến thị trường: Bước chuyển mình của âm nhạc Caribe
Từ di sản đến thị trường: Bước chuyển mình của âm nhạc Caribe
(Ngày Nay) - Caribe nổi tiếng với di sản âm nhạc giàu bản sắc và sôi động. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một khoảng cách lớn giữa việc tôn vinh di sản này và khả năng thương mại hóa hiệu quả trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu. Nhận ra sự thiếu kết nối này, ông Farley Joseph – với 15 năm kinh nghiệm trong giáo dục âm nhạc – đã khởi xướng một sứ mệnh nhằm thu hẹp khoảng cách đó.
Khám phá di sản văn hóa Sasak 600 năm tuổi ở đảo Lombok
Khám phá di sản văn hóa Sasak 600 năm tuổi ở đảo Lombok
(Ngày Nay) - Nép mình giữa những ngọn đồi xanh mướt trên hòn đảo Lombok xinh đẹp và kỳ bí của đất nước vạn đảo Indonesia, ngôi làng Karang Bayan ở Lingsar, Tây Lombok, tỉnh Tây Nusa Tenggara, vẫn giữ được vẻ tĩnh lặng qua hàng thế kỷ.