Hãng bay tìm hướng tái cấu trúc đội tàu, tối ưu chi phí

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Việc tái cơ cấu đội bay nhằm giúp các hãng bay tối ưu chi phí, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững.
Hãng bay tìm hướng tái cấu trúc đội tàu, tối ưu chi phí

Bamboo Airways vừa có động thái tái cơ cấu đội tàu bay theo hướng gia tăng hiệu quả khai thác và tối ưu hoá chi phí, "tiến tới mục tiêu tăng cường sự đồng nhất về các chủng loại tàu bay trong dài hạn", hãng bay khẳng định.

Đây là hoạt động nối tiếp, phục vụ tương ứng mạng đường bay và tần suất khai thác mới đã được hãng hoàn thiện điều chỉnh trước đó.

Trong vận tải hàng không, cơ cấu chi phí hoạt động kinh doanh tập trung vào các thành phần chính gồm: chi phí nhiên liệu, chi phí thuê vào bảo dưỡng bắt buộc với đội tàu bay, chi phí nhân công, chi phí khấu hao và các chi phí dịch vụ hàng không…

Theo báo cáo chỉ số chi phí hàng không của Hiệp hội Vận tải Hàng không Hoa Kỳ quý I/2023, đối với các hãng bay tại Mỹ, chi phí liên quan đến máy bay (gồm chi phí thuê và sở hữu máy bay/phi máy bay, vật liệu bảo trì/bảo dưỡng, bảo hiểm máy bay) đứng top 3, chiếm 12,4%, chỉ sau chi phí về nhân sự và nhiên liệu.

Bên cạnh đó, chi phí khấu hao khi thuê/mua máy bay cũng là một khoản chi tiêu đáng kể đối với các hãng hàng không. Thống kê cho thấy, chi phí này chiếm 4% tổng chi phí khi vận hành dòng tàu bay phản lực.

Như vậy, đội bay có ảnh hưởng rất lớn đến cơ cấu chi phí và doanh thu của bất kỳ hãng hàng không nào. Do đó, việc đánh giá, lựa chọn và quản lý đội tàu bay tối ưu, đáp ứng phù hợp với nhu cầu khai thác và đưa ra quyết định mua/thuê thông minh là yếu tố quan trọng giúp hãng hàng không vận hành có lãi.

Đây cũng là sự thích nghi và điều chỉnh cần thiết để thích nghi với điều kiện thị trường, cũng như tối ưu hoá khả năng khai thác trong từng giai đoạn.

Điển hình như trường hợp của Thai Airways. Tháng 5/2020, hãng bay này gặp khủng khoảng khi doanh thu sụt giảm do Covid-19. Sau đó, hãng bước vào kế hoạch tái cấu trúc: mạnh tay cắt giảm đội bay, từ 103 chiếc trước đại dịch xuống còn 65 máy bay, cơ cấu lại mạng đường bay, kế hoạch bay, nguồn nhân lực nói chung.

Với sự cứng rắn này, hãng đã "lội ngược dòng" thành công. Năm 2022, hãng trở lại đường đua lợi nhuận với thặng dư hơn 8,8 tỉ baht (khoảng 250,4 triệu USD).

Trong quý 2/2023, Thai Airways công bố lợi nhuận ròng đạt 2,2 tỷ baht (khoảng 62,6 triệu USD), khi đã phục vụ 3,35 triệu lượt hành khách trong quý từ tháng 4-6/2023, tăng 67% so với quý trước đó.

Một hãng bay thuộc khu vực Đông Nam Á khác là Philippine Airlines cũng đã và đang dần thoát khỏi tình trạng khó khăn, củng cố lại vị thế nhờ tái cơ cấu đội bay, sau những tổn thất do đại dịch gây ra.

Trước đó, tháng 9/2021, Philippine Airlines nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở New York. Tuy nhiên, nhờ những hành động quyết liệt, bao gồm tái cấu trúc tài chính và cắt giảm 25% quy mô đội bay, hãng hàng không này đã có lãi hai quý liên tiếp trong nửa đầu năm 2022. Tổng lợi nhuận nửa đầu năm là 72 triệu USD.

Đồng nhất dòng máy bay, tối ưu hóa nguồn nhân lực

Đối với Bamboo Airways, việc hướng tới đồng nhất dòng máy bay sẽ giúp hãng giảm thiểu chi phí bảo trì và tối đa hóa tính khả dụng của đội bay.

Thống kê của Boeing, tùy thuộc vào độ tuổi, loại và tầm hoạt động của máy bay, chi phí bảo trì thường chiếm từ 10 đến 20% chi phí vận hành trực tiếp. Việc có máy bay giống nhau sẽ giúp hãng giảm chi phí phụ tùng thay thế, có thể dự trữ linh kiện, cũng như giảm thời gian máy bay ngừng hoạt động do bảo dưỡng, kéo theo giảm chi phí nói chung.

Ngoài ra, vận hành một đội bay nhiều chủng loại sẽ kéo theo yêu cầu duy trì đội ngũ kỹ sư máy bay đa dạng để đảm bảo mọi máy bay đều được bảo dưỡng, sửa chữa khi cần thiết. Tuy nhiên, không phải thợ máy nào cũng có thể bảo dưỡng hết các dòng máy bay, khiến việc điều phối nhân lực gặp khó khăn.

Do đó, việc đồng nhất dòng máy bay có thể tối ưu hóa nguồn nhân lực làm nhiệm vụ bảo dưỡng máy bay này, cũng như làm giảm độ phức tạp của việc bảo trì, bảo dưỡng nói chung.

Không chỉ tối ưu nguồn nhân lực kỹ sư máy bay, điều này cũng giúp hãng điều phối linh hoạt đội ngũ phi công, trong bối cảnh nhiều phi công đang được đào tạo để điều khiển một dòng máy bay duy nhất.

Như vậy, tái cơ cấu đội bay là một trong những giải pháp then chốt để giúp hãng bay tối ưu hoá chi phí, tái cơ cấu tổng thể thành công.

Sau khi hoàn thành tái cơ cấu, Bamboo Airways có thể hướng tới kế hoạch tiếp tục điều chỉnh theo hướng gia tăng đội bay với dòng máy bay đồng nhất để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.