Ngày 25/8, UBND tỉnh Hưng Yên và Big C Việt Nam khai trương Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội năm 2017. Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên lần đầu tiên ra mắt phục vụ người dân Thủ đô kéo dài đến hết ngày 31/8/2017.
Theo bà Trần Thị Bắc, đại diện Hợp tác xã Nễ Châu (xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên), năm nay, nhãn lồng toàn tỉnh Hưng Yên chịu tác động xấu của thời tiết, do đó sản lượng thấp hơn năm ngoái. Tuy nhiên, riêng nhãn lồng của các hợp tác xã ở khu vực thành phố Hưng Yên lại được mùa. Lý do là các xã viên đã biết ứng dụng kỹ thuật để xử lý, đặc biệt là trong giai đoạn cây nhãn ra hoa. 30 xã viên trong HTX Nễ Châu đều trồng theo tiêu chuẩn VietGap, trồng nhãn trong khu vực không nuôi gia cầm, gia súc và sử dụng các loại thuốc theo chuẩn mực nông nghiệp sạch
Chủ nhiệm HTX cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng - ông Trần Văn Mý, cũng cho hay, 70% sản lượng nhãn trong HTX Quyết Thắng mất mùa, sản lượng giảm 30%. Tuy nhiên, nhãn của 18 xã viên trong HTX này cũng đạt được sản lượng 70 tấn. Riêng gia đình ông Mý, sản lượng đạt 8 tấn, với giá bán 40 nghìn đồng/kg sẽ thu lợi nhuận 150 triệu đồng. Ông Mý chỉ mang sản phẩm lên Hà Nội mời khách hàng Thủ đô ăn thử thoải mái nhưng không bán, vì nhãn của ông các thương lái, nhà hàng, cơ sở kinh doanh đã đặt mua hết.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Thơ, Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên cho biết, nhãn lồng Hưng Yên là một trong 50 loại quả đặc sản của Việt Nam. Năm 2017, Hưng Yên có 4.000 ha, sản lượng thu được 40 nghìn tấn, trị giá 1.000 tỷ đồng. Nhãn lồng Hưng Yên có độ giòn, ngon và thơm rất đặc trưng. Tất cả sản phẩm mang lên Hà Nội trong chương trình hợp tác giữa Central Group Việt Nam, Big C Việt Nam và Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên và Sở Công Thương Hà Nội lần này nhằm quảng bá nhãn lồng Hưng Yên (chất lượng cao, có thương hiệu, được dán nhãn, bảo hộ hàng hóa, chỉ dẫn địa lý, chứng nhận VietGap) đến người tiêu dùng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Minh Quang thì cho rằng, Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội là cơ hội để người dân Thủ đô tiếp cận với sản phẩm chính thống nhãn lồng Phố Hiến. Chương trình cũng hướng tới mục tiêu để các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh nông sản gặp gỡ, giao lưu, kết nối tìm kiếm đối tác, ký kết giao thương, tiêu thụ sản phẩm nhãn lồng. Đại diện Big C cho biết, sẽ tiêu thụ 35 tấn nhãn lồng Hưng Yên trên toàn hệ thống trong thời gian diễn ra sự kiện này.