Sau nhiều triển lãm gây tiếng vang như “Nhân duyên”, “Vô thường”, “Buông”, “Kệ”, "Thiền" hay gần đây nhất là "An tâm", vẫn với đam mê mãnh liệt dành thiên nhiên và Đạo Phật, lần này họa sĩ Vũ Tuyên lại cho ra mắt triển lãm tranh cá nhân mang cái tên hết sức độc đáo: “Thiền - Hoa - O”.
Gác lại bút lông và toan trắng trong xưởng vẽ, mỗi ngày Vũ Tuyên lại tìm đến thiền như phương cách giúp anh đi sâu vào thế giới nội tâm của mình để soi chiếu bản thân.
"Có nhiều lần khi thiền, tôi cảm thấy tâm trí hay sao nhãng, nhưng khi vẽ thì tôi lại rất tập trung, do đó tôi muốn tìm ra một sự kết hợp giữa 'Thiền', 'Họa' (vẽ) và 'Hoa' - những thứ gắn liền với con người tôi", Vũ Tuyên nói.
Còn với chữ “O”, anh cho rằng Đạo Phật có một triết lý sâu sắc đó là “sắc sắc không không”, trong cái không lại hàm chứa cái có. Vũ Tuyên chọn chữ “O” cũng là để nhắm đến sự buông bỏ, không bám chấp, cũng như quy luật của thiên nhiên: hoa cỏ dù có đẹp cũng sẽ héo tàn, mọi sự đều là vô thường.
Theo Vũ Tuyên, vẽ tranh cũng là một cách tu tập, khi đưa tranh đi trưng bày cho người khác thưởng lãm cũng chính là kết quả của quá trình tu tập. Anh quan niệm rằng "thiền" kết hợp với (hội) "họa" chính là chìa khóa để giúp con người thoát khỏi những phiền não, khổ đau.
Thấu hiểu cảm giác ngột ngạt mà công chúng vừa phải trải qua sau giai đoạn giãn cách, Vũ Tuyên đem đến "Thiền - Hoa - O" những tác phẩm được anh phỏng dựng lại qua những giấc mơ, không hề có gam màu xám xịt, buồn thương, tang tóc,...
Như trong bức “Cánh đồng hoa”, họa sĩ lựa chọn các gam màu chủ đạo là cam, tím. Trong đó màu tím đem đến cảm giác yêu thương nhẹ nhàng, còn màu cam khiến người xem cảm thấy thư thái.
"Tôi thích khai thác đề tài các tạo vật của thiên nhiên, bởi chúng luôn tràn trề màu sắc, mang tính nguyên thủy và năng lượng tự nhiên của đất trời. Mỗi lần vẽ là tôi lại một lần được hòa vào thiên nhiên, để mình học và cảm nhận năng lượng của nó. Chính sự trong sáng, hồn nhiên và tươi đẹp của thiên nhiên sẽ đem đến năng lượng tích cực cho bức tranh, đó cũng là cái công chúng muốn hướng đến mỗi khi tìm kiếm tranh của tôi", Vũ Tuyên chia sẻ.
Có một sen rất khác
Có thể thấy, hoa sen là đối tượng luôn trở đi trở lại trong các sáng tác của Vũ Tuyên, xuất hiện trong nhiều triển lãm. Còn ở “Thiền – Hoa – O” , Vũ Tuyên cho rằng "lứa sen" này của anh đang ngày càng êm ái hơn, chỉ những người tinh ý mới nhận ra.
Vị họa sĩ cho rằng những bức sen dù vẫn “ganh”, nhưng “ganh” ở mức êm ái, chuyển sắc độ nhẹ nhàng, không "gằn" như xưa. Vũ Tuyên cũng để màu sắc dàn nét bút, giúp tranh mịn hơn, đường nét được buông hơn và đặc biệt mang tính thiền hơn.
"Mỗi giai đoạn sáng tác tôi đều tìm thấy có một cái hay riêng. Như ở giai đoạn trước, tranh tôi rất mạnh, rất phiêu, khoáng đạt. Giai đoạn này tuy nét vẽ 'gò' hơn nhưng lại được cái nhẹ nhàng, êm ái. Nhìn vào bức tranh có thể cảm thấy một cuộc sống nhẹ nhàng", Vũ Tuyên chia sẻ.
Điều này cũng cho thấy, vị họa sĩ đã trải qua một tầng nhận thức mới, đã có chiêm nghiệm mới về đời, về đạo qua hình ảnh hoa sen.
Vũ Tuyên chia sẻ, từ ngày bùng phát dịch bệnh, anh dành thời gian nghe pháp nhiều hơn, hiểu về pháp và về Đức Phật hơn. Sen luôn gắn liền với Đức Phật, nếu hiểu về nó, dù không cần nhìn vẫn có thể vẽ theo.
"Một khi sen đã ngấm vào người tôi, tôi sẽ vẽ ra như một bản năng được phát tỏa. Cũng giống như nếu hiểu về thiền nhiều hơn thì tranh sẽ thiền hơn, hiểu về pháp hơn tranh có pháp hơn", vị họa sĩ nói.