Các họa tiết động vật như ngựa vằn, báo, rắn, bò, đã xuất hiện từ thời xưa, khi con người sử dụng da động vật săn được để giữ ấm cơ thể. Chúng thường được gọi chung là “họa tiết da báo”. Các biến thể của họa tiết này có thể thay đổi tùy theo thời đại và nền văn minh nhưng chúng chưa bao giờ thực sự lỗi mốt. Trong thời đại hiện nay, dù lông thú đã không còn được ưa chuộng, nhiều loại phụ kiện và các bộ trang phục có chi tiết da báo vẫn tạo ra những cơn sốt trong giới thời trang.
Nhà thiết kế Michael Kors, người sáng lập thương hiệu thời trang nổi tiếng cùng tên, gọi nó là “một gam màu trung tính đầy táo bạo.”
Trong nhiều thế kỷ, da báo là biểu tượng của sự giàu có và quyền lực. Vị nữ thần trí tuệ Sheshat của Ai Cập luôn được miêu tả mặc trang phục có họa tiết da báo. Hay vị thần Dionysus của Hy Lạp, và các vị vua Zulu bắt đầu mặc trang phục có họa tiết da báo từ thế kỷ 19. Sau đó, nó đã chính thức bước vào từ điển ngành thời trang vào những năm 1930 nhờ bộ phim “Tarzan the Apeman”, với sự xuất hiện của diễn viên Maureen O’Sullivan trong trang phục da báo.
Nhà thiết kế thời trang Christian Dior đã củng cố thêm vị thế của họa tiết này khi ông đưa nó vào buổi trình diễn thời trang đầu tiên của mình vào năm 1947 (buổi trình diễn đã cho ra mắt xu hướng thời trang “New Look”). Những người có địa vị cao trong xã hội như nữ doanh nhân Elizabeth Taylor, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Jackie Kennedy hay những nghệ sĩ nổi tiếng như Jayne Mansfield, Sid Vicious đều thể hiện sự yêu thích và sở hữu những món đồ có họa tiết này. Roberto Cavalli và Dolce & Gabbana là hai thương hiệu đã xây dựng đế chế triệu đô của mình từ họa tiết da báo. Tại thành phố Las Vegas, nó là biểu tượng, gợi lên hình ảnh những kẻ săn mồi, sự tự tin, lòe loẹt, và sức hấp dẫn đầy hoang dại.
Tuy nhiên, có một ranh giới mong manh giữa sự thời thượng và hình ảnh lòe loẹt khi nói đến tủ quần áo họa tiết da báo. Nhận định này đã được minh chứng trong phim tài liệu “Tiger King” năm 2020, một series phim ăn khách của Netflix.
Cách tốt nhất, theo ông Kors, là xem nó là điểm nhấn thời trang một cách vừa đủ. Thay vì diện toàn bộ trang phục họa tiết da báo, hãy phối nó một cách khéo léo bằng cách “kết hợp với đồ màu đen hay chất liệu denim hoặc quần cargo màu olive”. Một ví dụ đáng tham khảo là chiếc áo khoác họa tiết da báo nổi tiếng của con dâu cố tổng thống John F. Kennedy, bà Carolyn Bessette-Kennedy, sắp bán đấu giá tại Sotheby’s (với giá ước tính từ 20.000 đến 30.000 USD). Bà thường khoác nó bên ngoài áo len cổ lọ đen đơn giản phối với quần jeans.
Sự phổ biến của họa tiết da báo thường diễn ra theo chu kỳ, và trong thời điểm hiện tại, xu hướng đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của nó.
Theo Alexandra Van Houtte, người sáng lập công cụ tìm kiếm thời trang Tagwalk, cho biết mùa thu năm nay, số bộ sưu tập có sử dụng chi tiết da báo đã tăng lên đến 944%. Họa tiết này thường quay trở lại khoảng mỗi bốn năm một lần trong các buổi trình diễn thời trang, chủ yếu là vào các mùa thu-đông.
Tuy nhiên, cô Alexandra chỉ ra rằng chúng ta có thể đang đi tới điểm cuối của xu hướng của họa tiết da báo trong mùa đông năm nay, vì gần như không có họa tiết này trong các bộ sưu tập mùa xuân tới. Nhưng nếu có một điều mà chúng ta có thể chắc chắn, thì đó là họa tiết này sẽ lại lên ngôi trở lại trong một thời điểm nào đó trong tương lai.