Hơn 1.800 cầu đường sắt bị chậm tiền duy tu, sửa chữa

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Tổng Cty Đường sắt Việt Nam - VNR, khoảng 1.800 cầu đường sắt đang hoạt động trên cả nước hiện nay hầu hết đã nhiều năm tuổi, đang xuống cấp. Tuy nhiên, nguồn kinh phí duy tu, sửa chữa những cầu này thường xuyên bị chậm từ đầu năm 2021 tới nay.
Mặt cầu, bờ lan can và hệ thống giằng sắt hoen gỉ tại cầu Long Biên. (Ảnh: Tiền Phong)
Mặt cầu, bờ lan can và hệ thống giằng sắt hoen gỉ tại cầu Long Biên. (Ảnh: Tiền Phong)

"Đỏ mắt" chờ kinh phí bảo trì

Ngày 12/4, đại diện Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, việc duy tu, sửa chữa cho khoảng 1.800 cầu đường sắt trên cả nước đang gặp khó khăn do nguồn kinh phí thường xuyên bị chậm gần 4 tháng nay.

Thủ đô Hà Nội là nơi có nhiều cầu đường sắt lớn, đón rất nhiều lượt phương tiện lưu thông qua mỗi ngày như cầu Đuống, cầu Thăng Long, cầu Long Biên... Tuy nhiên, những cầu này hiện vẫn chưa nhận được kinh phí duy tu, bảo dưỡng nào từ ngân sách theo quy định.

Cầu Long Biên - cầu đường sắt huyết mạch và có ý nghĩa lịch sử rất quan trọng, hiện đang tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng do ảnh hưởng của đô thị hoá. Nhiều vị trí trên mặt cầu bị rách, thủng, khiến người đi đường có thể nhìn thấy mặt sông bên dưới. Toàn bộ khung, giàn thép chịu tải và bảo vệ an toàn đều đã ố vàng, hoen gỉ. Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm 2021, nguồn kinh phí duy tu cầu Long Biên vẫn chưa được giải ngân. Không chỉ vậy, kinh phí dùng để bảo dưỡng thường xuyên, khắc phục các hư hỏng nhỏ trên cầu mới chỉ đáp ứng được khoảng 36% nhu cầu sửa chữa thực tế.

Hơn 1.800 cầu đường sắt bị chậm tiền duy tu, sửa chữa ảnh 1

Những vị trí bị rách, thủng, phải đậy bằng các tấm thép trên cầu Long Biên. (Ảnh: Tiền Phong)

Cầu Đuống cũng là một cầu đường sắt yếu, tuổi thọ cao (40 năm) và đang xuống cấp. Mỗi khi ô tô hay xe buýt đi qua, cầu lại bị rung lắc. Ở 2 làn đường đi bộ đã xuất hiện nhiều vị trí nứt, lõm sâu, có chỗ trơ cả lõi thép, hình thành nên những ổ gà, ổ trâu. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra do người điều khiển phương tiện phải cua gấp để tránh những ổ gà, ổ trâu này, theo Đội CSGT đường sắt, Phòng CSGT Hà Nội. Tương tự như cầu Long Biên, cầu Đuống vẫn chưa nhận được kinh phí duy tu, sửa chữa trong 4 tháng qua.

Hơn 1.800 cầu đường sắt bị chậm tiền duy tu, sửa chữa ảnh 2
Những ổ gà xuất hiện trên mặt cầu sông Đuống. (Ảnh: Tiền Phong)

Tại Thanh Hoá, nơi có cầu Hàm Rồng - cầu lưu thông duy nhất của tuyến đường sắt Bắc - Nam, đơn vị quản lý là Cty CP Đường sắt Thanh Hóa vẫn chưa được tạm ứng số tiền 1 tỷ đồng để bảo trì cầu hằng năm. “Việc này đã gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý, duy tu sửa chữa và đảm bảo giao thông đi lại trên cầu, trong đó có việc chạy tàu”, ông Đinh Duy Vinh, Giám đốc Cty CP Đường sắt Thanh Hóa cho biết.

Bên cạnh đó, vẫn còn hàng trăm cầu đường sắt khác, trong đó có cầu Việt Trì (Phú Thọ), cầu Bến Thủy (Nghệ An), cầu Trường Tiền (Huế)... vẫn đang mỏi mòn chờ các cấp có thẩm quyền duyệt chi nguồn kinh phí duy tu, sửa chữa năm 2021.

VNR phải cử đại diện pháp lý tới ký hợp đồng để giải ngân

Theo đại diện VNR, nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiều cầu có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng hoặc sửa chữa vẫn chưa thực hiện được là do nguồn kinh phí do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) duyệt chi đến nay vẫn chưa được giải ngân. Năm 2020, nguồn kinh phí được Bộ GTVT duyệt chi năm 2020 là 2.800 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Minh, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông Bộ GTVT cho biết toàn bộ nguồn kinh phí duy tu, sửa chữa toàn bộ hệ thống đường sắt năm 2021 đã được duyệt chi. Hiện tại, VNR không còn là một đơn vị của Bộ GTVT, mà đang nằm dưới sự quản lý của Ủy Ban Quản lý vốn nhà nước. Do đó, để số ngân sách này được giải ngân, VNR và đại diện Bộ GTVT là Cục Đường sắt phải có hợp đồng công việc. Tuy nhiên, do VNR chưa cử đại diện pháp lý ký hợp đồng với Bộ GTVT nên Bộ chưa có cơ sở để giải ngân.

Theo ông Lê Hoàng Minh, vướng mắc trên chỉ mang tính chất thủ tục, bởi số tiền duy tu, sửa chữa đã được Bộ GTVT duyệt. Dù vậy, Bộ vẫn yêu cầu phía VNR sớm cử đại diện pháp lý lên ký hợp đồng để ngân sách nhà nước được sử dụng hiệu quả nhất. Nếu tiếp tục chậm ký hợp đồng, VNR sẽ phải ứng trước các nguồn kinh phí bảo trì, sửa chữa; còn Bộ GTVT sẽ giải ngân sau khi các thủ tục pháp lý giữa 2 bên được hoàn thiện.

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.