“1982” – Khi điện ảnh là một cuộc đời

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - “Chị ơi, đến dự buổi ‘First Look’ của 1982 nhé!”. Tôi nhận lời, mừng cho Điệp (đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp - PV) tới mức không thể reo lên phấn khích mà chỉ đơn giản trả lời: ừ, chị sẽ đến. Và “ừ, chị sẽ đến” luôn là câu trả lời, mỗi khi Điệp gọi thì tôi đều có mặt bất kể đó là sự kiện gì, kiểu như ở cô ấy có một năng lực “thôi miên” người khác vậy.
“1982” – Khi điện ảnh là một cuộc đời ảnh 1

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và tri kỷ Đỗ Thị Hải Yến trong toạ đàm WE VIVA CINEMA diễn ra tại Hà Nội vào ngày 22/2/2025

Cô ấy cứ như là người ôm con ngỗng vàng, kéo theo tất cả mọi người vô tình “vướng” vào cô ấy. Nếu cô ấy quyết định ủng hộ ai, làm một điều gì thì sẽ làm nó với hơn 100% năng lượng. Kỳ lạ nữa là không hiểu bằng cách gì mà cô ấy đã “thôi miên” rất nhiều nghệ sỹ nổi tiếng, rất nhiều người cực chất, cực hay ở các lĩnh vực khác nhau. Mọi người cứ lăn xả theo cô ấy, hết dự án này đến dự án kia, mệt hết cả hơi, lúc nào cũng nháo nhào mà rốt cuộc thì vẫn cứ là “hớn hở”.

Nguyễn Hoàng Điệp – Khi đam mê là con đường không ngoảnh lại

Hơn 20 năm làm phim, Điệp không chỉ là đạo diễn, nhà sản xuất mà còn là người khởi xướng nhiều dự án văn hóa độc lập. Từ những bộ phim tài liệu đầu tiên trên Vietnamnet TV, đến Đập cánh giữa không trung – bộ phim giành hàng loạt giải thưởng quốc tế, hay các sáng kiến bảo tồn di sản điện ảnh, cô luôn tạo ra những dấu ấn không thể trộn lẫn.

“1982” – Khi điện ảnh là một cuộc đời ảnh 2

Thế nhưng, có một sự thật trớ trêu: những gì Điệp làm hiếm khi mang lại lợi nhuận cho bản thân, mà cộng đồng mới là người hưởng thụ. Nhưng với cô, hạnh phúc chính là được cống hiến. Và trên hết, nỗi khao khát lớn nhất của cô vẫn là làm phim – một hành trình không chỉ cần tiền, mà cần rất nhiều tiền. Nếu không được làm phim cô ấy như chưa thực sự sống, giời cho Điệp tài năng và “đày ải” cô ấy cũng chính bằng nỗi khao khát, đam mê do tài năng đem lại ấy. 1982 được bấm máy, và tìm được nhà tài trợ đầu tiên là điều diệu kỳ ngọt ngào nhất đối với Nguyễn Hoàng Điệp. Menard đã hơn cả tuyệt vời khi quyết định đồng hành cùng dự án phim của Điệp - một quyết định Đẹp, Ý nghĩa và chắc chắn rất Đích đáng!

1982 – Một lát cắt sắc sảo về gia đình và lựa chọn

Nếu Đập cánh giữa không trung là câu chuyện về tuổi trẻ chông chênh, thì 1982 là những khủng hoảng của tuổi trung niên – những đập vỡ, hàn gắn và trưởng thành.

Bộ phim theo chân Yến – một nữ đạo diễn bị lừa hết sạch tiền tiết kiệm của gia đình, quay về nhà trong những ngày cận Tết với dự định thuyết phục mẹ bán nhà để chia tài sản cho các anh chị em: người muốn làm phim, người cần trả nợ, người chuẩn bị lấy vợ. Nhưng rồi, bà mẹ bị chứng mất trí nhớ bỗng nhiên mất tích. Những bí mật bị lật mở, những mâu thuẫn bùng nổ, để rồi mỗi người phải đối diện với lựa chọn của chính mình.

“1982” – Khi điện ảnh là một cuộc đời ảnh 3

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và 2 nàng thơ: Nguyễn Thuỳ Anh của “Đập Cánh Giữa Không Trung” (2014) và Đỗ Thị Hải Yến của “1982” (2025)

Nguyễn Hoàng Điệp vẫn sắc sảo, bạo liệt nhưng cũng đầy nhân ái khi khắc họa những giằng co nội tâm. Và trên tất cả, 1982 hứa hẹn một Hà Nội chân thực – không phải những hình ảnh “bưu thiếp”, mà là một thành phố lam lũ mà mơ mộng, khắc nghiệt mà huyền bí. Dưới ống kính của Sven Zellner – đạo diễn hình ảnh người Đức, Hà Nội sẽ hiện lên với vẻ đẹp thô ráp nhưng đầy cuốn hút.

Chờ đợi một 1982 rực rỡ trên màn ảnh

Những trích đoạn được trình chiếu trong sự kiện We Viva Cinema vừa qua hé lộ một tác phẩm giàu cảm xúc, nơi khán giả sẽ khóc, cười và đắm chìm trong những khung hình đẹp. Những ám ảnh mà đạo diễn nói “sẽ giản dị, xúc động và cuốn hút” chứ không chỉ “tối, buồn”.

Đoàn làm phim 1982 được gọi đùa là “nhỏ nhất thế gian” nhưng lại triệu tập được những gương mặt đáng mơ ước của nhiều đạo diễn: Đỗ Thị Hải Yến - diễn viên chính của 1982 là một tài năng hiếm có của điện ảnh Việt Nam. Nguyễn Chiều Xuân là một gạo cội “gừng càng già càng cay” được nhiều người yêu mến. Nguyễn Thuỳ Anh là một gương mặt trẻ khẳng định bản lĩnh trong Đập cánh giữa không trung một lần nữa sẽ đóng góp cho 1982 vẻ đẹp mỏng manh và cách diễn “lạnh” đầy nội lực của mình.

“1982” – Khi điện ảnh là một cuộc đời ảnh 4

Đoàn làm phim 1982 ra mắt first look của 1982

Đạo diễn Trần Anh Hùng chia sẻ: “Những bộ phim mà Điệp làm rất hiếm ở Việt Nam. Với tư cách là một nhà làm phim khắt khe, tôi mong chờ 1982 và hy vọng lòng dũng cảm, sự kiên trì của cô ấy (Nguyễn Hoàng Điệp) sẽ mang dự án đến thành công, cùng với sự giúp đỡ từ tất cả những người đã đặt niềm tin vào cô ấy và ghi nhận giá trị của cô ấy.”

Cá nhân tôi thì tin rằng, các nhà tài trợ sẽ “được” khi đi cùng 1982. Người xem sẽ “được” khi đến với 1982. Và chúng ta sẽ “được” một bộ phim mà điện ảnh Việt Nam đang chờ đợi.

Bình luận
Lãng du dưới ánh đèn kính màu
Lãng du dưới ánh đèn kính màu
(Ngày Nay) - Ánh sáng từ những chiếc đèn kính màu – dù là đèn Tiffany cổ, hay những cây đèn phiên bản, hay tác phẩm của các nghệ nhân đương thời – không đơn thuần chỉ là nguồn sáng để xua tan bóng tối. Với những người yêu thích chúng, đó là một thứ ánh sáng của tâm hồn, một điệu múa dịu dàng của sắc màu len lỏi vào từng ngóc ngách cảm xúc. Sự tương tác kỳ diệu giữa ánh sáng và những mảnh kính màu hé lộ một thế giới cảm xúc sâu lắng, nơi chất lượng nghệ thuật vượt xa giá trị vật chất.
UNESCO thúc đẩy trao đổi tri thức giữa nghệ nhân Peru và Mexico trong ngành dệt
UNESCO thúc đẩy trao đổi tri thức giữa nghệ nhân Peru và Mexico trong ngành dệt
(Ngày Nay) - Lần đầu tiên, hơn 60 nghệ nhân từ Peru và Mexico đã cùng UNESCO tham gia trao đổi tri thức về di sản sống, sáng tạo và tổ chức cộng đồng. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc bảo tồn nghệ thuật dệt may truyền thống, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua sáng tạo và hợp tác.
Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp sau động đất
Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp sau động đất
(Ngày Nay) - Chiều 28/3, chính quyền quân sự Myanmar đã kêu gọi viện trợ nhân đạo quốc tế và ban bố tình trạng khẩn cấp tại 6 khu vực sau khi trận động đất độ lớn 7,7 làm rung chuyển nước này cùng nhiều nước lân cận như Thái Lan, Lào và Trung Quốc…
Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn dẫn đầu đã kiểm tra công tác thu dung, điều trị sởi tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh).
TP HCM tăng cường kiểm soát lây nhiễm dịch sởi
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn dẫn đầu đã kiểm tra công tác thu dung, điều trị sởi tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh). Tại buổi làm việc, đoàn công tác đánh giá cao công tác phòng chống, điều trị bệnh sởi tại thành phố và đề nghị TP Hồ Chí Minh tăng cường tập huấn, đào tạo cho bệnh viện tuyến dưới, đặc biệt là các tỉnh, thành phía Nam trong công tác khám chữa bệnh.
Đại hội có dự tham dự của 90 đại biểu, đại diện cho 107,35 triệu cổ phần, tương đương 94,25% vốn điều lệ công ty.
ĐHCĐ SJ Group: Mục tiêu doanh thu vượt 1.200 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên 2.975 tỷ đồng
(Ngày Nay) - Sáng nay, 28/3/2025, Công ty Cổ phần SJ Group tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Với phương châm: “Hành động quyết liệt – Bứt phá thành công”, Đại hội đã bầu ra Hội đồng Quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ 2025 - 2030, thông qua những định hướng và kế hoạch quan trọng, nhằm tạo tiền đề giúp Công ty tăng trưởng và phát triển bền vững trong giai đoạn tới.
Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo. Ảnh: TTXVN.
Đặt khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo vào vị trí trung tâm của quá trình phát triển đất nước
(Ngày Nay) - Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Đảng ta luôn nhất quán xác định khoa học - công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực quan trọng thúc đẩy đất nước phát triển nhanh và bền vững. Nghị quyết số 57-NQ/TW ra đời như một bước đi chiến lược nhằm khẳng định vai trò then chốt của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.