Hơn 25 triệu học sinh, sinh viên bước vào năm học mới

(Ngày Nay) - Sáng 5/9, học sinh các cấp học từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi, biên giới, hải đảo háo hức đến trường, bắt đầu một năm học mới. Lễ khai giảng được tổ chức đồng loạt ở các trường học trên cả nước trong không khí hân hoan, rực rỡ cờ hoa và những trang phục đầy màu sắc.
Hơn 25 triệu học sinh, sinh viên bước vào năm học mới

Trong niềm vui chung của thầy và trò cả nước, cô Nguyễn Thị Hằng Nga, giáo viên lớp 1, Trường Tiểu học Lý Thái Tổ (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Cứ mỗi lần chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới, tôi luôn có một cảm xúc thật đặc biệt, vừa hồi hộp vừa ngóng chờ mặc dù đó là việc tôi vẫn thường làm hàng năm. Trong mấy ngày nghỉ lễ, tôi tỉ mẩn chỉnh lại những chiếc cờ hoa, làm từng món quà để tặng các con trong ngày tựu trường đầu tiên ở cấp Tiểu học. Chỉ cần nghĩ đến những ánh mắt ngây thơ, hồn nhiên với đầy sự bỡ ngỡ của học trò khi chập chững bước chân vào ngôi trường mới, lòng tôi đã cảm thấy hạnh phúc rồi”.

Bước sang năm thứ 5 dạy chương trình mới cho học sinh lớp 1, cô Hằng Nga cho biết: Việc sử dụng các phương pháp dạy học hiện đại, tích cực không chỉ giúp học sinh cảm thấy hào hứng trong mỗi giờ học mà còn giúp các con tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn. Khi áp dụng chương trình mới, học sinh được học tập, giáo dục để phát triển hài hòa cả nhân cách, trí tuệ, tâm hồn, thể chất, trong đó việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của trẻ được chú trọng ngay từ lớp 1. Nhờ đó, học sinh chủ động hơn trong việc học, tự tin hơn khi tham gia vào các hoạt động học tập và giao tiếp.

Thầy Phạm Ngọc An, giáo viên Âm nhạc, Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Hưng Đạo (huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) bày tỏ: Năm học mới đến với khá nhiều những điều mới mẻ, như việc tăng lương cơ bản là niềm vui của các thầy cô giáo khi đã phần nào giảm bớt được khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Cùng với đó, đổi mới giáo dục phổ thông đang đi vào bước hoàn thiện. Sau những bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu, giáo viên đã và đang từng ngày đổi mới trong từng tiết dạy, từng bài giảng. Song, vấn đề còn khá bất cập hiện nay, cần có giải pháp để khắc phục trong thời gian tới là việc thừa - thiếu giáo viên ở một số phân môn khiến giáo viên phải dạy trái môn, tăng tiết hoặc luân phiên đi dạy biệt phái, tăng cường… gây áp lực không nhỏ tới chất lượng giáo dục và tâm lý của các thầy, cô.

Tính đến tháng 8/2024, cả nước có 25.255.251 học sinh, sinh viên; trong đó, số học sinh phổ thông là 23.186.729 em. Tổng số cơ sở giáo dục là 53.979. Tổng số giảng viên, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động trong toàn ngành là 1.659.589 người.

Chia sẻ về những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành Giáo dục trong năm học mới, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết: Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu ngay và trình Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ để triển khai Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Trên cơ sở đó, ban hành Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục nhằm triển khai Chương trình hành động của Chính phủ một cách bài bản, khoa học, phù hợp tinh thần thực tiễn, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả.

Năm học 2024-2025, ngành Giáo dục sẽ hoàn thành chu trình đầu tiên tổ chức triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018; chuẩn bị các điều kiện để triển khai Chương trình giáo dục mầm non mới; tăng cường tự chủ đại học theo hướng ngày càng chất lượng, chiều sâu, thực tế, thực chất, thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá - hiện đại hoá và hội nhập quốc tế của đất nước.

Ngành sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trong đó lưu ý các vấn đề thực tiễn phát sinh cần điều chỉnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tạo cơ chế, chính sách thuận lợi cho phát triển giáo dục và đào tạo. Đặc biệt sẽ dành ưu tiên nguồn lực hoàn thành xây dựng Luật Nhà giáo - dự án Luật sẽ giải quyết được một trong những vấn đề mấu chốt nhất của giáo dục, đó là phát triển đội ngũ nhà giáo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ sớm ban hành Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2045. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch khắc phục những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, cố gắng vượt qua những thách thức, hướng tới một năm học có kết quả tốt hơn nữa.

Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.