Hyundai thu hồi 82.000 xe điện do lỗi cháy pin

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Hyundai sẽ thu hồi 82.000 xe điện trên toàn cầu để thay pin sau khi ghi nhận 15 vụ cháy xe. Đợt thu hồi lần này của Hyundai là một trong những đợt thu hồi tốn kém nhất trong lịch sử.
Hyundai thu hồi 82.000 xe điện do lỗi cháy pin

Quá trình thu hồi sẽ tiêu tốn của Hyundai 1 nghìn tỷ won Hàn Quốc, tương đương 900 triệu USD. Chi phí trung bình cho mỗi chiếc xe sẽ tốn khoảng 11.000 USD.

Một vụ thu hồi có chi phí hơn 11.000 USD/xe là cực kỳ hiếm. Hiện chưa có có số liệu chính xác về các vụ việc tương tự vì hầu hết các nhà sản xuất ô tô không tiết lộ chi phí thu hồi của họ.

Không ai bị thương trong các vụ cháy xe Hyundai, nhiều vụ cháy xảy ra sau khi xe đã tắt máy. Hyundai cho biết nguyên nhân các vụ cháy có thể do các tấm nhiên liệu trong pin bị đoản mạch.

Việc thu hồi cũng bao gồm các xe Ioniq EV và Elec City ở Hàn Quốc. Đợt triệu hồi bao gồm 27.000 xe Hàn Quốc và 55.000 xe khác trên thế giới.

Hyundai cho biết họ vẫn đang đàm phán với nhà cung cấp pin LG Energy Solutions để xác định công ty nào sẽ chịu trách nhiệm về chi phí này. Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã quy trách nhiệm cho LG về các vấn đề cháy nổ.

Thay toàn bộ pin là một biện pháp khắc nghiệt, đòi hỏi một lượng công việc và chi phí tương tự như thay thế toàn bộ động cơ của một chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Rất ít vụ thu hồi xe ô tô chạy bằng xăng yêu cầu thay thế toàn bộ động cơ. Một trong số ít trường hợp ngoại lệ là vào năm 2014 khi Porsche thu hồi 785 xe thể thao mẫu 911 GT3.

Do có rất nhiều ô tô chạy bằng xăng hơn xe điện, tổng chi phí của những đợt triệu hồi đó có thể dễ dàng vượt quá 900 triệu USD mà Hyundai phải trả.

Ví dụ, General Motors gần đây đã tính phí 1,2 tỷ USD cho chi phí thay thế túi khí Takata, nhưng con số đó đã bao gồm 7 triệu xe, có nghĩa là chi phí thu hồi dưới 200 USD cho mỗi chiếc.

Theo Mike Held, giám đốc phụ trách ô tô và công nghiệp của AlixPartners, một công ty tư vấn toàn cầu, chi phí trung bình cho một đợt triệu hồi ô tô trong 10 năm qua là khoảng 500 USD/chiếc.

“Nhìn chung, độ an toàn và độ bền của pin sẽ ngày càng quan trọng nếu các công ty ô tô muốn tránh số chi phí thu hồi lớn", ông Held chỉ ra.

Chi phí thu hồi của Hyundai là một dấu hiệu khác cho thấy pin của xe điện đắt như thế nào so với chi phí của toàn bộ chiếc xe. Chỉ cho đến khi giá thành của pin giảm xuống thì chi phí sản xuất xe điện mới bằng hoặc thấp hơn chi phí sản xuất xe chạy xăng.

Một khi pin trở nên rẻ hơn, như dự kiến ​​trong những năm tới, xe điện có thể trở nên rẻ hơn nhiều để chế tạo vì chúng có ít bộ phận chuyển động hơn và yêu cầu ít hơn 30% giờ lao động để lắp ráp so với các phương tiện truyền thống.

Ít bộ phận hơn trên xe điện cũng có nghĩa là việc thu hồi sẽ ít phổ biến hơn so với xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong. Nhưng trong thời gian tới, có thể sẽ phát sinh chi phí đáng kể nếu vấn đề cháy pin cần thay pin.

Theo CNN
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.