Thông tin trên được ông Soerjanto Tjahjono – lãnh đạo KNKT tiết lộ sau khi cơ quan điều tra tải dữ liệu từ hộp đen của máy bay Lion Air JT610.
Cụ thể, bộ phận đồng hồ báo tốc độ của chiếc JT610 đã gặp vấn đề trong 3 chuyến bay liên tiếp, và trong cả chuyến bay cuối cùng – khi phi cơ lao thẳng xuống biển với tốc độ cực lớn khiến 189 người thiệt mạng hôm 29/10.
Hiện chưa rõ các sự cố bắt nguồn từ vấn đề cơ khí hay bảo trì.
Tại cuộc họp với thân nhân những người gặp nạn, ông Tjahjono cho biết thông tin trích xuất từ hộp đen máy bay phù hợp với báo cáo cho rằng máy bay đã có những thay đổi bất thường về độ cao và tốc độ sau khi cất cánh từ sân bay Jakarta vào ngày 29.
Cũng theo ông Tjahjono, phía Indonesia đã yêu cầu Boeing và chính quyền Mỹ phải có động thái ngăn chặn vấn đề tương tự xảy ra trên các máy bay Boeing 737 Max 8 đang hoạt động trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, hiện chưa rõ chính quyền Mỹ đã lên tiếng yêu cầu tiến hành kiểm tra hay chưa. Hãng sản xuất máy bay Boeing cũng chưa đưa ra bình luận.
“Chúng tôi chưa biết vấn đề nằm ở đâu, họ đã khắc phục như thế nào, hướng dẫn của họ là gì, và những bộ phận bào đã bị loại bỏ. Những gì chúng tôi đang cố gắng tìm câu trả lời lúc này, là sự cố mà Boeing 737 Max 8 gặp phải là gì, và nó đã được xử lý như thế nào.”
Các chuyên gia hàng không cho biết vẫn còn quá sớm để kết luận về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn ngày 29/10 của JT610.
Hộp đen ghi lại âm thanh buồng lái vẫn chưa được tìm thấy.
Được biết, Boeing đã cung cấp 219 chiếc 737 Max cho các khách hàng trên toàn cầu, và hiện vẫn còn 4.564 chiếc được đặt hàng nhưng chưa hoàn thiện.
Máy bay Boeing 737 Max là phiên bản tiết kiệm nhiên liệu của Boeing 737.
Vụ việc máy bay Lion Air lao xuống biển là sự cố nghiêm trọng đầu tiên liên quan đến Boeing 737 Max. Loại máy bay này mới được Lion Air đưa vào hoạt động từ năm ngoái.
Theo Reuters, BBC