Cụ thể, tập đoàn Colgate-Palmolive của Mỹ đang xem xét yếu tố nhạy cảm trên logo của một trong những sản phẩm kem đánh răng của mình tại thị trường Trung Quốc.
Darlie, một thương hiệu kem đánh răng phổ biến khắp châu Á, được thành lập tại Thượng Hải vào năm 1933 và hiện thuộc sở hữu của Colgate và đối tác Hawley & Hazel. Trên tuýp kem đánh răng Darlie là hình vẽ một người đàn ông đội mũ phớt với nụ cười tươi, gợi nhớ tới lối hóa trang thành người da đen trong các buổi biểu diễn hài kịch tồn tại từ thế kỷ 19.
Khuôn mẫu của logo kem đánh răng Darlie bắt nguồn từ lối trang điểm thành người da đen trong các vở diễn hài kịch châm biếm. |
“Chúng tôi hiện đang làm việc với đối tác của mình để xem xét và phát triển hơn nữa tất cả các khía cạnh của thương hiệu, bao gồm cả tên thương hiệu”, một phát ngôn viên của Colgate cho biết.
Trong khi đó, phía Darlie Trung Quốc liệu cho rằng thương hiệu này tuân thủ các yêu cầu khác nhau về văn hóa, phong tục xã hội và tập quán.
Trước năm 1989, nhãn hiệu kem đánh răng này được biết đến với tên gọi “Darkie” – cụm từ ám chỉ người da màu, nhà sản xuất sau đó đã đổi tên thành “Darlie”. Tới ngày nay, tên gọi của loại kem đánh răng này trong tiếng Trung Quốc vẫn là “kem đánh răng người da đen”.
Kem đánh răng Darkie đã được đổi tên thành Darlie. |
Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng Trung Quốc lại cho rằng nhà sản xuất của nhãn hiệu kem đánh răng này đang phản ứng hơi thái quá trước phong trào Black Lives Matter.
“Tôi luôn nghĩ rằng tên thương hiệu này nhằm khen ngợi màu răng của người da đen”, một người dùng Weibo bình luận. “Hay là họ thử cho ra mắt các loại kem đánh răng dành riêng cho từng màu da xem sao?”, một người khác bày tỏ quan điểm.