Từ lá đơn tố cáo
Ngày 08/10, giáo viên trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp, TP.HCM) đã nhận được Thông báo số 3526/TB-SGDĐT về Kết quả giải quyết tố cáo ngày 26/9/2022 do ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM ban hành. Liên quan đến vụ việc này, Ngày Nay đã có bài phản ánh về việc giáo viên tố cáo Hiệu trưởng trường nhà trường chỉ đạo nâng điểm đánh giá giữa học kỳ 2 môn Hóa của học sinh lớp 12A19.
Nội dung thông báo thể hiện, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã có kết luận số 3525/KL-SGDĐT ngày 26/9/2022 Kết luận nội dung tố cáo đối với ông Phan Hồ Hải – Hiệu trưởng và bà Lý Thị Hồng Thắm – Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Công Trứ.
Theo đó, trong công tác quản lý và phân công nhân sự năm học 2021 – 2022, trường THPT Nguyễn Công Trứ đã ban hành Thông báo (trường không ban hành số) ngày 5/9/2021 về phân công công tác lãnh đạo nhà trường. Trong đó, phân công ông Phan Hồ Hải – Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm phân công công tác cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Do đó, việc bà Lý Thị Hồng Thắm – Phó Hiệu trưởng ban hành thông báo điều chỉnh giáo viên dạy Hóa học để bà Hà Tú Vân thay thế ông Trần Trường Thắng dạy lớp 12A19 là không đúng theo quyền hạn và nhiệm vụ được giao.
Việc phân công điều chỉnh giáo viên dạy môn Hóa học lớp 12A19 chưa chặt chẽ thể hiện ở việc không có biên bản làm việc giữa lãnh đạo trường với các giáo viên bộ môn liên quan; không có biên bản bàn giao giữa hai giáo viên bộ môn về nội dung, tiến độ thực hiện chương trình, về các điểm kiểm tra, đánh giá học sinh định kỳ và thường xuyên.
Đối với việc kiểm tra, đánh giá học sinh (thường xuyên và định kỳ) là một nội dung trong thành phần kế hoạch dạy học và giáo dục theo chương trình môn học của Tổ chuyên môn, được các thành viên trong tổ chuyên môn cùng nhau xây dựng, đảm bảo tính thống nhất và phải được Hội đồng trường phê duyệt thực hiện trong năm học.
Biên bản họp Tổ chuyên môn Hóa học trường THPT Nguyễn Công Trứ lúc 8h10 ngày 20/4/2022 với nội dung: “Họp rút kinh nghiệm đánh giá học sinh các kỳ”. Trong biên bản không ghi nội dung liên quan đến chất lượng dạy và học của học sinh lớp 12A19; đồng thời cũng không ghi sự tham dự của lãnh đạo nhà trường hoặc nội dung chỉ đạo nhiệm vụ của lãnh đạo trường tham gia sinh hoạt chuyên môn.
Căn cứ theo Thông báo số 19/TB-NCTr ngày 15/3/2022 về Quy chế kiểm tra đánh giá, cho điểm học sinh trường Nguyễn Công Trứ (giai đoạn sau dịch Covid-19) năm học 2021 – 2022 do trường THPT Nguyễn Công Trứ ban hành về việc cho kiểm tra lại điểm đánh giá giữa kỳ khi lớp có 2/3 học sinh trong lớp dưới điểm trung bình.
Trong khi thực tế, lớp 12A19 có 17/36 học sinh (47%) học sinh có điểm dưới 5.0 và được làm bài “sơ đồ tư duy” cộng thêm (hoặc điều chỉnh thêm) 3.0 điểm/học sinh. Do đó, việc điều chỉnh này không đúng với thông báo quy chế kiểm tra, đánh giá, cho điểm học sinh trường THPT Nguyễn Công Trứ đã ban hành.
Hàng loạt các sai phạm có… hệ thống
Ngoài ra, “bản tiêu chí đánh giá bài MindMap 12A19” không tên người soạn, không ngày, tháng, năm áp dụng và không có trong Kế hoạch số 98/KH-NCTr ngày 08/10/2021 về hoạt động Tổ Hóa học năm 2021 – 2022, Kế hoạch dạy và học của tổ chuyên môn Hóa năm học 2021 – 2022; không có kế hoạch bổ sung nội dung này trong năm học 2021 – 2022 (hoặc biên bản thống nhất chung trong tổ chuyên môn) đã vi phạm quy định theo khoản 1, Điều 27 Thông tư 32/2020 TT-BGDĐT ngày 15/9/2020.
Căn cứ theo khoản 1, khoản 2 Điều 27 Thông tư 32/2020 TT-BGDĐT ngày 15/9/2020, việc chỉ cho học sinh lớp 12A19 làm “sơ đồ tư duy” để cộng thêm 3 điểm/học sinh và điểm đánh giá định kỳ cụ thể cột điểm đánh giá giữa kỳ 2 môn Hóa học lớp 12A19 là thực hiện không đúng.
Thông báo về kết quả giải quyết tố cáo. |
Việc giáo viên bộ môn không còn giữ bài, không trả lại bài kiểm tra đánh giá giữa kỳ 2 năm học 2021 – 2022 cho học sinh lớp 12A19 là vi phạm theo quy định đã viện dẫn ở trên.
Hệ thống điểm số của học sinh lớp 12A19 trên phần mềm Quản lý Sổ điểm điện tử của nhà trường tại thời điểm xác minh cho thấy, cột điểm đánh giá giữa kỳ 2 của tất cả học sinh lớp 12A19 có 2 lần điểm khác nhau trong 1 cột đánh giá giữa kỳ 2 (ký hiệu K1T) do 2 người nhập khác nhau.
Cụ thể, ngày 11/4/2022, ông T.T.T. nhập lần thứ nhất. Trong đó, có 2 học sinh, gồm: P.P.A. và H.Q.B. không có nhập điểm. Ngày 15/4/2022, bà H.T.V. nhập lần thứ 2 và có điều chỉnh cộng thêm 3 điểm/học sinh đối với cột điểm ông T.T.T. đã nhập. Riêng đối với 2 học sinh P.P.A. và H.Q.B. được nhập thêm 5 điểm (đạt 2 điểm ở bài kiểm tra trắc nghiệm và cộng thêm 3 điểm làm bài “sơ đồ tư duy”).
Như vậy, trường THPT Nguyễn Công Trứ đã vi phạm khoản 3 và khoản 4 Điều 1 Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Kết luận tố cáo còn thể hiện, lãnh đạo trường không ban hành Quyết định phân công quản trị và Quy chế sử dụng Sổ điểm điện tử của nhà trường năm học 2021 – 2022; Sổ theo dõi và kiểm tra sử dụng Sổ điểm điện tử của lãnh đạo nhà trường là chưa thực hiện đúng theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM kết luận, nội dung tố cáo “về hành vi vi phạm pháp luật của lãnh đạo trường THPT Nguyễn Công Trứ có sai phạm trong việc nâng điểm đánh giá giữa học kỳ 2 môn Hóa học của lớp 12A19 trường THPT Nguyễn Công Trứ trong năm học 2021 – 2022” là đúng.
“Trách nhiệm này thuộc về ông Phan Hồ Hải – Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Công Trứ và bà Lý Thị Hồng Thắm – Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Công Trứ”, Thông báo Kết luận tố cáo nêu rõ.
Ông Nguyễn Văn Hiếu chỉ đạo Phòng Tổ chức Cán bộ tham mưu cho Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm điểm trách nhiệm ông Phan Hồ Hải – Hiệu trưởng và bà Lý Thị Hồng Thắm – Phó Hiệu trưởng do để xảy ra sai phạm trong việc nâng điểm như trên.
Theo dòng sự kiện:
>> Thanh tra Bộ GDĐT chỉ đạo xử lý vụ nâng điểm trường Nguyễn Công Trứ
>> Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM chỉ đạo làm rõ vụ nâng điểm ở trường Nguyễn Công Trứ
>> Học sinh trường THPT Nguyễn Công Trứ được nâng điểm bài kiểm tra