Mua nhà tại một dự án "đình đám" cách đây 10 năm, thế nhưng đến nay hàng trăm khách hàng dù đã bỏ ra số tiền không hề nhỏ nhưng vẫn chưa được nhận nhà, thậm chí còn vướng thêm nhiều rắc rối do một phần dự án đã được "sang tên đổi chủ"…
Thời điểm quý 2/2008, dự án Usilk City (khu đô thị Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội) được khởi điểm với quy mô gần 2.800 căn hộ cao cấp được chủ đầu tư rao bán và dự kiến sẽ bàn giao thành 2 đọt vào khoảng tháng 3/2012 và tháng 6/2013.
Chủ đầu tư dự án này khi đó là Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long, sau nhiều lần cam kết và hứa hẹn với khách hàng về việc bàn giao nhà nhưng tiến độ dự án vẫn “dậm chân tại chỗ” trong nhiều năm. Do Sông Đà Thăng Long đầu tư dàn trải và nợ ngân hàng quá nhiều dẫn đến việc “sa lầy” trong dự án này dù đã bán hàng nghìn căn hộ thuộc dự án, thu hàng nghìn tỉ đồng từ khách hàng nên đã chuyển nhượng một phần dự án (toà nhà CT2-105) cho Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ Đô vào cuối năm 2015.
Hình ảnh dự án Usilk City |
Sau khi chuyển nhượng đã đổi tên một phần dự án Usilk City thành Dự án chung cư Landmark Tower Lê Văn Lương, nhưng những lùm xùm, khiếu nại xoay quanh dự án này vẫn chưa bao giờ được chấm dứt, thậm chí có dấu hiệu bùng phát mạnh.
Hiện nay, toà nhà đã thi công xong phần thô với 50 tầng và đã cất nóc, đang trên đà đi vào hoàn thiện, chủ đầu tư mới là Công ty CP Đầu tư Hải Phát Thủ Đô cũng đã tiến hành chào bán những căn hộ còn lại của toà nhà, thế nhưng 400 khách hàng đã “trót” mua nhà tại đây 10 năm trước vẫn đang rất đau đầu trong việc tìm phương hướng giải quyết những “tàn dư” của bản hợp đồng mua bán căn hộ đã ký với Sông Đà Thăng Long.
Trong khi Hải Phát Thủ Đô liên tục giục giã khách hàng thanh toán khoản tiền mua nhà theo định kỳ trong khi tiến độ bàn giao nhà chậm trễ cùng việc chưa ngã ngũ trong vấn đề chuyển nhượng dự án và trách nhiệm của Hải Phát Thủ Đô đối với khách hàng khi thâu tóm dự án này khiến cho 400 khách hàng vô cùng bức xúc.
Được biết, sau nhiều lần yêu cầu, chủ đầu tư đã tổ chức một cuộc họp các bên có liên quan, trong đó có sự chứng kiến của khách hàng, trong đó nêu ý kiến rằng sau chuyển nhượng, sẽ có phương án trả lại tiền cho khách hàng vì chậm tiến độ hoặc sẽ đàm phán và điều chỉnh lại giá căn hộ theo đúng giá thị trường thời điểm hiện tại.
Tất cả những nội dung này sau đó đều không được ghi vào biên bản, nhiều lần khách hàng tìm gặp chủ đầu tư mới là Công ty Hải Phát Thủ Đô nhưng phía công ty này chỉ đưa ra những phiếu tiếp thu ý kiến khách hàng sau đó thì “mất hút”.
Ngày 10/11/2017, Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội đã có công văn số 10834/SXD-PTĐT yêu cầu Công ty CP Sông Đà Thăng Long và Công ty CP Đầu tư Hải Phát Thủ đô thực hiện đúng quy định của pháp luật và quyết định của UBND Thành phố Hà Nội về việc chuyển nhượng một phần dự án và huy động vốn tại Khu đô thị mới Văn Khê mở rộng (toà nhà CT2-105) nhưng cho đếnnay, hai công ty này vẫn chưa có động thái gặp gỡ, tiếp xúc nào với 400 khách hàng của dự án.
Quá bức xúc, nhóm khách hàng này đã gửi đơn kiến nghị thêm một lần nữa đến Sở Xây dựng Hà Nội và UBND Thành phố Hà Nội kính đề nghị Sở Xây dựng và UBND quan tâm chỉ đạo, giải quyết vụ việc và bảo vệ quyền lợi cho người dân.
Ngày 20/12/2017, UBND Thành phố Hà Nội đã có văn bản số 12180/VP-ĐT gửi Sở Xây dựng, UBND quận Hà Đông cùng các bên có liên quan yêu cầu thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố về việc kiểm tra, đôn đốc các nhà đầu tư thực hiện trách nhiệm giải quyết kiến nghị của các công dân đồng thời thực hiện trách nhiệm giải quyết kiến nghị của các công dân và báp cáo kết quả thực hiện tới UBND Thành phố cùng Thanh tra Công an Thành phố Hà Nội.
Ngày 27/12/2017, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản số 12533/SXD-PTĐT gửi Công ty CP Sông Đà Thăng Long cùng Công ty CP Đầu tư Hải Phát Thủ Đô về việc đôn đốc thực hiện và yêu cầu báo cáo việc giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng và các bên có liên quan khi chuyển nhượng một phần dự án Khu đô thị mới Văn Khê mở rộng.
Sở Xây dựng cũng yêu cầu hai công ty thực hiện nghiêm túc yêu cầu này và báo cáo kết quả trước ngày 06/01/2018 để Sở Xây dựng Hà Nội có cơ sở kiểm tra, xem xét và trả lời người dân theo quy định.
Tuy nhiên, cho đến nay, dù đã quá thời hạn trên nhưng theo đại diện của nhóm 400 khách hàng cho biết, hai công ty Sông Đà Thăng Long và Hải Phát Thủ Đô vẫn không hề có bất kỳ động thái gặp gỡ khách hàng nào. Theo người đại diện nhóm khách hàng, Hải Phát Thủ Đô chỉ tiến hành gặp gỡ một vai khách hàng đơn lẻ, với mục đích gây chia rẽ nhóm khách hàng bằng lợi ích để dễ bề thuyết phục.
Mới đây, nhóm này đã tổ chức một buổi họp mặt, có sự góp mặt của rất đông khách hàng đến từ nhiều tỉnh thành. Tại cuộc họp này, nhóm khách hàng đã thảo luận, đồng thời cùng nhau ký tên vào một đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng, với nội dung khẩn thiết kính mong các cơ quan chức năng vào cuộc xem xét, kiểm tra và xử lý dứt điểm vụ việc này nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân.
Nhiều khách hàng mua dự án này đang rơi vào cảnh: Tiền mất, tật mang? |
Tất cả những khách hàng này cũng có chung một ý kiến, quan điểm mong Công ty CP Hải Phát Thủ Đô sẽ cân bằng giá bán căn hộ theo đúng giá mà công ty này hiện nay đang chào bán ra thị trường để tạo điều kiện cho 400 khách hàng này được nhận nhà sau 10 năm “mòn mỏi” chờ đợi.
Nhóm khách hàng cũng bày tỏ mong muốn Công ty Hải Phát Thủ Đô nếu không thể điều chỉnh giá bán theo thời điểm hiện tại thì “hãy trả lại tiền cho khách hàng vì khách hàng đã quá mệt mỏi rồi”.
Đại diện nhóm 400 khách hàng cho biết: “Rất nhiều người trong số chúng tôi đã không còn sống để có thể chờ đợi đến ngày được nhận nhà tại dự án này nữa. Có những người khi mua nhà năm 2008 với dự định để dành cho con trai lấy vợ thì nay cháu nội đã học đến lớp 2, lớp 3 rồi mà nhà thì vẫn chưa thấy đâu. Có cô chú thì bán nhà ở quê mua nhà tại dự án để tiện cho việc chữa bệnh nhưng đến nay người bệnh thì đã mất lâu rồi, vẫn chưa một ngày được ở trong nhà mới.
Hải Phát Thủ Đô hết lần này đến lần khác nói rằng sẽ gặp khách hàng để đối thoại thế nhưng có đến gặp thì cũng chỉ phát cho chúng tôi một phiếu ghi nhận ý kiến sau đó viện hết lý do này đến lý do khác rồi cũng không thấy hồi âm. Mấy trăm khách hàng chúng tôi đã mất quá nhiều tiền và công sức cũng như thời gian vào dự án này rồi.
Nếu biết trước như thế này thì chúng tôi chẳng dại gì mà mua nhà kiểu này. Khổ sở, bức xúc, phẫn nộ nhưng đâu có ai hiểu chúng tôi cảm thấy như thế nào. Còn phải mưu sinh, kiếm sống lo cho gia đình chứ làm sao cứ suốt ngày chạy theo chủ đầu tư như thế này được. Nhu cầu nhà ở là nhu cầu thiết yếu và cần thiết, chúng tôi khổ lắm rồi, mong các cấp chính quyền vào cuộc để bảo vệ người dân chúng tôi. Mong Hải Phát Thủ Đô hãy một lần nghĩ đến quyền lợi khách hàng mà giải quyết sự việc một cách thấu đáo, hợp tình hợp lý”.