Khởi tố, bắt tạm giam Trưởng Phòng Khảo thí - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang

Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang.
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD và ĐT thông tin cho báo chí tại buổi họp báo công bố kết quả điều tra nghi vấn gian lận chấm thi THPT quốc gia tại Hà Giang. Ảnh: Minh Tâm/TTXVN
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD và ĐT thông tin cho báo chí tại buổi họp báo công bố kết quả điều tra nghi vấn gian lận chấm thi THPT quốc gia tại Hà Giang. Ảnh: Minh Tâm/TTXVN

Chiều 23/7, Đại tá Lê Văn Canh, Trưởng Phòng Tham mưu - Người phát ngôn Công an tỉnh Hà Giang cho biết: Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định khởi tố bị can số 06/QĐ-KTBC ngày 23/7/2018 và Lệnh bắt tạm giam số 05/LBBC ngày 23/7/2018 đối với Nguyễn Thanh Hoài, sinh ngày 19/1/1969 tại huyện Vị Xuyên, hiện thường trú tại phường Minh Khai, thành phố Hà Giang về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", với thời gian 3 tháng theo Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Theo kết quả điều tra xác minh ban đầu của Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Hà Giang, Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang, là người đã đưa chìa khóa nơi lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm đã chấm cho Vũ Trọng Lương trái với quy chế thi  Trung học Phổ thông quốc gia.

Trước đó ngày 19/7, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự để điều tra, làm rõ theo đúng quy định của pháp luật. Theo đó, ngày 20/7, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Vũ Trọng Lương, sinh ngày 24/10/1978 tại thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, hiện thường trú tại phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang (Phó Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", với thời gian 3 tháng. 

Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Vũ Trọng Lương được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang phân công sử dụng máy tính để quét bài thi trắc nghiệm. Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đáp án, Lương đã tải đáp án về và lưu trong máy. Quá trình điều tra, cơ quan Công an phát hiện trong máy điện thoại của Lương có nhiều tin nhắn được chuyển đến, lưu số báo danh thí sinh và mức điểm. 

Với thời gian hơn 2 giờ (từ 12 giờ đến 14 giờ 38 phút ngày 27/6), Lương đã chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm và máy tính về Phòng khảo thí. Trong thời gian này, Vũ Trọng Lương đã mở ổ khóa niêm phong, rút bài ở túi và sửa đáp án. Quy trình thực hiện mất khoảng 6 giây để sửa kết quả cho một bài thi.

Thống kê cho thấy, có 102 bài thi Toán đã chênh từ 0,1 đến 8 điểm; 85 bài thi Vật lý chênh từ 1 đến 7,75 điểm; 56 bài thi Hóa học chênh lệch từ 1 đến 8,75 điểm. Môn Sinh có 8 bài thi chênh từ 1 đến 4,25 điểm; môn Lịch sử và tiếng Anh lần lượt có 9 và 52 bài thi đã chênh lệch từ 1 đến đến 7,8 điểm. Kết quả cho thấy có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã chênh lệch từ hơn 1 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lệch hơn 20 điểm so với thí sinh chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh được tăng lên 26,8 điểm; thậm chí 29,95 điểm so với bài chấm thẩm định. 

Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Hà Giang đang tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Theo Báo Tin tức
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.