Giám đốc bảo tàng Rijksmuseum, ông Taco Dibbits cho biết kể từ ngày 23/6, sau hơn ba thế kỷ, công chúng sẽ có thể chiêm ngưỡng bức tranh gần như nguyên vẹn với sự trợ giúp của các phương pháp công nghệ cao mới, bao gồm công nghệ quét và trí thông minh nhân tạo AI.
Vào thế kỷ 18, “The Night Watch”, hiện là niềm tự hào của Bảo tàng Rijksmuseum, đã được cắt ở cả bốn cạnh để vừa với bức tường ở Tòa thị chính Amsterdam. |
Bức tranh nguyên vẹn có chiều rộng khoảng 15 feet (4,5m) và chiều cao 13 feet (3,9m). Khoảng 2 feet (0,6m) bên trái, 9 inch (0,2m) phía trên, 5 inch (0,1m) phía dưới, và 3 inch (0,07) bên phải của bức vẽ đã bị cắt đi.
Bảo tàng đã tái tạo lại những phần bị cắt rời và treo chúng bên cạnh bản gốc, tái hiện lại ý tưởng ban đầu về “The Night Watch” của Rembrandt.
Việc khôi phục tạm thời những phần này sẽ giúp công chúng tưởng tượng về những phần đã mất: ba nhân vật ở phía bên tay trái (hai người đàn ông và một cậu bé) và quan trọng hơn là cảm nhận về cách xây dựng tỉ mỉ của danh họa Rembrandt trong bố cục tác phẩm.
Thay vì thuê một họa sĩ vẽ lại những phần còn thiếu, ông Robert Erdmann, nhà khoa học cấp cao của bảo tàng đã sử dụng công nghệ tái tạo từng pixel theo phong cách của Rembrandt. |
Ông Erdmann cho biết dự án phức tạp này có thể thực hiện được nhờ một công nghệ tương đối mới được gọi là mạng nơ-ron tích tụ, một loại thuật toán trí tuệ nhân tạo được thiết kế để giúp máy tính hiểu được hình ảnh.
Dự án đã tham khảo một bản sao của bức vẽ do Gerrit Lundens, một họa sĩ người Hà Lan khác ở thế kỷ 17 thực hiện. Lundens đã thực hiện việc sao lại bức tranh sau 12 năm so với bản gốc, trước khi việc cắt bỏ diễn ra. Bản sao của Lundens có kích thước nhỏ hơn 1/5 so với bản gốc của Rembrandt, và được cho là trung thành với nguyên bản. Bản sao rất hữu ích với dự án phục dựng những phần còn thiếu của “The Night Watch”, cho dù phong cách của Lundens không chi tiết như của Rembrandt và bố cục của Lundens cũng lỏng lẻo hơn nhiều.
Bảo tàng Rijksmuseum đã thực hiện các bản quét có độ phân giải cao về “The Night Watch” của Rembrandt. |
Những bản quét đã cung cấp cho Erdmann thông tin chính xác về các chi tiết và màu sắc trong bản gốc của Rembrandt, mà thuật toán được sử dụng để tạo lại các phần bị thiếu bằng cách sử dụng bản sao của Lundens làm hướng dẫn.
Dự án khôi phục hàng triệu đô la được khởi xướng từ 2019. |
Các hình ảnh sau đó được in trên vải, gắn vào các tấm kim loại để ổn định và được đánh vecni để trông giống như một bức tranh. |
Bức vẽ của Rembrandt gồm một nhóm các vệ sĩ dân sự của Amsterdam do Đại úy Frans Banninck Cocq và Trung úy Willem van Ruytenburch chỉ huy. Bức vẽ sau khi bị cắt xén có bố cục không đối xứng: Cổng vòm lớn đứng phía sau, đám đông ở giữa và các nhà lãnh đạo của nhóm ở bên phải.
Khi các mảnh bị mất được bảo tàng khôi phục, sự cân bằng của bức tranh cũng vậy, Giám đốc Dibbits cho biết: “Bạn thực sự có cảm giác rằng Banninck Cocq và các cộng sự đang tiến về phía mình.”
Khi nhìn qua vai Banninck Cocq, có thể thấy một nhân vật có dáng vẻ nghệ sĩ đang nhìn thẳng về phía người xem. “Điều này rất giống với tính cách của Rembrandt,” Dibbits nhận xét, "đặt mình vào trung tâm bức họa."