Làng 'đạo tranh' tại Trung Quốc dần thoái trào

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ở một ngôi làng tại Trung Quốc, những họa sĩ từng nổi tiếng “đạo nhái” tranh của phương Tây, giờ đây đang tự mình sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật được định giá hàng nghìn USD. Thay vì đi chép tranh, họ đã tự tạo ra những tác phẩm của riêng mình và chào bán chúng, trong bối cảnh thị trường tranh vẽ nghệ thuật tại nước này đang bùng nổ.
Một hoạ sĩ đang vẽ tranh tại nhà xưởng ở làng Dafen, Trung Quốc.
Một hoạ sĩ đang vẽ tranh tại nhà xưởng ở làng Dafen, Trung Quốc.

Trong nhiều năm qua, 8.000 hoạ sĩ ở làng Dafen, miền nam Trung Quốc, đã “đạo nhái” vô số kiệt tác của những danh hoạ nổi tiếng thế giới. Vào thời kỳ đỉnh cao, cứ 5 bức tranh sơn dầu được bán trên toàn thế giới thì 3 trong số đó được vẽ bởi những hoạ sĩ tại làng Dafen. Trong nhiều năm, những bức vẽ “sao chép” từ ngôi làng này được bán tràn lan ở nhiều nơi trên thế giới, như tại châu Âu, Trung Đông và Mỹ.

Sau khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 xảy ra, hoạt động kinh doanh tranh “giả” của làng Dafen bắt đầu chững lại, và đến khi đại dịch COVID – 19 vào năm 2020 bùng phát, mọi thứ dường như tê liệt.

Một số hoạ sĩ tại làng Dafen sau đó đã quyết định “giải nghệ” và đóng cửa studio của họ. Thế nhưng, trong bối cảnh đó, một số người đã nhận thấy “trong nguy có cơ” – cơ hội để trở thành một người họa sĩ đúng nghĩa, bằng cách sáng tạo nghệ thuật phục vụ thị trường trong nước, bởi chỉ riêng năm 2021, tỷ lệ giao dịch mua bán tranh tại Trung Quốc đã tăng 35%.

Hoạ sĩ Zhao Xiaoyong, sinh sống tại làng Dafen từ năm 1977, cho biết anh từng bán những bức sao chép tranh của danh hoạ Van Gogh với giá chỉ khoảng 1.500 nhân dân tệ (220 USD) mỗi bức, trong khi những tác phẩm mà sau này anh sáng tạo có giá lên tới 50.000 nhân dân tệ (7300 USD).

“Trước đây, trong làng chúng tôi hoạt động như một dây chuyền lắp ráp, mỗi họa sĩ sẽ phụ trách vẽ một phần nhỏ trong một tác phẩm lớn, chẳng hạn như mắt hoặc mũi, sau đó sẽ có một họa sĩ khác vẽ tay chân hoặc tay áo sơ mi”, anh Zhao kể lại.

Sau nhiều năm cho ra đời những “kiệt tác giả”, Zhao cuối cùng cũng đã tiết kiệm đủ tiền để đến thăm Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam và bệnh viện Saint-Paul ở miền nam nước Pháp, nơi danh hoạ này đã vẽ bức tranh nổi tiếng “Đêm đầy sao”.

“Khi bước đến những nơi này, tôi cảm thấy như mình đã có thể bước vào thế giới của Van Gogh, thay vì chỉ sao chép những nét vẽ của ông ấy như trước đây”, Zhao chia sẻ. “Tôi nhận ra mình phải thoát ra khỏi cái bóng của Van Gogh và mang lại sức sống cho những suy nghĩ của mình”.

Hoạ sĩ Zhao Xiaoyong sau đó đã vẽ một bức tranh theo phong cách của Van Gogh, thể hiện sự thay đổi của làng tranh sơn dầu Dafen: bức tranh vẽ Zhao đang cầm một trong những bức chân dung tự họa của danh họa người Hà Lan, trong khi những người đồng nghiệp của anh đang ngủ gục trên bàn.

Làng 'đạo tranh' tại Trung Quốc dần thoái trào ảnh 1

Hoạ sĩ Zhao Xiaoyong bên những bức tranh của mình tại làng Dafen, Trung Quốc.

Wu Feimin, một hoạ sĩ khác ở làng Dafen cũng đang nỗ lực tách mình khỏi công việc “đạo nhái” tranh, đã tạo ra một thị trường “ngách”, chuyên bán các tác phẩm nghệ thuật theo chủ đề Phật giáo.

“Trước đây, tôi đã từng sao chép tác phẩm của Picasso, nhưng bây giờ tôi đã tìm được phong cách riêng cho chính mình”, anh Wu chia sẻ, khi đang thao tác vẽ màu cho bức tranh chân dung Đức Phật của mình.

“Phải mất hàng tuần, đôi khi là hàng tháng, để hoàn thành một bức tranh”, anh Wu cho biết thêm về quá trình chuẩn bị cho các cuộc triển lãm cá nhân tại ngôi làng Dafen và trung tâm công nghiệp giàu có – Quảng Châu. “Hướng đi này chắc chắn có nhiều rủi ro hơn, nhưng hiệu quả kinh tế, tỷ suất lợi nhuận cũng sẽ tốt hơn”.

Một số hoạ sĩ khác trong làng Dafen chia sẻ rằng, trong thời điểm đại dịch lan rộng, họ đã lựa chọn tham gia các khoá học dạy vẽ tranh phong cảnh truyền thống đặc trưng của Trung Quốc. Họ đã thậm chí đã học lại cách vẽ những ngọn núi hay những cây liễu rủ.

“Những khách hàng Trung Quốc giàu có thường có xu hướng muốn tìm đến tác phẩm hội hoạ có dấu ấn đặc trưng riêng của Trung Quốc”, Yu Sheng, một giáo viên mỹ thuật theo phong cách cổ điển trong làng Dafen, nhấn mạnh.

Mặc dù vẫn tiếp tục kiếm sống bằng cách chế tác bản sao từ những tác phẩm nghệ thuật của phương Tây, Yu Sheng cũng cũng đã sáng tạo được những bức hoạ của riêng mình. Người hoạ sỹ này muốn quyết tâm thâm nhập thị trường nội địa béo bở tại Trung Quốc thông qua việc vẽ chân dung cho những người giàu có.

“Kỹ thuật của chúng tôi đang tốt dần lên khi vẽ hàng ngày, nhưng chúng tôi không có mối liên hệ với những người buôn tranh ở các thành phố lớn”, anh Yu cho biết. “Điều quan trọng hơn cả là các tác phẩm của chúng tôi phải tiếp cận được với những người yêu hội hoạ tại Trung Quốc, và phải được công nhận. Chúng tôi phải học cách ‘uốn cong như cây tre’, phải thích ứng với nhu cầu của xã hội”.

Theo AFP
Bình luận
Triển lãm Venice Biennale: UNESCO tôn vinh công cuộc phục hưng kiến trúc Mosul
Triển lãm Venice Biennale: UNESCO tôn vinh công cuộc phục hưng kiến trúc Mosul
(Ngày Nay) - Từ ngày 10/5-25/5, triển lãm “Mosul, một cuộc phục hưng kiến trúc” mở cửa đón công chúng tại các sảnh đường uy nghi và lịch sử của Thư viện Quốc gia Marciana ở Venice. Khách tham quan được tìm hiểu cách UNESCO dẫn dắt công cuộc tái thiết các công trình biểu tượng tại thành phố Mosul của Iraq, nơi từng bị tàn phá nghiêm trọng trong thời gian bị chiếm đóng bởi tổ chức khủng bố Daesh. 
Các loại kính màu lý tưởng cho người mới học làm kính nghệ thuật
Các loại kính màu lý tưởng cho người mới học làm kính nghệ thuật
(Ngày Nay) - Kính màu có một lịch sử phong phú không kém gì màu sắc rực rỡ của nó. Dù kính màu đã xuất hiện từ thời Ai Cập cổ đại và từng được sử dụng ở La Mã cổ, nhưng đến thế kỷ IV – khi Kitô giáo bắt đầu xây dựng các nhà thờ – nghệ thuật kính màu mới thực sự phát triển mạnh.
Cán bộ Ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ tỉnh Thái Nguyên cùng người dân địa phương tuần rừng tại khu vực xã Cúc Đường (Võ Nhai).
Bảo tồn đa dạng sinh học tại Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng
(Ngày Nay) - Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng trước đây là Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, là một khu rừng đặc dụng quan trọng của tỉnh Thái Nguyên và cả nước, thành lập năm 1999, được xem là lá phổi xanh tự nhiên của tỉnh. Khu dự trữ có cảnh quan thiên nhiên đẹp, hùng vỹ, hệ động thực vật rất phong phú, đa dạng và hệ sinh thái rừng núi đá đặc trưng, có giá trị bảo tồn cao.
Joan Agajanian Quinn tại căn nhà ở Beverly Hills của bà
Hơn nửa thế kỷ, nhà sưu tập Joan Agajanian Quinn là trái tim của cộng đồng nghệ thuật Los Angeles
(Ngày Nay) - Hơn 50 năm qua, Joan Agajanian Quinn đã đặt ra những câu hỏi mà ai cũng muốn có câu trả lời. Là một nhà báo tài ba, bà đã từng là biên tập viên khu vực West Coast của tạp chí Interview, LA Herald Examiner, và là người dẫn chương trình phỏng vấn trên truyền hình với các chương trình như The Joan Quinn Profiles và Beverly Hills View. Với Quinn, sự chú ý luôn phải dành cho các nghệ sĩ mà bà và người chồng quá cố, Jack Quinn, đã hỗ trợ trong suốt nhiều thập kỷ.
Đông đảo người dân và du khách chăm chú lắng nghe thuyết minh về cuộc đời Bác Hồ.
TP Hồ Chí Minh: Triển lãm tái hiện dấu ấn lịch sử và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh
(Ngày Nay) - Ngày 15/4, hai triển lãm đặc biệt trưng bày 2 chuyên đề “Từ chiến thắng Điện Biên Phủ đến Đại thắng mùa Xuân năm 1975” và “Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua ngôn ngữ điêu khắc” đã khai mạc tại TP Hồ Chí Minh, đánh dấu kỷ niệm các dấu mốc lịch sử trọng đại của dân tộc.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Lễ tiễn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam tại Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính ra sân bay tiễn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình
(Ngày Nay) - Chiều 15/4, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc đã rời Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 14 - 15/4 theo lời mời của Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường.
Hà Nội giải quyết bài toán ô nhiễm không khí
Hà Nội giải quyết bài toán ô nhiễm không khí
(Ngày Nay) - Hà Nội, như nhiều thành phố lớn khác, đối mặt với vấn đề ô nhiễm không khí khá nghiêm trọng. Các yếu tố như giao thông, xây dựng, và khói bụi từ các nhà máy công nghiệp góp phần làm chất lượng không khí giảm sút, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thành phố đã và đang thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện tình hình này, đặc biệt là ứng dụng công nghệ vào việc giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí.
Đồng chí Nguyễn Đạt, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel (thứ hai, bên trái) tại phiên thảo luận.
Hiệp hội di động toàn cầu cùng Viettel tổ chức Hội nghị thảo luận về tầm nhìn quốc gia số
(Ngày Nay) - Ngày 15-4, lần đầu tiên Hội nghị Thượng đỉnh Quốc gia số (GSMA Digital Nation Summit) được tổ chức tại Việt Nam với sự đồng hành của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) – đơn vị phối hợp cùng GSMA chuẩn bị nội dung, các vấn đề thảo luận tại các phiên hội thảo.