Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nói gì về đề xuất làm bánh giầy 3 tấn?

(Ngày Nay) - Sau khi UBND TP Sầm Sơn đề xuất sẽ tiến hành làm 1 chiếc bánh giầy nặng 3 tấn nhân dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương sắp tới, các lãnh đạo của tỉnh Thanh Hóa cho biết "sẽ xem xét" để việc làm này không trở thành phản cảm.
Chiếc bánh giầy nặng 2 tấn được người dân Sầm Sơn làm vào năm 2017. Ảnh: Zing
Chiếc bánh giầy nặng 2 tấn được người dân Sầm Sơn làm vào năm 2017. Ảnh: Zing

Về việc TP Sầm Sơn có đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép dâng bánh giầy nặng 3 tấn tại Đền Hùng nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2018, tối 26/2, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định tỉnh này sẽ không đồng ý với đề xuất trên.

Theo ông Xứng, sáng cùng ngày Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền đã có văn bản cụ thể trả lời UBND TP Sầm Sơn về việc này.

"TP Sầm Sơn vẫn sẽ thực hiện Lễ hội Bánh chưng - Bánh giầy truyền thống như hàng năm chứ không được làm gì đột biến”, người đứng đầu tỉnh Thanh Hóa nói.

Trong khi đó, trả lời báo Vnexpress, ông Phạm Duy Phương, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hoá cho biết, lãnh đạo tỉnh vừa chỉ đạo Sở phối hợp với các ngành liên quan xem xét đề xuất của UBND TP Sầm Sơn về việc làm bánh giầy kỷ lục dâng đền Hùng nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2018.

Theo ông Phương, sau khi nhận chỉ đạo, Sở đang nghiên cứu và xem xét các phương án khả thi để tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh.

"TP Sầm Sơn có ý tưởng làm bánh giầy để tỏ lòng thành đến vua Hùng là một việc làm tốt, thể hiện tấm lòng thơm thảo của họ, chúng tôi ghi nhận và sẽ nghiên cứu", ông Phương nói.

Theo ông, dù tiền làm bánh giầy từ xã hội hóa hay lấy từ ngân sách cũng phải "làm sao cho hợp lý, không phản cảm"; thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nói gì về đề xuất làm bánh giầy 3 tấn? ảnh 1Việc làm bánh giầy nặng 3 tấn đang bị xem là "lãng phí ngân sách". Ảnh: Vnexpress

Chia sẻ quan điểm cá nhân, ông Phương cho rằng việc TP Sầm Sơn đề nghị dâng bánh giầy 3 tấn là không cần thiết vì khá tốn kém. “Chiếc bánh lớn như vậy, nên khi dâng bánh và cúng lễ xong sẽ không ai muốn ăn, rồi lại phải bỏ đi rất lãng phí”, ông Phương nói và cho biết, Sở Văn hóa đang nghiên cứu tham mưu cho lãnh đạo tỉnh theo hướng không cho phép Sầm Sơn làm chiếc bánh khổng lồ chỉ để xác lập kỷ lục, mà có thể đồng ý cho địa phương làm một chiếc bánh tượng trưng với bên trong là hàng nghìn chiếc bánh nhỏ.

"Sau khi dâng lễ vua Hùng xong thì chia ra cho người dân thưởng thức. Phương án này sẽ thiết thực hơn và không lãng phí”, ông Phương nói.

Lãnh đạo Sở Văn hóa nhấn mạnh, việc Sầm Sơn đề nghị làm bánh giầy 3 tấn mới chỉ là ý tưởng, thực hiện hay không thì còn phải chờ ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh.

Trước đó, UBND TP Sầm Sơn có công văn đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép làm bánh giầy kỷ lục Sầm Sơn dâng lên đền Hùng nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2018.

Dự kiến, chiếc bánh nặng hơn 3 tấn, được làm tại thành phố Sầm Sơn và tổ chức rước dâng lên đền Hùng vào đúng ngày giỗ tổ Hùng Vương năm 2018. Nguyên liệu làm bánh là gạo nếp - sản phẩm của địa phương, và kinh phí từ các nguồn xã hội hoá.

Ông Phạm Đăng Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu đề nghị của UBND thành phố Sầm Sơn, báo cáo Chủ tịch tỉnh trước ngày 8/3.

Thanh Hoá có lễ hội truyền thống bánh chưng bánh giầy đền Độc Cước và đang được tỉnh đăng ký, làm hồ sơ công nhận là Lễ hội phi vật thể cấp quốc gia.

Đầu xuân Đinh Dậu năm 2017, thành phố Sầm Sơn đã tổ chức làm một chiếc bánh giầy nặng hơn 2 tấn để dâng hương trong lễ hội cầu phúc đền Độc Cước. Đây được cho là hoạt động tâm linh nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, Quốc thái dân an.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.